221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
940072
NextGen Awards: Khơi nguồn tiềm năng sáng tạo
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
NextGen Awards: Khơi nguồn tiềm năng sáng tạo
,

(VietNamNet) - Giới trẻ luôn luôn đầy ắp ý tưởng và say mê sáng tạo. Kỷ nguyên thuật số quá quen thuộc với các thiết bị công nghệ. Kết hợp 2 thế mạnh này, cuộc thi "sáng tạo với điện thoại di động" mang tên NextGen Awards đang hâm nóng giới teen Việt Nam.

HS Trường THPT Nguyễn Trãi (Hải Dương) tìm hiểu thông tin về cuộc thi

Giới trẻ + Di động = NextGen

Thời buổi công nghệ, điện thoại cầm tay, cũng như các thiết bị kỹ thuật số khác liên tục được cập nhật thêm các tính năng. Không chỉ là gọi điện, nhắn tin, di động bây giờ là chụp ảnh, nghe nhạc, chơi game, xem phim, kết nối internet... Nhưng, thế vẫn chưa đủ...

"Tại sao chúng ta không thử nghĩ khác đi một chút? Thông tin di động có sức mạnh lớn đến nhường nào nếu ta biết tận dụng nó để làm cuộc sống tốt đẹp hơn!".

Điện thoại đi động đã trải qua thời kỳ của một thiết bị đàm thoại đơn thuần, thậm chí nó cũng sắp bước qua giai đoạn của một thiết bị giải trí. Đích đến của điện thoại di động trong thời gian tới sẽ là một thiết bị có khả năng trợ giúp con người, hỗ trợ cộng đồng vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đó là quan niệm của những người sáng lập Quỹ Cyber Century Forum, một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ. Đó cũng chính là mục đích của cuộc thi NextGen Awards mà họ dự định tổ chức trên phạm vi toàn cầu hàng năm.

Cuộc thi “NextGen” là một sáng kiến nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho những người trẻ tuổi sáng tạo và phát triển những ý tưởng về điện thoại di động góp phần giúp đỡ cộng đồng.

Đối tượng của cuộc thi được xác định là giới trẻ, trong độ tuổi 13-20, được chia theo 2 nhóm tuổi 13-16 và 17-20.
 
Các thí sinh có thể đăng ký dự thi với tư cách cá nhân hoặc nhóm (tối đa 5 người) thông qua website chính thức của cuộc thi: www.nextgenawards.vn. Hạn chót nhận bài thi là 31/7/2007.
 
Tất cả các thí sinh dự thi đều có thể chọn một trường hoặc một tổ chức cộng đồng tại địa phương làm cố vấn cuộc thi cho mình.
 
Các đề án tham dự cuộc thi, là những ý tưởng được trình bày bằng văn bản, không quá 1.500 từ, đề cập tới những ứng dụng công nghệ của điện thoại di động từ cơ bản cho đến viễn tưởng.

Sáng tạo vì cộng đồng

NextGen Awards dự định tổ chức thường niên trên phạm vi toàn cầu. Năm nay, Việt Nam là quốc gia đầu tiên được chọn để tổ chức thí điểm cuộc thi, sau khi BTC tiến hành nghiên cứu và khảo sát tại nhiều nước khác như Brazil, Cộng hòa Séc, Ghana, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Bồ Đào Nha và Nam Phi.

NextGen Awards là sân chơi của những ý tưởng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhờ ứng dụng công nghệ thông tin di động trên 3 lĩnh vực:

- Cải thiện Sức khỏe (Cải thiện sức khỏe cộng đồng, giúp đỡ, hỗ trợ những người tàn tật, bao gồm cả những vấn đề về thị lực, thính giác và sự lão hoá...)

- Phát triển Giáo dục (Đề xuất nâng cao chất lượng giáo dục, giúp đỡ, hỗ trợ những người không có cơ hội đi học, hạn chế về kiến thức và hiểu biết...)

- Bảo vệ Môi trường (Bao gồm các tài nguyên thiên nhiên quý giá như nước sạch, rừng, động vật hoang dã, công trình kiến trúc, cảnh báo và phòng chống các thảm họa thiên nhiên...)

