221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1314050
"Người hùng" cải cách giáo dục Mỹ từ chức
1
Article
null
'Người hùng' cải cách giáo dục Mỹ từ chức
,

Michelle A. Rhee – quan chức đứng đầu ngành giáo dục Thủ đô Washington D.C vừa thông báo từ chức và nghỉ việc vào cuối tháng này, đột ngột kết thúc nhiệm kỳ mà bà được cả nước Mỹ ca ngợi. Trong thời gian nắm quyền, Rhee đã thực hiện nhiều cải cách, cải thiện một cách đáng kể ngành giáo dục và trở thành một trong những người hùng được cả nước Mỹ kính trọng.

Biểu tượng của cải cách giáo dục

Mô tả ảnh.
Michelle A. Rhee – Hiệu trưởng hệ thống trường học của Washington D.C
Michelle A. Rhee từng tốt nghiệp ĐH Cornell, và nhận bằng thạc sỹ tại Trường Quản lý Nhà nước John F. Kennedy thuộc ĐH Harvard. Tháng 6/2007, tân thị trưởng Washington lúc đó là Adrian M. Fenty đã bổ nhiệm bà làm Hiệu trưởng hệ thống trường học của Washington D.C.

Mục đích của Rhee là mong muốn học sinh đạt được thành tích tốt nhất, và nhận được sự ủng hộ của những người tiền nhiệm.

Bà từng đóng cửa hơn hai chục trường học, sa thải hàng trăm giáo viên, mở rộng hệ thống giáo dục mầm non, trung tâm trẻ khuyết tật từ 2 - 5 tuổi.

Bà thử nghiệm nhiều chương trình hỗ trợ cho trẻ học tập, tập trung vào chủ đề khoa học và công nghệ, văn hóa thế giới và nghệ thuật trong chương trình học…

Hơn 3 năm nắm quyền, Rhee trở thành gương mặt quốc gia của phong trào cải cách giáo dục và là một trong những lãnh đạo ngành giáo dục phục vụ lâu nhất ở Washington suốt hai thập kỷ qua. Những nỗ lực của bà nhận được sự tán dương của Tổng thống Obama và Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan.

Thế nhưng, sự ra đi của Michelle A. Rhee được dự đoán từ khi Adrian M. Fenty, người bảo trợ của bà, bị đánh bại hôm 14/9 bởi Vincent C. Gray - Thị trưởng Đảng Dân chủ.

Mới đây, Rhee và Gray đã gặp gỡ khoảng 90 phút để nói chuyện về tương lai của mình và tầm nhìn của người cải cách giáo dục. Sau đó, hai người đã trò chuyện qua điện thoại và đi đến quyết định rằng, tốt nhất là Rhee nên ra đi.

Michelle A. Rhee đã thông báo từ chức trong buổi họp báo hôm thứ 4, và nghỉ việc vào cuối tháng này, đột ngột kết thúc một nhiệm kỳ mà bà được cả nước Mỹ ca ngợi. Tương lai của bà trở thành sự phân tâm cho giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh.

Và những công việc vẫn còn dang dở…

Mô tả ảnh.
Michelle A. Rhee diễn thuyết trước công chúng hồi cuối tháng 8. Bên trái cô là Adrian M. Fenty - Thị trưởng Washington.
Michelle A. Rhee sẽ ra đi khi các công việc của bà vẫn còn dang dở, chưa cải thiện được hoàn toàn việc giảng dạy, đóng cửa các trường học tồi tệ... Bà ra đi, để lại một nền văn hoá xuất sắc trong hệ thống giáo dục.

Thị trưởng mới đắc cử Vincent C. Gray nói rằng, ông ủng hộ một chương trình đầy tham vọng về cải cách trường học nhưng không nghĩ, thay đổi phụ thuộc vào một cá nhân.

Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post cuối tuần trước, ông nói nếu Rhee ra đi, ông sẽ tìm kiếm một người thay thế chia sẻ những giá trị của mình chứ không hẳn là một người kỳ cựu đã dành nhiều thập kỷ trong công việc ở các trường học hàng đầu.

Gray bổ nhiệm Hiệu phó hệ thống trường học Thủ đô Washington D.C - Kaya Henderson thay thế Rhee trên nguyên tắc cơ bản của cải cách giáo dục, đặc biệt ông tin vào chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định quan trọng nhất cho sự thành công của học sinh.

Muộn nhất là cuối năm, Henderson sẽ thay thế vị trí của Rhee. Theo thỏa thuận, nhóm lãnh đạo cao cấp của hệ thống trường học vẫn dưới quyền Henderson nhằm trấn an phụ huynh học sinh về sự thay đổi này. Hôm thứ 3 vừa rồi, Gray và Rhee đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Việc thay đổi này ngay lập tức nhận được sự đồng tình từ Hiệp hội Giáo viên Washington, trong đó có nhiều người chống lại Rhee. "Tôi nghĩ rằng cần làm sớm việc này, thay đổi bây giờ tốt hơn so với sau này. Thực hiện quyết định này sẽ giảm được sự căng thẳng”, George Parker, người đứng đầu hiệp hội, bày tỏ.

Tuy nhiên, Henderson được biết là người có mối quan hệ khá thân thiết với Parker. "Tôi tôn trọng Henderson vì cô ấy là một người cộng tác, nhưng cũng là người cải cách rất mạnh mẽ", Parker nói.

Nhưng thành viên Hội đồng Washington D.C - Mary M. Cheh (D-Ward 3), dẫu là người tán thành Gray, nhưng lại ủng hộ sáng kiến của Rhee cho biết, "Tôi vô cùng thất vọng. Chúng tôi nghe nói điều này tốt cho học sinh, nhưng tôi không nghĩ như vậy nếu Rhee phải từ chức vào thời điểm này. Tôi nghĩ rằng, nếu cô ấy muốn ra đi, thì quá trình thay đổi này phải diễn ra êm thấm".

Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Nhà nước Washington D.C, Ted Trabue, lại bày tỏ: "Tôi bị sốc bởi cô ấy ra đi quá nhanh. Tôi nghĩ rằng [Gray và Rhee] sẽ làm điều gì đó để cô ở lại cho đến hết năm học. Đó mới là lợi ích tốt nhất cho học sinh".

Hồi đầu năm nay, một số nhà tài trợ cho ngành giáo dục, bao gồm cả Wal-Mart, cho biết họ sẽ thu hồi hàng triệu đô la mà họ đã hiến tặng nếu Michelle A. Rhee không được giữ lại.

  • Thái San (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,