221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1306336
Tổng thống Pháp tổ chức tiệc chiêu đãi GS Ngô Bảo Châu
1
Article
null
Tổng thống Pháp tổ chức tiệc chiêu đãi GS Ngô Bảo Châu
,

Tổng thống Pháp hôm qua đã tổ chức tiệc chiêu đãi hai nhà khoa học Ngô Bảo Châu và Cédric Villani, những người được tặng giải thưởng Fields.

Mô tả ảnh.
GS Ngô Bảo Châu và Cédric Villani

Cùng dự buổi tiệc có hơn mười nhà toán học lừng danh khác.

Trước đó, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và thủ tướng Francois Fillon đã chính thức gửi lời cảm ơn đến hai vị giáo sư trẻ là Ngô Bảo Châu, nhà khoa học Việt Nam mang quốc tịch Pháp, và Cédric Villani – một nhà khoa học khác của Pháp cũng đoạt giải Fields cùng ngày với Giáo sư Ngô Bảo Châu.
Hai nhà khoa học này nằm trong số 4 người được vinh danh giải Fields năm nay.

Nhân dịp này, báo chí Pháp đặc biệt chú ý đến cái tên Ngô Bảo Châu bằng những hàng tít đậm ca ngợi nhà toán học sinh tại Việt Nam, đứa con của cuộc chiến Việt Nam, giành giải thưởng toán danh giá.

Có bài báo cho rằng qua việc ăn trưa với hơn 10 nhà toán học hàng đầu, tổng thống Nicolas Sarkozy và bộ trưởng phụ trách Giáo dục đại học và Nghiên cứu, bà Valérie Pécresse, muốn chào mừng sự lớn mạnh của nền toán học Pháp.

Hiện tại, trong tổng số 52 huy chương Fields được công bố từ năm 1936, thì có đến 11 chiếc được thưởng cho các nhà toán học Pháp. Mới đây, cũng tại Hội nghị Toán học Quốc tế ở Ấn Độ, nhà toán học người Pháp Yves Meyer cũng được trao giải Gauss, một giải thưởng danh giá trong lĩnh vực toán học ứng dụng.

Giải Fields 2010 Cédric Villani công nhận “hệ thống giáo dục của Pháp có hiệu quả tốt phần lớn là nhờ có các lớp dự bị”. Thế nhưng, nguyên nhân mà các nhà khoa học đánh giá cao nhất, đó là sự hiện diện của Trung Tâm Nghiên cứu khoa học Quốc Gia (CNRS). Trung tâm này cho phép nghiên cứu sinh trẻ được tuyển vào các vị trí ổn định.

Hiện thủ đô Pháp là là nơi tập trung đông nhà toán học nhất thế giới, với khoảng 1.000 nhà toán học.

(Theo Dân Trí/Le Monde, Le Figaro)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,