Ban tổ chức sẽ chọn ra 12 gương mặt xuất sắc - gọi là những Ngôi sao NextGen, với giải thưởng 400 USD. Trong đó, có 4 Siêu sao NextGen sẽ được nhận giải  thưởng 1.500 USD và được tham gia tranh tài trong cuộc thi NextGen Awards quốc tế www.nextgenawards.org.
 
Thành phần giám khảo của cuộc thi bao gồm các chuyên gia về môi trường, giáo dục, sức khoẻ, các chuyên gia truyền thông CNTT, các nhà hoạt động xã hội, doanh nhân và người nổi tiếng.
 
Thí sinh đoạt giải NextGen sẽ được tham gia Mạng lãnh đạo NextGen và được sẽ được tham gia những khoá tập huấn trực tuyến, tham gia các diễn đàn thông tin, các chat room và hoạt động của các cuộc thi NextGen khác trên toàn thế giới. Bốn Siêu sao NextGen sẽ được nhận thêm học bổng và tiền tài trợ dự án, ngoài tiền thưởng khi đoạt giải cuộc thi.

Next-Gen: Cần thêm những "NextGen" Awards

NextGen là viết tắt của cụm từ "Next Generations" - Thế hệ kế tiếp, hay là Thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của xã hội. Chọn cái tên ngắn gọn, năng động mà nhiều gợi mở này, BTC NextGen Awards đã không giấu giếm sự kỳ vọng vào tiềm năng sáng tạo của giới trẻ.

"Giới trẻ hiện đại có khả năng tư duy và sức sáng tạo dồi dào mà tại nhiều nước đang phát triển, sức mạnh đó chưa được khơi dậy", Bà Lady Diana Dougan, Chủ tịch kiêm người sáng lập ra Quỹ Cyber Century Forum, Hoa Kỳ nhận định.

Đồng hành cùng ban tổ chức NextGen tới các trường THCS, THPT và đại học, mới càng thấy rõ hơn hết nhận định này.

Đến với trường THCS Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, BTC NextGen đã bị "bao vây" bởi đám đông học sinh để "chất vấn" cặn kẽ hơn về cuộc thi. Chưa có điều kiện sử dụng điện thoại di động, nhưng rất nhiều em khẳng định tiêu chí của cuộc thi là một động lực để khích lệ họ thử sức mình.

Tại trường THPT Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh, hàng trăm học sinh kiên nhẫn ngồi dưới mưa để nghe phổ biến về nội dung và thể lệ cuộc thi. Thanh Bình, một học sinh nhà trường cho biết, em có rất nhiều ý tưởng, nhưng ít có cơ hội vì "còn chưa nhiều những cuộc thi như thế này".

Không khí sôi động cũng được hâm nóng tại ĐHBK Hà Nội trong lễ phát động cuộc thi, khi đông đảo sinh viên nhiệt tình trao đổi, đặt câu hỏi xung quanh các vấn đề về tiêu chí chấm giải, cách thức tham gia...

Háo hức, tò mò và thích thú là cảm nhận chung về thái độ của hầu hết các học sinh của trường THCS Võ Thị Sáu, THCS Ngô Gia Tự ở thành phố Hải Dương. Thuỳ Linh, một học sinh lớp 7 trường THCS Võ Thị Sáu thông báo, em sẽ dành thời gian nghỉ hè rủ bạn bè lập nhóm để cùng thi.

Trường Thực nghiệm Liễu Giai, Hà Nội là một trong những cơ sở đào tạo tiên phong với cách thức giáo dục mới. Học sinh của trường được tiếp cận với cách thức đào tạo thực nghiệm, như đi về thuỷ điện Hoà Bình để quan sát khi học môn Vật lý, đi dã ngoại ở rừng trong chương trình môn Sinh học... Với quan niệm ấy, ban giám hiệu nhà trường rất khuyến khích học sinh tham gia NextGen, coi như một hoạt động ngoại khoá.

Giới trẻ, hay Next-Gen còn cần thêm nhiều nữa những sân chơi như NextGen để được thể hiện mình.

  • Trung Kiên
     
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,