221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1314702
Sẽ tư nhân hóa ĐH quý tộc nhất Anh quốc
1
Article
null
Sẽ tư nhân hóa ĐH quý tộc nhất Anh quốc
,

Theo một tuyên bố mới đây, ĐH Cambridge có thể buộc phải tư nhân hóa bởi việc nhà trường tăng học phí sẽ khiến trường không đủ sức cạnh tranh với các ĐH danh tiếng của Mỹ.

Mô tả ảnh.
ĐH Cambridge đang xem xét khả năng tự chủ, thoát khỏi sự kiểm soát của Chính phủ sau khi có những ý kiến cho rằng, cuộc cải cách giáo dục ĐH mà trường đề xuất sẽ làm suy yếu vị thế toàn cầu của trường.

Dự định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi xem xét lại tài chính của các trường ĐH, kêu gọi thu mức học phí tối tiểu dành cho sinh viên là 3.290 bảng/năm và loại bỏ hầu hết những trợ cấp trực tiếp của Chính phủ cho các khóa học cử nhân.

Các trường ĐH có thể được phép thu học phí cao hơn để bù lỗ cho việc đóng thuế. Và một số trường ĐH ở Anh có thể sẽ tư nhân hóa để tăng nguồn thu.

Một nguồn tin của ĐH Cambridge nói với The Sunday Times: “Chúng tôi bị thâm hụt 96 triệu bảng Anh/năm. Chúng tôi không phải cạnh tranh với ĐH Leeds (Anh), mà chúng tôi đang phải cạnh tranh với các ĐH Harvard, Yale, Princeton và Stanford (Mỹ)”.

Barry Sheerman, Nghị sĩ Đảng Lao động và là cựu Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Giáo dục Commons, nói với The Sunday Times: “ĐH Cambridge cho tôi biết là họ có thể tư nhân hóa bởi họ bị thiệt hại do Chính phủ cắt giảm các khoản trợ cấp”.

Thế nhưng, một người phát ngôn của ĐH Cambridge bác bỏ những thông tin trên. "ĐH Cambridge chưa đưa ra quyết định chính thức nào. Nhà trường sẽ chỉ ra quyết định sau khi xem xét phản ứng của Chính phủ và tổng thể chi tiêu toàn diện”.

Trước đây, nhiều trường ĐH hàng đầu khác đã cân nhắc đến việc tư nhân hóa. Việc này cho phép các trường ĐH được tự chủ trong vấn đề thu chi, và thoát khỏi sự kiểm soát của Chính phủ về việc tiếp nhận sinh viên nghèo hay sinh viên có kiến thức chưa đạt yêu cầu.

Các trường hàng đầu như Oxford và Cambridge cũng đều kêu gọi Chính phủ cho phép tăng học phí. Mỗi năm, các trường mất tới 200 triệu bảng để trợ cấp cho các khóa học cử nhân.

Oxford cho biết hiện chi phí để dạy cho mỗi sinh viên một năm là 16.000 bảng Anh, trong khi sinh viên chỉ phải chịu một nửa.

Các trường ĐH lo sợ sẽ bị mất vị trí xếp hạng hàng đầu thế giới nếu không có kinh phí hỗ trợ.
Theo một công bố mới đây, cả 5 ĐH của Anh, gồm Oxford, Cambridge, Imperial College London, University College London và Edinburgh đều có tên trong top 50 ĐH hàng đầu thế giới.

  • Thái San (Theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,