221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1306900
Báo cáo tầm nhìn giáo dục 2010: Tiếng Anh vẫn đắt giá
1
Article
null
Báo cáo tầm nhìn giáo dục 2010: Tiếng Anh vẫn đắt giá
,

Ngày 7/9/2010, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa công bố bản báo cáo “Tầm nhìn giáo dục” 2010. Báo cáo xác định những nước có nhiều sinh viên nước ngoài lựa chọn, tác động của giáo dục đối với kinh tế, đầu tư cho GD của các nước OECD...

Muốn thu hút sinh viên, phải dạy bằng tiếng Anh

Năm 2008, Hoa Kỳ là nơi sinh viên nước ngoài lựa chọn nhiều nhất. Có tới 19% lượng sinh viên đi học ở nước ngoài thích học ở Mỹ, tiếp đến là Anh (10%), Đức (7%), Pháp (7%), Áo (7%).

Như vậy, 5 nước này đã chiếm 50% lượng SV ra nước ngoài du học của thế giới. Bên cạnh đó, các SV du học cũng lựa chọn Canada (6%), Ý (2%), Nhật Bản (4%) và Liên Bang Nga (4%).

Mô tả ảnh.
Lượng sinh viên du học tại các nước OECD đã tăng từ 0,8 triệu năm 1975 lên 3,3 triệu năm 2008

Tuy nhiên, tính trong 8 năm qua, số lượng SV ngoại quốc đến 5 nước trên đã giảm khá mạnh.

Chẳng hạn lượng du học sinh đến Mỹ đã giảm từ 26% xuống còn 19%, Đức 3%, Anh quốc 2%, Pháp và Thuỵ Điển, Trung Quốc giảm 0,5%.

Trong khi đó, lượng du học sinh đến Liên Bang Nga học tăng 2%.

Sự thay đổi này cũng thể hiện chính sách quốc tế hoá của nhiều nước, vì họ đã đặt những cơ sở giáo dục của nước mình ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Báo cáo đưa ra nhận xét tổng quan, những nước có lượng du học sinh chọn lựa đông thông thường là các nước nói tiếng Anh.

Điều đó cho thấy, nhiều người đã chấp nhận tiếng Anh như một ngôn ngữ toàn cầu. Cũng có thể, nhiều sinh viên lựa chọn ra nước ngoài học để tăng cường khả năng tiếng Anh vì họ đã được học tại nước họ. Nhiều nước không nói tiếng Anh giờ đã phải đưa ra những khoá học bằng tiếng Anh để thu hút SV ngoại quốc.

Du học sinh học ở đâu được miễn học phí?

Mô tả ảnh.
Sinh viên Việt Nam học tại các nước OECD chiếm 1,3% lượng du học sinh du học tại các nước này.

Nếu chọn du học tại các nước: Anh quốc, Hoa Kỳ, Liên Bang Nga, Úc, Canada, Hà Lan, Bỉ, Đan mạch, Ireland, SV ngoại quốc phải trả học phí cao hơn SV của nước bản địa. Nếu học tại Đức, Pháp, Ý, Nhật, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Mehico, bạn được hưởng chế độ học phí như SV bản địa.

Nếu không muốn phải trả tiền học phí, hãy chọn những nước sau: Thuỵ Điển, Phần Lan, Iceland và Na Uy.

Điều đáng chú ý, SV ở các nước không thuộc OECD du học nhiều nhất ở các nước này là: Trung Quốc (chiếm 17,1% lượng SV du học ở các nước OECD), tiếp đến là Ấn Độ (6,8%), Malaysia (1,8%), Moroco (1,6%), Liên bang Nga (1,3%), Việt Nam (1,3%).

(Còn tiếp)

  • Hương Giang (Theo báo cáo Tầm nhìn giáo dục OECD 2010)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,