221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1295430
Trung Quốc trưng cầu cải cách giáo dục sau 40 lần sửa
1
Article
null
Trung Quốc trưng cầu cải cách giáo dục sau 40 lần sửa
,

Sau 40 lần sửa đổi, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đưa ra “Đề cương Quy hoạch cải cách và phát triển giáo dục trung và dài hạn quốc gia năm 2010-2020”, kêu gọi hàng triệu người dân tham gia đóng góp ý kiến.

TIN LIÊN QUAN

Theo đó, nước này phổ cập giáo dục nghĩa vụ một cách toàn diện, tỷ lệ phổ cập giáo dục cấp ba đạt 90%, tỷ lệ hưởng chế độ giáo dục đại học và cao đẳng đạt 40%, sẽ có 200 triệu người đạt trình độ văn hóa đại học. Học sinh, sinh viên cũng sẽ được học tập theo phương pháp mới, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo, tìm tòi.

Mô tả ảnh.
Một học sinh Trung Quốc ở nước ngoài cắt giấy tạo hình trong ngày Tết truyền thống. Ảnh: Tân Hoa Xã
Các giáo viên chỉ là người hướng dẫn, khơi nguồn sáng tạo chứ không phải là người ép buộc học sinh đi theo khuôn mẫu có sẵn, nhằm mở hướng phát triển tư duy cho những thế hệ tương lai của đất nước.

Học sinh, sinh viên sẽ được giảm bớt khối lượng bài tập ở nhà để có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó là đẩy mạnh việc phát triển giáo dục chất lượng cao ở khu vực nông thôn.

Trọng tâm của kế hoạch cải cách giáo dục này nhằm đáp ứng nhu cầu của thế giới. Ví dụ, bộ môn toán học sẽ bớt chú trọng đến tốc độ giải, ghi nhớ các công thức phức tạp, công thức hiếm khi sử dụng mà khuyến khích việc đưa ra nhiều cách giải mang tính sáng tạo. Các môn học khác cũng theo hướng như thế.

Trong khoa học, những dẫn giải giả tưởng, tính toán, thực tập sẽ được thay thế bằng chính kinh nghiệm được học sinh lấy từ thực tế, trong đó chú trọng đến việc phát triển năng lượng mới, y tế và bảo tồn thiên nhiên.

Trong ấn bản tháng trước, tờ The New Republic quan sát rằng, những cải tổ giáo dục ở Singapore và Trung Quốc đang thực hiện không thành công như mong muốn vì lo ngại học sinh phát biểu tự do. XEM BÀI CHI TIẾT

Khi nền kinh tế đang bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc, quốc gia có dân số đông nhất thế giới, đã tính đến kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm phát triển đất nước theo hướng phát triển bền vững.

Đây là bản cương yếu quy hoạch giáo dục đầu tiên của Trung Quốc trong thế kỷ 21.

Những năm gần đây, cải cách giáo dục đã trở thành vấn đề bức thiết tại Trung Quốc sau khi xuất hiện nhiều ý kiến bất đồng về tình hình và ý tưởng phát triển giáo dục, phê phán mô hình đào tạo rập khuôn của giáo dục thi cử và hiện tượng bài vở học sinh quá nặng, việc phân phối giáo dục thành thị và nông thôn không đồng đều dẫn đến mất cân bằng về giáo dục.

Chuyên viên Vương Đinh Hoa, quan chức trong Bộ Giáo dục Trung Quốc cho rằng: “Đã đến lúc nền giáo dục Trung Quốc phải đi theo xu hướng hiện đại của thế giới. Chúng ta phải trở thành một quốc gia không những chỉ có một nguồn nhân lực lớn mà còn phải có một nguồn nhân lực mạnh”.

(Theo SGGP/Asia Society/THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,