,
221
926
Thời sự
tintuc
/giaoduc/tintuc/
600852
Hỗ trợ 3.000 USD/trường để kiểm định chất lượng giáo dục
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Hỗ trợ 3.000 USD/trường để kiểm định chất lượng giáo dục

Cập nhật lúc 12:30, Thứ Sáu, 25/03/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bành Tiến Long đã định hướng như vậy tại hội nghị tập huấn 10 trường ĐH đầu tiên thí điểm KĐCL GD, tổ chức sáng 24/3 tại Hà Nội.

Hầu hết các trường đều băn khoăn, căn cứ vào các tiêu chí đánh giá, có một vài điểm không phù hợp. Đại diện trường ĐH Hàng hải (Hải Phòng) cho rằng: do mức ngân sách đầu tư cho các trường ĐH có khác nhau, ngành nghề đào tạo của từng trường khác nhau... nên không thể có tiêu chuẩn chung áp dụng cho tất cả các trường.

Ông Lê Quang Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ bày tỏ: vấn đề KĐCL GD rất cần thiết nhưng phải được căn cứ trên những bình diện cụ thể, trong đó có tính đến nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

Ví như, lấy số lượng đào tạo tiến sĩ của một trường để làm tiêu chí đánh giá đồng loạt các trường xem ra không khách quan. Đặc biệt là đối với những ĐH vùng...

Ông Minh lý giải: xét về nguyên nhân khách quan, lâu nay, khi Bộ giao chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ cho các trường phía Nam ít nên so với các ĐH có điều kiện không thể nhiều bằng và đương nhiên sẽ có nhiều đề tài khoa học được công bố. Mặt khác, ở những trường ĐH vùng cũng có một số lượng tiến sĩ nhất định, nhưng không phải ai cũng đam mê công tác nghiên cứu, mà họ còn làm nhiều việc khác dẫn đến lượng công trình nghiên cứu không nhiều - đây được coi là nguyên nhân chủ quan.

Ở một tiêu chí khác được xếp là một trong 40 tiêu chí để KĐCL GD là liên thông, các trường tỏ ra "bất bình" khi so sánh: việc xét các điều kiện cho phép trường ĐH đào tạo liên thông rất "ngặt", đến nay cả nước mới có chưa đến 20 trường được đào tạo liên thông. Trong khi đó, tiêu chí KĐCL GD đòi hỏi các trường có đào tạo liên thông...

Mặc dù mới triển khai thí điểm phạm vi 10 trường ĐH, nhưng về thời gian triển khai 5 tháng (bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 8/2005) các trường cho rằng quá gấp. Vì thời gian này các trường có rất nhiều công việc phải xử lý: tuyển sinh ĐH, tuyển sinh Cao học...        

Cục trưởng Cục Khảo thí và KĐCL GD (Bộ GD - ĐT), Nguyễn An Ninh, cho hay: trước khi các trường căn cứ các tiêu chí tự đánh giá, Bộ sẽ tổ chức 2 đợt tập huấn cho 10 trường nói trên. Phía Bắc từ 24/3 đến 29/3, phía Nam từ 7/4 đến 11/4. Sau đó, các trường thành lập Hội đồng tư vấn và có 5 tháng triển khai công tác tự đánh giá theo các tiêu chí quy định.

Ngoài việc, thành lập Hội đồng tư vấn làm công tác tham mưu, hướng dẫn cho các trường thực hiện; Bộ GD - ĐT sẽ hỗ trợ 30.000 USD (tương đương gần 500 triệu đồng), phân đều cho 10 trường. Mỗi trường triển khai thí điểm KĐCL GD đợt đầu được hỗ trợ 3.000 USD.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bành Tiến Long cho hay: không thể có bộ tiêu chuẩn riêng cho từng trường ĐH vì bộ tiêu chí đã ban hành.

Về thời gian thực hiện, các trường có thể kéo dài thêm từ 3 - 4 tháng. Việc triển khai thí điểm KĐCL GD mục đích tạo một "sân" chơi bình đẳng, tránh chạy theo thành tích. Căn cứ vào các tiêu chí quy định, các trường đạt đến đâu thi công bố đến để phấn đấu. Kết quả đợt triển khai thí điểm sẽ là bài học cho Bộ, các trường, các chuyên gia tư vấn và các nhà quản lý GD.

  • Kiều Oanh

 

,
,