221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1306576
Hàn Quốc ‘thẳng tay’ với các trường kém chất lượng
1
Article
null
Hàn Quốc ‘thẳng tay’ với các trường kém chất lượng
,

Với nỗ lực áp dụng những biện pháp cảnh cáo thẳng tay với các trường đại học kém chất lượng, hôm qua 7/9, Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc đã nêu tên 30 ngôi trường không đạt chất lượng, trong đó có 15 trường đại học đào tạo 4 năm và 15 trường cao đẳng cộng đồng đào tạo 2 năm.

Mô tả ảnh.
30 trường đại học, cao đẳng Hàn Quốc nằm trong ‘danh sách đen’ có nguy cơ bị đóng cửa.

Đây là lần đầu tiên, Chính phủ Hàn Quốc nêu tên các trường kém chất lượng, đồng thời đây cũng là một biện pháp để các trường tự nguyện đóng cửa.

“Mục đích của việc lập lên danh sách này là buộc các trường phải có trách nhiệm hơn và tự nâng cao chất lượng giáo dục của mình.” – ông Seol Dong-keun – Thứ trưởng đầu tiên của Bộ Giáo dục cho hay.

Theo các quan chức thì gần đây, Bộ này đã kiểm tra 345 trường đại học và cao đẳng cộng đồng, xem xét tỷ lệ sinh viên kiếm được việc làm của từng trường, tình trạng tài chính, chương trình giảng dạy, số sinh viên và giảng viên chính thức. Bộ Giáo dục đã phân chia các trường thành 3 nhóm A, B, C. Có 30 trường nằm trong nhóm B và C.

Ban đầu, Bộ này có kế hoạch nêu tên 50 trường chất lượng kém tương ứng với 15% trường nằm ở cuối danh sách. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống do sự phản đối dữ dội từ các trường và lời yêu cầu khẩn thiết từ Ủy ban Giáo dục đại học Hàn Quốc và Ủy ban Giáo dục cao đẳng.

Nằm trong kế hoạch hạn chế tài chính đối với các trường kém chất lượng, những sinh viên năm nhất của các trường loại B chỉ được phép vay 70% học phí, trong khi sinh viên của các trường loại C chỉ được vay 30%.

Tuy nhiên, Bộ này cho biết sẽ không hạn chế số tiền cho vay đối với các sinh viên thuộc hộ nghèo.

Để quá trình đánh giá chất lượng các trường được công bằng, Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ xem xét tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm và lượng hồ sơ đăng kí tuyển sinh của mỗi trường. Ông Seol cho rằng đây là biện pháp công bằng nhất để đánh giá chất lượng các trường.

“Các trường đại học bị nêu tên sẽ có một cơ hội nữa để cải thiện tình hình và tên trường đó sẽ được loại ra ‘danh sách đen’ nếu như họ có những biện pháp làm thay đổi tình hình này trước hạn cuối vào tháng 10.” – ông Seol chia sẻ. “Bộ hi vọng những biện pháp này sẽ mang đến một bước đột phá cho các trường đại học Hàn Quốc.”

Kim - sinh viên năm nhất của một trường đại học nằm trong danh sách - ĐH South Chungcheong cho biết số sinh viên trong lớp cậu trong học kì này đã giảm từ 50 người xuống còn 10 người.

Trường này được thành lập năm 2002, song một số tòa nhà vẫn còn đang trong quá trình xây dựng. Nguyên nhân là do nhà trường không có đủ kinh phí sau khi chỉ đạt 50% chỉ tiêu số sinh viên đầu vào.

“Thức ăn trong quán ăn dành cho sinh viên rất dở và thiếu vệ sinh. Lúc nào ăn ở đây tôi cũng bị đau bụng.” – Kim nói. “Đồ ăn an toàn nhất ở đây là mì ramen.”

Park - bạn cùng lớp của Kim thì than phiền rằng cô đã rất khó khăn để tập trung chú ý nghe giảng vào mùa đông bởi máy điều hòa không khí hoạt động quá kém.

“Tôi phải trả 4 triệu won (3.400 đô la) học phí mỗi kì học và dường như số tiền này đã đổ vào đâu đó.” – Park chia sẻ.

Ông Lee Pil-nam – một chuyên gia giáo dục tới từ Viện Phát triển giáo dục Hàn Quốc nói rằng ông không hề ngạc nhiên về danh sách các trường kém chất lượng.

“Theo lời đồn thì 30 trường nằm trong danh sách này đã phải trải qua những khó khăn về tài chính do họ mở rộng quy mô một cách thiếu thận trọng khi không tìm ra được tính đồng nhất cho ngôi trường của mình.” – ông Lee nói.

  • Nguyễn Thảo (Theo Joongang)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,