221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1319718
50 năm truyền thống trường Trần Đăng Ninh - Nam Định
1
Article
null
50 năm truyền thống trường Trần Đăng Ninh - Nam Định
,

Năm mươi năm qua đã tạo nên một giá trị vững chãi cho thầy và trò trường THCS Trần Đăng Ninh, Nam Định, để hôm nay, các thế hệ học sinh thế kỷ 21 chắp nối thêm sức mạnh, ngày càng tự hào về ngôi trường giàu truyền thống.

Ngôi trường nhỏ mang tên Trần Đăng Ninh có nhiều cây xanh nằm yên bình trên con đường Nguyễn Du (Nam Định) được nhiều thế hệ giáo viên và học sinh coi là “địa chỉ đỏ” của tâm hồn. Suốt 50 năm qua, những cô cậu học trò có năng khiếu văn, toán, lý, hóa, sinh…hoặc năng khiếu ngoại ngữ Anh, Nga, Pháp…đều hướng ước mơ của mình về “địa chỉ đỏ” này.

Chia sẻ niềm tự hào, cô Hiệu trưởng cho biết: trường là nguồn cung cấp học sinh cho các trường chuyên, lớp chuyên ở địa phương cũng như các trường, khối chuyên của Hà Nội. Năm học vừa qua, trong tổng số hơn 300 học sinh tốt nghiệp lớp 9 thì đã có một nửa số đó trở thành học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), nhiều em khác đỗ vào trường chuyên của ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) và ĐH Sư phạm HN.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Tưng bừng Lễ khai giảng năm học mới 2010-2011.

50 năm kể từ ngày thành lập, Trường THCS Trần Đăng Ninh liên tục là trường tiên tiến xuất sắc cấp thành phố và cấp tỉnh. Nếu giáo dục tỉnh Nam Định có 16 năm dẫn đầu cả nước thì trường THCS Trần Đăng Ninh - một trường trọng điểm của tỉnh Nam Định - đã góp phần không nhỏ vào thành tích đó: gần 12.000 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó hơn 500 em đạt giải quốc gia, gần 50 em được chọn đi thi học sinh giỏi quốc tế và đoạt 14 Huy chương Vàng, Bạc.

Nhớ lại, năm 1960 - thời kỳ cả miền Bắc vừa thoát khỏi chiến tranh và đang bắt tay vào kiến thiết lại đất nước - trường THCS Trần Đăng Ninh ra đời mang trong mình trọng trách đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ học sinh để cung cấp nguồn lực xây dựng đất nước mai sau.

Hoàn thành sứ mệnh đó, nhiều thế hệ học sinh của nhà trường đã trưởng thành và hiện nay có vị trí quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Những nhà văn, nhà giáo, nhà thơ nổi tiếng được cả nước biết đến đều là học sinh từ ngôi trường này như Vũ Kim Tuấn, Vũ Kim Thủy, Lê Thống Nhất, Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Khắc Minh, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Hồng Kiên, Hồ Anh Thái,...

a
Giờ học môn Văn của cô giáo đạt giải nhất hội giảng tỉnh
Trong quá trình phát triển, thầy trò trường Trần Đăng Ninh không ngừng phấn đấu, nỗ lực để có được kết quả giáo dục ngày càng tốt hơn. Ghi nhận những đóng góp đó, Đảng và Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã nhiều lần tặng thưởng huân, huy chương, cờ thi đua của Chính phủ, bằng khen cho nhà trường.

Đáng nhớ nhất là sau khi chính thức với tên gọi "Trường THCS Trần Đăng Ninh" vào năm 1960 (tiền thân là trường trung học Nguyễn Khuyến - năm 1950) thì đến năm 1962 trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Trường đã 2 lần được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước. Năm 1996 nhà trường lại tiếp tục được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm học 2004-2005 nhà trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Gần đây nhất, năm học 2008-2009, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”. Rất nhiều giáo viên trong trường được tặng thưởng huân chương, bằng khen: 2 giáo viên được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 8 giáo viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”; 3 giáo viên được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Quốc gia”,... Hàng năm, nhà trường có từ 50-90% cán bộ giáo viên được công nhận là Giáo viên giỏi, Chiến sĩ thi đua các cấp.
Mô tả ảnh.
Hội đồng sư phạm nhà trường

Với bề dày thành tích như thế nhưng giáo viên trường THCS Trần Đăng Ninh vẫn không ngừng phấn đấu vươn lên, mỗi người đều biết tựa vào niềm tin, niềm tự hào về truyền thống của nhà trường để làm nên những thành tích mới.

Lý giải về tình cảm đặc biệt của mình với ngôi trường, em Phạm Minh Đức- Liên đội phó - bày tỏ: “Em thích học ở trường này vì các thầy, các cô luôn khuyến khích chúng em sáng tạo không ngừng…”. Cô giáo Đỗ Trinh Thục, giáo viên Ngữ văn, chia sẻ: “Tôi học được rất nhiều điều từ đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là từ các học trò của tôi khi tôi làm việc dưới mái trường này”.

Đang học năm cuối, em Hồng Hạnh, lớp 9A4 đã cảm thấy tiếc khi sắp phải xa trường: “Em không thể quên được những giờ học đầy say mê, nhất là môn Toán. Thật tiếc, vì em sắp phải xa trường rồi…”. Còn đây là lời của thầy Bùi Ngọc Khang – nguyên Phó hiệu trưởng nhà trường: “Sau hai năm đã nghỉ hưu nay trở về trường tôi thấy mái trường như trẻ trung, đẹp đẽ hơn, đội ngũ giáo viên ngày càng vững mạnh. Tôi luôn cảm thấy có một sợi dây gắn kết giữa thế hệ đi trước và thế hệ hôm nay”.

Qua những lời nói giản dị chân thành như thế, ngôi trường nhỏ có nhiều cây xanh tỏa bóng mát mang tên Trần Đăng Ninh ấy bỗng hiện lên rõ nét, sinh động như hiện thực và như cả những ký ức đẹp đẽ không thể quên với những học trò, những giáo viên đã, đang học tập và công tác tại đây.

Chẳng riêng thầy và trò trường THCS Trần Đăng Ninh có những tình cảm thật tốt đẹp về mái trường của mình mà ngay cả những cán bộ giáo viên ở các trường bạn trong cả nước, khi đến tham quan, học tập, dự giờ đều bày tỏ những ấn tượng thật sâu sắc về một mái trường tuy nhỏ bé nhưng xanh-sạch-đẹp có bề dày truyền thống dạy và học nổi bật trong khối THCS của tỉnh Nam Định.

Những ngày này, khi thầy và trò cả nước đang náo nức chào đón ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, thầy trò Trường THCS Trần Đăng Ninh (Nam Định) còn có thêm niềm vui lớn nữa: đón ngày kỷ niệm 50 năm xây dựng và trưởng thành. 50 năm cũng đã đủ để xác lập một “địa chỉ đỏ” trong tâm trí của người dân Thành Nam về mái trường Trần Đăng Ninh thân yêu. Chúc cho thầy và trò nhà trường luôn giữ vững và phát huy truyền thống của 50 năm ấy.

  • Minh Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,