221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
234302
Tuyển sinh 2004: Xin xét tuyển, cần làm gì?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Tuyển sinh 2004: Xin xét tuyển, cần làm gì?
,

(VietnamNet) - ĐH Nông Lâm TP.HCM năm nay có những ngành nào mới? Ngành Ngữ văn Anh của ĐH KHXH&NV ra trường làm gì? Điểm sàn là thế nào? Các bước xin xét tuyển ra sao?... Đó là những thắc mắc của bạn đọc gửi về VietNamNet tiếp tục được giải đáp (phần 15).

Bây giờ đang trong thời gian nộp hồ sơ nhưng em vẫn băn khoăn: Hai trường ĐHQG - Khoa Kinh tế và ĐH Hồng Bàng đều có tuyển sinh khối D - ngành Quản trị kinh doanh? Điểm chuẩn cho ngành này của hai trường vừa kể ở năm ngoái là bao nhiêu? Website của ĐH Hồng Bàng? (dangbinh@...)           

- Bạn Đăng Bình thân mến, chỉ có trường ĐH dân lập Hồng Bàng mới có ngành Quản trị kinh doanh thuộc chuyên ngành Kinh tế. Điểm chuẩn năm ngoái của ngành Quản trị kinh doanh là 13 điểm. Bạn có thể vào site http://www.hongbang-uni.edu.vn của ĐH dân lập Hồng Bàng để biết thêm thông tin. 

Tôi học ở Hưng Yên nhưng muốn dự thi vào ĐH Kinh tế TP.HCM. Tôi đã làm hồ sơ nộp tại trường trung học nơi tôi đang học nhưng nhà trường trả lời không nộp được, vậy tôi phải nộp hồ sơ ở đâu? Sau này sẽ dự thi ở đâu? Có phức tạp gì không? (hoakhucvan@...)

- Về nguyên tắc, nơi bạn đang học phải có trách nhiệm nhận hồ sơ dự thi ĐH của bạn. Trong trường hợp bạn nêu, bạn có thể nộp hồ sơ theo đường Bưu điện gửi trực tiếp đến trường ĐH Kinh tế TP.HCM (Địa chỉ: 59C Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM), hoặc Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT (Số 3, Công trường Quốc tế, Q.3, TP.HCM). Bên ngoài hồ sơ, bạn ghi gửi đến Bộ phận phụ trách tuyển sinh. Nếu muốn dự thi trường này, bạn phải vào TP.HCM để thi. 

Có thể giải thích cho em hiểu ý nghĩa của điểm sàn được không? Năm nay em ở Gia Lai, thuộc khu vực 1, vậy được cộng bao nhiêu điểm? (lephuong@...) 

- Điểm sàn là  mức điểm Bộ GD-ĐT quy định áp dụng trong năm nay nhằm khống chế số lượng thí sinh có điểm thi thấp không được xét tuyển vào ĐH, ví dụ có mười thí sinh dự thi trong năm nay nhưng có năm thí sinh đạt 15 điểm trở lên thì Bộ GD-ĐT sẽ căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh năm nay để đề ra mức điểm phù hợp với chỉ tiêu đó. Như vậy, nếu có năm chỉ tiêu thì Bộ sẽ lấy mức điểm sàn là 15 điểm. Điều này còn có nghĩa năm thí sinh còn lại đạt điểm thi dưới 15 thì không đủ điểm ở mức sàn quy định và tất nhiên không được xét tuyển. 

Nếu bạn thuộc KV1 và nhóm ưu tiên 1 thì bạn sẽ được ưu tiên cao nhất, mức ưu tiên cao nhất trong quy định năm nay là 3,5 điểm. Còn nếu bạn rơi vào những nhóm đối tượng và khu vực khác thì mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng là 1 điểm, và giữa các khu vực kế tiếp là 0,5 điểm.

Chờ con thi tuyển vào ĐH Kiến trúc TP.HCM. (Ảnh: Cam Lu)

Em muốn hỏi về các bước để xin xét tuyển vào các trường không tổ chức thi?(tuyetnhung@...)

- Theo quy định năm nay của Bộ GD-ĐT, trước ngày 15/4 thí sinh có nguyện vọng 1 (NV1) học tại trường ĐH, CĐ (hoặc hệ CĐ của trường ĐH) không tổ chức thi tuyển phải dự thi tại một trường ĐH cùng khối thi thì phải gửi một đơn nói rõ ngành xin học và tên trường dự thi cho trường có NV vào học. Trường không tổ chức thi gửi danh sách thí sinh đã nộp đơn cho trường tổ chức thi.

