221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
1297405
Vovinam nói gì trong cơn võ lâm "dậy sóng"?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Vovinam nói gì trong cơn võ lâm 'dậy sóng'?
,

- "Không phải giáo viên thể dục nào đi tập huấn chúng tôi cũng chọn đào tạo. Có những đợt tập huấn 70 giáo viên, chúng tôi chỉ chọn được 15 người để tiếp tục bồi dưỡng sau đó" - ông Phạm Quang Long, phó Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cho VietNamNet biết trong câu chuyện đang khiến giới võ lâm xáo động.

Thưa ông, Liên đoàn Vovinam có nhiệm vụ gì trong việc đưa võ vovinam vào trường phổ thông?

Mô tả ảnh.
Ông Phạm Quang Long
Ông Phạm Quang Long: Theo kế hoạch đưa Vovinam vào trường phổ thông của Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Liên đoàn Vovinam Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có nhiệm vụ phối hợp, trợ các Sở GD-ĐT và liên đoàn vovinam các địa phương triển khai việc giới thiệu tuyên truyền rộng rãi môn võ này đến học sinh các trường thông qua các buổi học ngoại khóa.

Đồng thời, chúng tôi là tổ chức tập huấn cho các giáo viên thể dục có nguyện vọng muốn tập luyện và tìm hiểu về Vovinam, tùy theo nhu cầu và điều kiện của từng trường, có thể thành lập các câu lạc bộ vovinam trong các trường học trên địa bàn các tỉnh.

Theo ông, đưa võ Vovinam vào dạy ở bậc học nào ở phổ thông là phù hợp?

Hiện nay, Vovinam được phổ biến ở các câu lạc bộ võ thuật ở trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, Đại học FPT,Học viện Ngoại giao, ĐH Sân khấu điện ảnh đã đưa vovinam vào chương trình Giáo dục thể chất chính thức và được sinh viên rất hưởng ứng.Với học sinh phổ thông, trước mắt, chúng tôi triển khai dạy vovinam cho bậc học THCS và THPT với hình thức là môn tự chọn. Ở bậc tiểu học, các em còn nhỏ tuổi, có thể chưa ý thức được việc học một môn võ.

Vovinam mới phát triển ở miền Bắc trong khoảng 5 năm trở lại đây. Với nhiệm vụ này, liên đoàn gặp phải những khó khăn gì?

Từ năm 2005 đến nay, Vovinam mới phát triển mạnh mẽ ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nên số lượng huấn luyện viên và võ sư chưa nhiều.

Bên cạnh đó, hiện tại, Liên đoàn vovinam hoàn toàn tự túc trong các đợt tập huấn, xây dựng quỹ hoạt động cho các câu lạc bộ và đào tạo giáo viên thể dục.

Việc tập huấn hoàn toàn do các giáo viên thể dục yêu thích môn Vovinam tự nguyện tham gia tập luyện và liên đoàn cử võ sư có trình độ tới hướng dẫn.

vovietnam.jpg
Các võ sĩ Vovinam trong một bài thi biểu diễn - Ảnh: Hồng Long (TT&VH).

Vậy liên đoàn Vovinam đã có sự chuẩn bị như thế nào về số lượng lẫn chất lượng võ sư để đáp ứng việc tập huấn và mở câu lạc bộ ở các trường?

Hiện tại, chúng tôi triển khai đưa võ sư về các tỉnh để tập huấn cho giáo viên thể dục của các trường trên địa bàn tỉnh,cử huấn luyện viên đến các trường có nhu cầu muốn mở CLB Vovinam kết hợp cùng giáo viên thể dục trong trường để tổ chức và quản lý CLB.Việc học Vovinam trong các giờ học ngoại khóa là hoàn toàn không bắt buộc. Vì vậy, không phải trường nào trên địa bàn của tỉnh cũng có CLB Vovinam.

Có lo ngại rằng, các giáo viên giáo dục thể chất tuy đã học võ trong trường đại học nhưng không phải ai cũng có năng khiếu võ thuật. Như vậy, sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Liên đoàn có ý kiến gì về vấn đề này?

Đúng như thế. Vì vậy, không phải giáo viên thể dục nào đi tập huấn chúng tôi cũng chọn đào tạo. Có những đợt tập huấn 70 giáo viên, chúng tôi chỉ chọn được 15 người để tiếp tục bồi dưỡng sau đó.

Kế hoạch đưa Vovinam vào trường phổ thông sẽ được Liên đoàn triển khai dưới hình thức nào?

Ngay bây giờ, việc đưa Vovinam vào trường học rộng rãi như một môn học chính khoá là không thể thực hiện được. Do lượng võ sư và giáo viên hạn chế, bước đầu, môn võ Vovinam sẽ được đưa vào chương trình ngoại khoá. Sau khi được giáo viên thể dục hướng dẫn, những em yêu thích Vovinam có thể đăng ký vào câu lạc bộ trong trường. Ở đây, chúng tôi sẽ tiếp tục lựa chọn và đào tạo.

Bộ GD-ĐT dự kiến triển khai dạy Vovinam ở trường phổ thông và sau 2 năm sẽ đưa vào Hội khoẻ Phù Đổng 2012. Theo ông, việc này có khả quan không?

phamquanglong.jpg

Ở các tỉnh phía Nam, ngay từ sau năm 1975, các CLB Vovinam và các môn võ khác đều mở CLB võ thuật trong các trường học.Ở các tỉnh phía Bắc, từ năm 2008, ngay sau khi thành lập Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Liên đoàn đã có công văn đề nghị Hội Thể thao đại học và Hội Thể thao học sinh giúp đỡ triển khai đưa vovinam vào dạy thí điểm tại một số trường trong các tỉnh phía Bắc.

Hàng năm, Liên đoàn Vovinam Việt Nam và Tổng Cục Thể dục Thể thao đều tổ chức các giải Vovinam trẻ, thu hút rất đông đảo các tỉnh thành ngành trong cả nước tham dự. Việc đưa Vovinam vào chương trình thi đấu của Hội khoẻ Phù Đổng là hoàn toàn thực hiện được.

Trong tương lai, Liên đoàn có kế hoạch gì để phát triển lực lượng võ sư và HLV để đáp ứng việc dạy Vovianam rộng rãi trong trường phổ thông?

phamquanglong.jpg

Đây là vấn đề không chỉ của riêng Liên đoàn Vovinam mà là vấn đề của cả Tổng cục Thể dục thể thao, các trường Đại học Thể dục thể thao,các trường Cao đẳng Sư phạm TDTT, Liên đoàn Vovinam các tỉnh. Hiện tại, chúng tôi tiếp tục đào tạo huấn luyện viên, hướng dẫn viên Vovinam và trông chờ vào các thế hệ sinh viên sẽ ra trường trong các năm tới của trường Đại học Thể dục thể thao,Cao đẳng sư phạm.

Đó sẽ là nguồn giáo viên quan trọng để đưa vovinam từng bước có thể trở thành môn võ phổ biến trong học đường như các môn Karate, Teakwondo, Silat, Judo đã từ lâu là các môn võ quốc tế được phổ cập rộng rãi trong các trường học ở Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

  • Nguyễn Hường (Thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,