221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1301349
Một Ngô Bảo Châu giản dị trong văn chương
1
Article
null
Một Ngô Bảo Châu giản dị trong văn chương
,

- Năm tháng đã đi qua, tuổi tác cũng đã cao, song ấn tượng về cậu học trò Ngô Bảo Châu tưởng như chỉ "mới là hôm qua", vẫn ăm ắp trong câu chuyện của các thầy cô đã từng dạy dỗ GS. Ngô Bảo Châu hồi còn học tại khối chuyên Toán, ĐH Quốc gia Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Các thầy cô giáo ở khối phổ thông chuyên Toán, Trường ĐHKHTN. Ảnh: Tú Uyên

Cùng lắng nghe chia sẻ các thầy cô thuộc khối chuyên Toán, ĐH Quốc gia Hà Nội về cậu học trò Ngô Bảo Châu.

[video(19980)]
Và đây là những điều đáng nhớ ở những người thầy được Ngô Bảo Châu kể lại.
[video(19918)]

"Ngô Bảo Châu viết văn giản dị và chân thực"

Bên cạnh niềm đam mê Toán học, Ngô Bảo Châu còn dành thời gian rảnh rỗi cho văn học. Dưới đây là lời đề tựa anh viết trong cuốn sách của một người bạn anh có tên: Thời tiết đô thị:

Mô tả ảnh.
Cuốn sổ viết tay ghi chép các bài toán sưu tập được của anh Châu được thầy Hùng giữ như một kỷ vật khó quên. Thầy tâm sự: khi nào bí đề kiểm tra, tôi lại lấy đề ở cuốn sổ tay này ra để "đánh đố" học trò. Ảnh: Tú Uyên

"Có đôi lần, tôi bị day dứt bởi câu hỏi này. Cuộc sống hiện đại ngày càng giống một dòng sông cuồn cuộn chảy. Chất liệu cho văn học là cái hỉ nộ ái ố của con người cứ ê hề ra như thế, tại sao văn học Việt Nam đương đại lại trung bình đến như vậy. Năm này qua năm khác, các nhà văn lão thành vẫn tiếp tục khai thác chủ đề người lính cao thượng cứ như thể báo Văn nghệ quân đội sẽ đóng vai trò chuẩn mực vĩnh viễn. Bao nhà văn trẻ hơn vẫn say sưa từ thử nghiệm này đến thử nghiệm khác mà không vượt khỏi mức độ hiện đại nghiệp dư. Ngay đến một con người xuất chúng như Nguyễn Huy Thiệp khi dũng cảm viết về chủ đề thành thị hiện đại cũng trở nên lơ ngơ như anh nhà quê ra tỉnh.

“Quả thật là cuộc sống không ngừng thay đổi. Sợ nhất là đời thay đổi mà mình cứ im im. Sợ nhất nhất là đời thay đổi một đằng, mình thay đổi đằng khác. “

Vậy ta hãy lắng nghe những con người trưởng thành trong cái dòng sông cuồn cuộn kia. Ở đó, hệ qui chiếu luân lý đã khác với các giá trị cổ điển. Ánh sáng đèn mầu, chuyến ra đi mê mải và cuộc chia tay tịnh không một giọt nước mắt không còn là những yếu tố phù du mà đã trở thành bộ phận cấu thành của tâm hồn.

Nhiều người cứ nghĩ văn viết trên blog hoàn toàn mang tính ngẫu hứng. Entry trước, entry sau không liên quan gì đến nhau. Người viết blog hay như 5xu chắc không hoàn toàn bị chi phối bởi cảm hứng ngẫu nhiên. Một quan sát mới, một liên tưởng lạ, có lẽ đã quanh quẩn trong đầu người viết từ lâu, chỉ chờ một yếu tố khách quan, để có thể tinh thể lại thành những con chữ. Văn viết trên blog được giải phóng khỏi tính tuần tự của văn chương cổ điển.

Trên blog của 5xu, cuộc sống hiện đại được những con chữ thể hiện mồn một. Giống một bộ sưu tầm tranh thủy mạc hơn một bộ phim tài liệu. Người viết ra những dòng này rất có thể còn bị chi phối bởi những giá trị cổ điển cho nên vẫn muốn đi tìm một bộ phim rõ nét về cuộc sống. Nếu ngộ ra cái tính bất định của cuộc sống, hắn đã cảm thấy hạnh phúc với những tấm tranh thủy mạc vẽ bởi một họa sĩ có tài.

Cái tự do vô cùng của văn viết trên blog đôi khi cũng là cái hạn chế của nó. Không có cấu trúc, mỗi entry tồn tại như một cá thể riêng biệt. Đọc lại một lượt Thời tiết đô thị, tôi chợt nhận thấy hóa ra là không phải như vậy. Mò theo sợi dây vô hình kết nối chúng lại, ta tình cờ được chiêm ngưỡng nhân sinh quan của tác giả : một nhân sinh quan thú vị và đáng ngạc nhiên hơn cả cái slogan “ lúc điên lúc loạn, lúc tối tăm, lúc sáng lòa …”.

Cái sợi dây vô hình kia là giọng văn trong trẻo của 5xu. Đọc nhiều đoạn văn mà thấy sung sướng như được ăn một bát cơm ngon. Gạo mới nấu khéo. Rất may là nhà sách Megabooks đã có sáng kiến mang bát cơm tinh thần này đến đông đảo bạn đọc."

Ngô Bảo Châu

  • Tú Uyên - Văn Chung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,