,
221
926
Thời sự
tintuc
/giaoduc/tintuc/
501356
TP.HCM: Vẫn chưa hết chuyện... "tiền trường"
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

TP.HCM: Vẫn chưa hết chuyện... 'tiền trường'

Cập nhật lúc 19:42, Thứ Tư, 18/08/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) – Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra-kiểm tra năm học 2003-2004, vào hôm nay (18/8), Thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: Vẫn còn hiện tượng một số Hội Cha mẹ học sinh ấn định thu hội phí, tính tự nguyện chưa cao. Cá biệt, vài nơi còn thu cả hội phí Hội Cha mẹ học sinh của lớp.

Nỗi lo tiền trường của nhiều bậc cha mẹ.

Qua thanh tra toàn diện giáo viên, việc giảng dạy cho học sinh hoạt động, phát triển tư duy trong giờ lên lớp còn lúng túng. Một số giáo viên chưa thực hiện được việc giảng dạy đi sâu vào trọng tâm bài giảng, còn lan man dàn trải, còn thiếu hấp dẫn học sinh. Một số ít giáo viên còn giảng dạy qua loa đại khái, chưa chịu khó đổi mới phương pháp giảng dạy.

 

Ngoài ra, một số trường đã tổ chức dạy trước chương trình trong hè và dạy tiếp chương trình sau khi khai giảng. Việc tăng tiết dạy thêm trong trường còn mang tính chất áp đặt, không phân loại học sinh, thời khoá biểu; tăng tiết không tách biệt hẳn với thời khoá biểu chính khoá và dùng số tiết tăng (dạy thêm) để dạy bài mới. 

 

Hầu hết các trung tâm, cơ sở bồi dưỡng văn hoá tin học, ngoại ngữ đã tuân thủ các quy định của ngành, có chuyển biến trong công tác quản lý chương trình, điều kiện học tập của học viên, các hồ sơ sổ sách quản lý dạy và học có tiến bộ. Tuy nhiên, còn một số đơn vị cơ sở chưa quan tâm đến quản lý chương trình dạy và học. Một số ít cơ sở quá hạn giấy phép nhưng chưa xin đổi mới giấy phép mới; chưa tuân thủ các quy định khi sử dụng giáo viên là người nước ngoài. Một số điều kiện phòng ốc, cơ sở vật chất cho giảng dạy học tập không đảm bảo (an toàn, ánh sáng, chật, môi trường sư phạm)… Việc liên kết với một số đơn vị cơ sở khác chưa đảm bảo đầy đủ theo quy định. Giấy chứng nhận của một số đơn vị tự cấp chưa có phần dịch ra tiếng Việt, chỉ để tiếng Anh gây hiểu lầm cho phụ huynh học sinh.  

 

Trong năm học 2004-2005, một trong những mục tiêu mà thanh tra Sở GD-ĐT đặt ra là tập trung vào một số chuyên đề quan trọng trong công tác quản lý của hiệu trưởng như: thực hiện chương trình bộ môn của nhà trường, giáo viên; thu chi các khoản tiền do phụ huynh học sinh đóng góp; quản lý dạy thêm học-thêm trong nhà trường và ngoài nhà trường; thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông kể cả trong ngành giáo dục thường xuyên… 

  • Cam Lu
,
,