221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1313371
"Cô đi ra cho hai bạn hôn nhau..."
1
Article
null
'Cô đi ra cho hai bạn hôn nhau...'
,

- Nhìn cô cậu học trò quấn quít trong lớp, trong khi cả lớp thì đứng ngoài như người canh gác, cô Nhung lẳng lặng đi ra… Câu chuyện về ứng xử sư phạm do cô giáo Lê Thị Năm, Trường THPT Hồng Bàng - Hà Nội kể lại từ một lần đi thực tập ở một trường cấp 3 khiến học trò tâm phục, khẩu phục.

Khi trò... thèm hôn

honnhau.jpg
Những hình ảnh như thế này đã trở thành "chuyện thường ngày" với HS và còn được các em trêu chọc nhau quay clip phát tán lên mạng.

Tiết học thứ 2 của buổi sáng hôm ấy, cô giáo Nhung đến lớp sớm hơn một chút nhưng ở lớp lại xẩy ra một hiện tượng lạ. Cửa sổ lẫn cửa chính đều được khép kín.

Học sinh lớp cô dạy đều đứng ngồi ngoài hành lang, các em đang bàn tán chuyện gì đó, mấy đứa túm tụm lại cửa sổ kính ngó vào trong. Nhưng khi cô lại gần thì lại im lặng, chỉ có đôi ba tiếng thì thầm nho nhỏ.

Cô Nhung bước vào cửa lớp, cất tiếng hỏi: “Sao lớp mình lại đứng ở ngoài cả thế này?”.

Cả lớp không một tiếng trả lời. Một bạn nam cất tiếng nhưng giữa chừng lại đứt quãng: “Thưa cô, bạn Tuấn và bạn Hiền đang...!”

Cô giáo giật mình, mở cửa lớp. Vừa vào được mấy bước, cô sững người trước cảnh tượng dang diễn ra trước mắt: Tuấn và Hiền đang ôm siết lấy nhau và hôn nhau đắm đuối.

Sau vài giây trấn tĩnh, cô Nhung nhanh chóng bước ra khỏi lớp và nhẹ nhàng khép cửa, trả lại không gian yên tĩnh cho hai cô cậu…hôn nhau tiếp. Cô về phòng giáo viên ngồi đợi.

Mười phút sau, Tuấn và Hiền cùng dắt nhau lên phòng giáo viên và nói lời xin lỗi cô. Thì ra, hai cô cậu yêu nhau và cả lớp biết. Buổi sáng hôm đó, tự nhiên Tuấn …muốn hôn, bất đắc dĩ cả lớp phải tạo điều kiện cho hai cô cậu có không gian riêng.

Sau khi nghe hai học trò thú tội, cô Nhung phân tích: Hai bạn làm việc đó trước con mắt cả lớp sẽ gây khó chịu cho không ít bạn. Hơn nữa, cũng làm hỏng đi hình ảnh đẹp, vì cả hai đều là học sinh khá của lớp. Dù các bạn yêu nhau nhưng lớp học vẫn là không gian chung của mọi người.

Đó là chưa kể, nếu không phải là cô mà là thấy giám thị bắt được thì mọi chuyện sẽ ầm ĩ đến thế nào. Lúc đó, mọi người trong trường sẽ nghĩ về hai em ra sao?

Nghe cô nói, Tuấn và Hiền đều im lặng lắng nghe. Cả hai xúc động nắm lấy tay cô nói lời cảm ơn vì cô đã chê trách rất đúng, nhưng lại cứu hai bạn một tình huống “nguy hiểm”. Cô cậu cũng không quên hứa sẽ không bao giờ để những việc tương tự như thế này xảy ra một lần nữa.

Khi được hỏi, vì sao cô không tức giận, cô Nhung chia sẻ: Cô không lạ những đôi học trò yêu nhau ở lớp. Nếu phê phán chúng, chúng sẽ chống lại và cố gắng chứng tỏ tình yêu của mình. Lúc đó, thú thực là cô rất sốc, nhưng may mắn đã bình tĩnh lại.

Cô chỉ đứng đó với thời gian vừa đủ để một trong hai cô cậu nghe thấy tiếng động và nhìn thấy cô. Phải để các em nhìn thấy cô đã chứng kiến, mình mới có cơ hội để trao đổi.

Từ sau câu chuyện đó, Tuấn và Hiền đã biết chừng mực trong việc thể hiện tình yêu và cũng không quên chăm chỉ học hành, giữ đúng lời hứa với cô giáo.

"Không được đâu sói à"

Cô Lê Thị Năm mới ra trường chưa đầy năm. Những tình huống nho nhỏ rất thường gặp trong sư phạm cũng có thể khiến một giáo viên bực tức và làm cho buổi học trở nên căng thẳng. Vì thế, cô Năm thường xử lý chúng bằng tiếng cười.

Nhìn học trò liến thoắng nói chuyện trong giờ, cô Năm nhắc nhở: “Này Hùng, em nói chuyện nhiều quá rồi đấy! Em trật tự để cô giảng bài được không?”

Cậu học trò nghịch ngợm bướng bỉnh tặng ngay một câu cửa miệng của giới teen: “Không được đâu sói* à! Em quen rồi mà!”

Cả lớp cười ầm. Ngay lập tức, cô mời Hùng: “Em lên bàn đầu ngồi!”. Hùng miễn cưỡng lên đó nhưng mất “cạ cứng” buôn chuyện nên cứ nhấp nhổm không yên, van xin cô giáo: “Cô cho em xuống bàn dưới ngồi đi cô. Em không quen ngồi đây tí nào cả.”

Cô Năm tươi cười phản công: “Không được đâu sói à!”. Cả lớp và Hùng đều cười nghiêng ngả và sau đó ngoan ngoãn vào bài học.

Một lần khác, nhìn cậu học trò hay ngủ gật tên Hưng đang say sưa giấc nồng giữa tiết học, còn cả lớp ồn ào như ái chợ vỡ, cô Năm gõ thước lên bảng nói lớn: “ Cả lớp mình trật tư cho bạn Hưng còn ngủ chứ!”

Lớp cười rầm rầm. Cậu học trò tên Hưng dụi mắt ngượng ngùng và tỉnh giấc. Không khí lớp học vui vẻ và thoải mái vì cô biết đùa.

  • Nguyễn Hường

*********************************

Là giáo viên, đã từng hay đang là học sinh, hoặc là phụ huynh, hẳn bạn đã từng biết tới các tình huống sư phạm. Mời bạn đọc tham gia giới thiệu các tình huống ứng xử sư phạm ấn tượng mà mình đã từng biết, từng trải qua. Các bài viết chọn đăng được hưởng nhuận bút. Mời quý vị gửi bài viết theo địa chỉ email: bangiaoduc@vietnamnet.vn hoặc: Ban Giáo dục, Báo Điện tử VietNamNet, 141, phố Bà Triệu, Hà Nội

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,