221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1292303
Trả 1.000 USD, có ngay bằng ĐH Bắc Kinh
1
Article
null
Trả 1.000 USD, có ngay bằng ĐH Bắc Kinh
,

Bằng cử nhân giả của các trường đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) được công khai rao bán trên mạng với mỗi bằng giá từ 7.000 đến 8.000 nhân dân tệ (1.000 đến 1.200 USD Mỹ).

TIN LIÊN QUAN

Chỉ cần đánh cụm từ “mua bằng cử nhân” vào phần tìm kiếm của trang web Baidu.com, ngay lập tức, bạn sẽ nhận được 3.020.000 kết quả có chứa cụm từ này. Rất nhiều trang web được xây dựng rất bắt mắt để thu hút các đối tượng cần mua bằng giả.

Những kẻ bán bằng giả này không chỉ cung cấp các bằng cử nhân mà còn cả các chứng chỉ Ngoại ngữ và Tin học. Trong khi đó, phần lớn những người mua những văn bằng giả này đều nhằm mục tích để làm đẹp hồ sơ xin việc với mong muốn sẽ có cơ hội được tuyển vào những công việc có mức lương cao.

Wang, một nhân viêc của công ty giáo dục Sibo ở tỉnh Triết Giang (Trung Quốc) cho biết công ty của anh ta cung cấp cả bằng cử nhân lẫn cao học giả.

Wang còn quảng cáo rằng công ty của anh ta có thể làm giả phần lớn bằng của các trường đại học ở Bắc Kinh, trừ một số trường thuộc top đầu.

“Tùy thuộc vào nhu cầu người mua. Ví dụ, nếu bạn cần bằng cử nhân của trường đại học Bắc Kinh, tôi có thể cung cấp cho bạn ngay được. Tuy nhiên, phần lớn mọi người cần mua bằng cử nhân của đại học Công nghệ và Khoa học Bắc Kinh”, Wang tiết lộ.

Theo thanh niên này, một bằng cử nhân của một trường công lập có giá khoảng từ 7.500 đến 8.500 nhân dân tệ (NDT), trong khi đó, giả bằng cử nhân của một trường đại học dân lập chỉ là 4000 NDT. Tuy nhiên, hiện đang là mùa cao điểm nên giá của mỗi bằng sẽ tăng lên khoảng 500 NDT.

Mặc dù trụ sở công ty được đặt tại tỉnh Triết Giang, nhưng Wang cho biết, mọi thủ tục sẽ được giải quyết bởi một mạng lưới ở Bắc Kinh. Trong khi đó, một công ty làm bằng giả khác ở Bắc Kinh khẳng định rằng công ty của anh ta hợp tác với 20 - 30 trường đại học ở Bắc Kinh và có thể đảm bảo rằng những văn bằng do công ty của anh cung cấp có độ an toàn cao.

"Chúng tôi có rất nhiều mối quan hệ với các trường đại học ở Bắc Kinh và thỉnh thoảng, họ cung cấp cho chúng tôi một số chỉ tiêu làm bằng. Vì thế, khi có người mua, chúng tôi phải kiểm tra với các trường đại học trước khi có nhận lời hay không”, thanh niên trên cho biết.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, có khoảng 102 trường ĐH ở Bắc Kinh, bao gồm 22 trường loại 1 và 80 trường loại 2 và 3.

Vì thế, “đây là mảnh đất béo bở cho những kẻ làm văn bằng giải kiếm ăn”, một giáo sư thuộc Trường ĐH Nhân Dân Trung Quốc, cho biết. Tất cả các trường đại học đều có số liệu về các sinh viên đã tốt nghiệp, nên rất dễ dàng phát hiện ra nếu bằng bị làm giả.”

  • Thanh Xuyên (Theo China Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,