221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1315773
Bình Dương dựng tượng GS Ngô Bảo Châu
1
Article
null
Bình Dương dựng tượng GS Ngô Bảo Châu
,

Người dân ở thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương đã đúc tượng GS Ngô Bảo Châu đặt ở quán cà phê, dù họ không có quan hệ họ hàng gì với ông.

Tượng GS Ngô Bảo Châu.
Tượng GS Ngô Bảo Châu. Ảnh: CA TP.HCM
Báo Công an TP.HCM thông tin một quán cà phê vừa đặt pho tượng GS Ngô Bảo Châu. Tượng này cao hơn ba mét, được làm bằng nhựa tổng hợp, phía dưới ghi họ tên, thời gian GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fileds.

Bức tượng do một người bạn tặng chủ quán. Ông Phùng Minh Tâm, chủ quán cho hay, nếu đúc bằng đồng thì mất 400 triệu đồng nên ông và bạn bè thống nhất làm bằng nhựa tổng hợp. Tượng đã trưng bày được một tháng.

GS Ngô Bảo Châu, sinh năm 1972, là người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Fileds, trao ở Đại hội Toán học thế giới tại Ấn Độ ngày 19/8 vừa qua.

Năm 2009, công trình "Le lemme fondamental pour les algèbres de Lie" (Bổ đề cơ bản cho đại số Lie) dày 169 trang của ông đã được tạp chí Time bình chọn là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm.

Năm 2007, GS Ngô Bảo Châu được trao giải thưởng Oberwolfach của Đức (cho tới nay, mới có 8 người được giải thưởng dành cho các nhà toán học trẻ của châu Âu trao 3 năm một lần này). Cùng năm, ông nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp. Trước đó, vào năm 2004, những kết quả nghiên cứu khoa học của ông đã được ghi nhận với giải thưởng Toán học Clay.

Ông là giáo sư của cả 3 cơ quan: Viện nghiên cứu cao cấp IAS Princeton (Mỹ); Khoa Toán Đại học tổng hợp Paris 11 và Viện Toán học Việt Nam). Từ tháng 9/2010, Ngô Bảo Châu chuyển sang làm GS của ĐH Chicago (Mỹ).

  • Phạm Duyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,