Khi chấm xong, trường tổ chức thi loại thí sinh này ra khỏi danh sách xét tuyển vào trường mình. Nếu kết quả của thí sinh không thấp dưới điểm sàn xét tuyển thì gửi dữ liệu kết quả thi của thí sinh cho trường xét tuyển, đồng thời cấp cho thí sinh hai giấy chứng nhận kết quả thi (số 1, số 2) theo quy định chung. Nếu kết quả thi thấp dưới điểm sàn xét tuyển thì chỉ cấp cho thí sinh giấy báo điểm. 

Vài ngày nữa Mèo phải hoàn tất hồ sơ nộp cho nhà trường rồi mà vẫn chưa biết điểm chuẩn, chỉ tiêu xét tuyển của các trường ĐH Tôn Đức Thắng, Marketing, CĐ Kinh tế đối ngoại (chuyên ngành Quản trị kinh doanh khối D1). VietNamNet có thể cho Mèo biết những thông tin về các trường này? (batam@...)

- Ngành quản trị kinh doanh- Trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng (tuyển sinh trong cả nước, chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy cả trường là 1.600): Mã ngành tuyển sinh: 403; Khối thi tuyển sinh: A (Toán, Lý, Hóa), hoặc D1 (Văn, Toán, tiếng Anh); Thời gian đào tạo: bốn năm (tám học kỳ). Bằng tốt nghiệp: Cử nhân Quản trị kinh doanh.

Cơ hội nghề nghiệp: Là những người được đào tạo cơ bản về năng lực phẩm chất và đạo đức kinh doanh, các cử nhân quản trị kinh doanh có thể đảm nhận công việc của các chuyên viên tư vấn, quản trị, tiếp thị... hoặc trực tiếp làm những nhà quản lý trong khu vực hành chính sự nghiệp đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cụ thể. Người tốt nghiệp ngành này có thể làm việc ở rất nhiều đơn vị do không đơn vị nào lại không cần những chuyên viên quản trị nhân sự, văn phòng, sản xuất, đầu tư, tài chính, nghiên cứu, phát triển, chiến lược…

Trường CĐ bán công Marketing TP.HCM: Chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy là 1.000. Trường này không tổ chức thi tuyển mà lấy kết quả tuyển sinh năm 2004 của những thí sinh từ TP Đà Nẵng trở vào và các tỉnh Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng đã thi khối A, D1 theo đề thi chung của Bộ vào các trường ĐH để xét tuyển.

CĐ Kinh tế đối ngoại: Chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy là 950. Năm nay, trường tuyển sinh trong cả nước nên điểm chuẩn phụ thuộc vào điểm lấy từ trên cao xuống cho đến khi đủ số lượng. Còn năm ngoái trường xét tuyển nên phụ thuộc vào nguyện vọng và khu vục ưu tiên của thí sinh.

Tốt nghiệp ngành Ngữ văn Anh của Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), sẽ có thể làm những công việc gì khi ra trường?(tuyetnhung@...)

- Ngành Ngữ văn Anh Trường ĐH KHXH&NV đào tạo cử nhân có khả năng sử dụng thành thạo các kỹ năng ngôn ngữ và kiến thức cơ bản về văn hóa, văn học và ngữ học nhằm đào tạo những người có khả năng sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp xã hội, đồng thời có kiến thức cơ bản về văn hóa và ngữ văn Anh.

Cử nhân ngành Ngữ văn Anh có thể giảng dạy tại các trường THPT, CĐ, ĐH hoặc làm công tác nghiên cứu về ngôn ngữ học và văn học; làm công tác biên dịch, phiên dịch cho các tổ chức khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội, các viện nghiên cứu. Cử nhân ngành tiếng Anh của các trường ĐH khác cũng có thể đi dạy tại các trường THPT, CĐ, ĐH khi đã học qua khóa nghiệp vụ sư phạm do các trường ĐH Sư phạm hoặc Khoa Giáo dục học tại Trường ĐH KHXH&NV tổ chức. 

Năm nay, em dự định thi vào ĐH Nông Lâm nhưng không biết trường có thêm bao nhiêu ngành mới? VietNamNet vui lòng cho biết những ngành mới của trường và chỉ tiêu tuyển sinh? (hayen@...)

- Những ngành mới của ĐH Nông Lâm năm 2004 là: Dược thú y (120 chỉ tiêu); Ngư y (50 chỉ tiêu); Công nghệ nhiệt lạnh (70 chỉ tiêu)… nhằm đẩy mạnh đào tạo và phát triển các khối ngành nông – lâm – ngư, hứa hẹn nhiều khả năng phát triển về nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. 

Mọi thắc mắc khác về tuyển sinh, các bạn có thể gửi email về VietNamNet theo địa chỉ: bangiaoduc@vasc.com.vn  

VietNamNet sẽ giải đáp cho các bạn sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chỉ đạo tuyển sinh, Bộ GD-ĐT và Hội đồng tuyển sinh các trường ĐH, CĐ. Thân mến! 

Nhóm PV Giáo dục 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,