221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1290106
Những kiểu nhà trọ kỳ khôi sát giờ "G" thi đại học
1
Article
null
Những kiểu nhà trọ kỳ khôi sát giờ 'G' thi đại học
,

- Giá phòng trọ gần địa điểm thi tăng gấp 2 lần so với ngày thường dù đó là nhà trọ tồi tàn cạnh dòng kênh bốc mùi xú uế, rác thải chất cao.

TIN LIÊN QUAN

Ếm" phòng

Làng đại học (ĐH) Thủ Đức (TP.HCM) mỗi năm đều tập trung đông thí sinh dự thi vào các trường ĐH. Nắm bắt nhu cầu tìm chỗ trọ, các phòng cho thuê treo bảng với những giá khác nhau. Con số 3.000 phòng giá rẻ mà ban giám đốc KTX ĐH Quốc gia TP.HCM dành cho thí sinh, thật ra chẳng bõ bèn gì so với nhu cầu.

Tại một nhà trọ gần trường ĐH KHXH & NV (cơ sở 2, quận Thủ Đức), bà chủ nhà trọ tên Huyên cho biết, hiện giờ chỉ còn một phòng trống, các phòng khác đã được SV giữ chỗ.

Căn phòng 9m2 trên gác, ban ngày nóng rát da nên bỏ trống suốt mấy tháng qua nay bà chủ dự định cho 4 người thuê với "giá sàn" 50.000 đồng/người/ ngày. “Tới sát ngày thi, giá phòng sẽ khác”- bà Huyên nói chắc như đinh đóng cột.

Phòng thuê giá 600.000 đồng/3 người/tháng chỉ được tráng xi măng sơ sài.

Dọc con đường đối diện trường ĐH Kinh tế, ĐH Luật, ĐH Khoa học Tự nhiên (Linh Trung, quận Thủ Đức), nhiều phòng trọ treo bảng cho thí sinh thuê phòng.

Nhưng khi vào hỏi, mỗi nơi chỉ còn một đến hai phòng trống. “Tôi không định cho thí sinh thuê nhưng do SV thuê theo tháng (700.000- 900.000 đồng/ phòng 2 người) về quê nghỉ hè, thấy phòng trống, bỏ uổng nên kiếm thêm. Tất nhiên giá thuê sẽ tính theo giá tháng. Ở đây, ai cũng vậy”- bà Phạm Thị Minh chủ trọ (KP 6, phường Linh Trung) nói.

Bà Minh nói thêm: Giá phòng 2 người cho thí sinh, phụ huynh là 500.000 đồng- 800.000 đồng/3 ngày (bao điện nước). Nếu thuê trước ngày thi ĐH thì phải đặt cọc trước.

Mùa thi, không chỉ phòng trọ được cơi nới thêm mà ngay cả nhà kho cũng được "trưng dụng" làm chỗ trọ. Chỗ trọ càng gần trường, giá càng cao, thậm chí một số nơi chưa đề bảng cho thuê mà đợi đến sát ngày thi nâng giá.

“Hôm trước có người vào hỏi thuê phòng nhưng cô chủ trọ lấy lý do SV chưa trả phòng. Thật ra, người ta chỉ "làm eo" để tăng giá thôi”- Lê Thị Hồng, SV trường ĐH Kinh tế Luật, "lão làng" có thâm niên ở trọ tại đây nhận định.

Theo ghi nhận của VietNamNet, phòng trọ đa dạng, giá bình dân là 50.000 đồng/ngày/người ở ghép; dùng chung phòng vệ sinh, khu trọ không có cổng rào, người thuê tự bảo vệ tài sản.

Thí sinh Đỗ Thị Hạnh (quê Đaklak) thi vào ĐH Ngân Hàng hiện đang ở ghép cùng chị tại địa chỉ 17/18 KP6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức tâm sự: “Buổi tối đi vệ sinh bất tiện lắm. Ban ngày phơi đồ cũng phải canh chừng”.

Ám ảnh phòng trọ

Cạnh trường ĐH KHXH&NV (cơ sở Thủ Đức) có một con mương đen ngòm, rác chất thành đống có từ 10 năm nay. Nếu vào khu trọ bằng lối này, SV, thí sinh phải đi trên một cây cầu được dựng sơ sài bằng các thanh gỗ cũ.

Cây cầu được dựng sơ sài bằng các thanh gỗ cũ.

Con mương có độ sâu gần 1m, nước mương đặc quánh, đen ngòm với mùi hôi của các loại rác thải. "Trời mưa thì còn đỡ, trời nắng rác ứ đọng bốc mùi ghê lắm”- Thanh Hà (SV trường ĐH Kinh tế Luật) than thở.

Nước mương đen ngòm, bốc mùi hôi thành nỗi ám ảnh với thí sinh.
Đa số các dãy trọ nằm sâu trong hẻm, có nơi phòng đối diện chỉ cách nhau một lối vừa đủ đi, tối om, vào trong không phân biệt được ngày hay đêm.

Thí sinh Bùi Thị Quyên, quê Ninh Bình, thi vào khoa Xã hội học, trường ĐH KHXH & NV, ở trọ gần trường, bên ngoài là quán cơm, bên trong gồm hai dãy phòng sát nhau, mái tôn thấp, thiếu ánh sáng. Quyên bộc bạch: “Mới ở một ngày mà ớn quá, phòng vừa nóng vừa u ám. Mọi thứ cứ lờ mờ trước mắt. Nếu ở đây lâu dài chắc không chịu nổi”.

Khi các phòng trọ quanh làng ĐH Thủ Đức (TP.HCM) đang thét giá lên trời, mà an ninh, chất lượng phòng lại kém, thì ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM là nơi đáng để chọn mặt gửi vàng.

Bà Lộc Thị Mười, quê ở Đồng Nai, đưa con đi thi tại ĐH Kinh Tế - Luật, nói: “KTX rẻ, sạch sẽ, rất an ninh và trong lành, tôi rất yên tâm khi cho con vào ở trong này. Ăn uống cũng không lo nhiều, KTX có nhiều nhà ăn, muốn mua gì cũng có, không phải ra ngoài”.

Re 1.JPG

Thí sinh làm thủ tục ở KTX ĐH Quốc gia TP.HCM

Nhiều phụ huynh cũng ngỡ ngàng vì thái độ nhiệt tình của các nhân viên làm việc trong KTX. Một phụ huynh kể “tui từ dưới quê mới lên cái gì cũng không biết, hỏi nhiều thì sợ mấy ổng la, nhưng nhân viên ở đây nhiệt tình lắm”.

Phòng y tế của KTX sẽ chăm sóc sức khoẻ miễn phí cho thí sinh

Ông Trần Thanh An, Giám đốc KTX ĐHQG TP.HCM cho biết: “Năm nay chúng tôi dành khoảng 3000 chỗ ở cho thí sinh và phụ huynh. Giá “rất sinh viên”, thí sinh chỉ 10.000 đồng/ ngày, phụ huynh 20.000 đồng/ngày. Giường, chiếu, mùng đều do KTX cung cấp”.

Ông Trần Thanh An (bìa phải) trực tiếp hướng dẫn các thí sinh làm thủ tục.

Ông An cho biết thêm phòng y tế của KTX sẽ chăm sóc sức khoẻ miễn phí cho thí sinh. Các nhân viên y tế và đội bảo vệ trực 24/24h. Các dịch vụ ăn uống cũng được đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

  • Bài và ảnh: Sau Bình - A Sám

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,