221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1306938
Khai trương Risupia tại Việt Nam: Cho trẻ chơi để học
0
Article
null
Khai trương Risupia tại Việt Nam: Cho trẻ chơi để học
,
Lần đầu tiên tại Việt Nam, mô hình vui chơi giúp trẻ làm quen với kiến thức toán học, vật lý Risupia được khởi động tại Hà Nội vào ngày 9/9/2010.

Ngày 9/9 tại tầng 2 toà nhà Sunrise, D11 - Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội, trung tâm Panasonic Risupia chính thức được khai trương. Ngay sau Nhật Bản, Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới được tập đoàn Panasonic thiết kế mô hình này. Trung tâm vui chơi này đã mở ra một hướng hoạt động thú vị trong việc giải trí kết hợp với phổ biến kiến thức toán học, vật lý, trong thực tế quan điểm “học mà chơi, chơi mà học”.

Risupia là mô hình giúp trẻ làm quen và yêu mến các môn khoa học thông qua các trò chơi sinh động. Risupia là hợp nghĩa của Ri - Khoa học, Su -Toán học theo tiếng Nhật và Pia - Địa điểm theo tiếng Hy Lạp. Mô hình do tập đoàn Panasonic thiết kế và hoạt động tại Nhật hơn 4 năm qua.

Mô tả ảnh.
Đại biểu cắt băng khánh thành trung tâm Risupia tại Việt Nam

Đến với trung tâm này, các em sẽ được khám phá khoa học và toán học, cũng như thể hiện mục tiêu về phong cách sống và phong cách kinh doanh thân thiện với môi trường của Panasonic. Lần lượt với những trò chơi sinh động từ dễ đến khó, các em được tiếp cận với 10 mô hình liên quan đến các nguyên tắc Vật lý như Định luật bảo toàn năng lượng của con lắc; Trọng tâm của nước và mômen; Hiện tượng dư ảnh…, 6 mô hình liên quan đến các nguyên tắc Toán học: Tiêu điểm của Parabol, Gương cầu lõm, Thanh quay, Trò chơi khúc côn cầu của số nguyên tố…

Những khái niệm phức tạp được thiết kế, thể hiện giản dị, dễ chơi, dễ hiểu, giúp trẻ học bằng trò chơi, bằng sự vui thích tự thân. Cũng như vậy 3 mô hình liên quan đến nước là Giếng tri thức, Những trạng thái kỳ diệu của nước, Nước trên Trái đất cùng rạp hát 3D sử dụng công nghệ Chroma Key cũng đã gây hứng thú cho cả học sinh và người lớn.

Trung tâm này sẽ mở cửa cho khách tham quan, vui chơi vào tất cả các ngày, trừ thứ Hai và ngày Tết.

Giải pháp cho tương lai

Theo ông Mitsuo Sakaba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ý tưởng thành lập Risupia ở Việt Nam đã hình thành trong chuyến tham quan Risupia Tokyo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Nhật Bản vào năm 2008. Sự ra đời của mô hình độc đáo này ở Việt Nam là kết quả của hai năm Panasonic nghiên cứu, làm việc với Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội.

NTN.jpg
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến tham quan trung tâm Risupia.

Trong lễ khai trương trung tâm ngày 9/9 vừa qua, Phó Thủ tướng cũng gửi mong muốn của mình đến những người điều hành: “Tôi mong rằng, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng các Phòng giáo dục các quận huyện sẽ tích cực phối hợp với Panasonic Risupia Việt Nam để có thể đón tiếp được tất cả các em học sinh của Hà Nội vui chơi tại đây”. Phó Thủ tướng cũng mong rằng trong những năm tới, trẻ em các tỉnh thành lân cận cũng sẽ có dịp được đến chơi ở Panasonic Risupia Việt Nam nhằm học hỏi và tiếp cận với khoa học theo một cách thức độc đáo và dễ hiểu.

Nhắc lại câu nói của Bác Hồ: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam, ông Shinya Abe hy vọng trung tâm sẽ khơi dậy trong các em niềm yêu thích với các môn khoa học tự nhiên, đồng thời mang đến cho người dân một giải pháp về phong cách sống trong tương lai. Risupia Việt Nam cũng mong muốn đón nhiều lượt học sinh, giáo viên và phụ huynh không chỉ trong khu vực Hà Nội mà cả các địa phương khác cùng đến tìm hiểu, giải trí, "học mà chơi, chơi mà học". Điều đó sẽ chứng minh cho những nỗ lực của Panasonic tại Việt Nam, trong chiến lược vì sự phát triển của xã hội và thân thiện với môi trường.

Tháng 8/2006, Risupia đầu tiên trên thế giới khai trương tại Trung tâm Panasonic Tokyo, với mục đích hỗ trợ cho sự phát triển thế hệ tương lai của Nhật Bản, bằng việc mang lại cho trẻ em một nơi để vui chơi với các định luật, nguyên lý khoa học và toán học ẩn chứa trong các vật trưng bày. Tính đến nay, trung tâm này đã đón trên 1 triệu lượt khách tới tham quan, trong đó không chỉ có trẻ em mà cả các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo.
  • Anh Vũ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,