221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
498298
Thủ tục phúc khảo và xét tuyển nguyện vọng 2, 3
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Thủ tục phúc khảo và xét tuyển nguyện vọng 2, 3
,

(VietNamNet) - Theo yêu cầu của nhiều bạn đọc, VietNamNet mách bạn các thủ tục phúc khảo bài thi, làm hồ sơ nguyện vọng 2, 3.

Do điện thoại và e-mail gửi về Toà soạn quá nhiều, tập trung thắc mắc chủ yếu ở thủ tục phúc khảo và xét nguyện vọng (NV) 2, 3, Toà soạn dù đã nỗ lực vẫn không thể gọi điện trả lời và e-mail hồi âm nhanh chóng cho từng trường hợp. Vì vậy, các bạn có thể tham khảo những thắc mắc của mình được giải đáp dưới đây:

Tiêu chuẩn đăng ký NV 2, 3?

NV2: Những thí sinh dự thi vào trường ĐH thi theo đề chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển NV1, nếu có điểm bài thi đạt ở mức sàn của Bộ GD-ĐT công bố (trong ngày 12/8), và mức điểm sàn xét tuyển của trường muốn đăng ký NV2.

NV3: Những thí sinh đã trượt NV2, nếu có điểm bài thi đạt ở mức sàn của Bộ GD-ĐT công bố (trong ngày 12/8), và mức điểm sàn xét tuyển của trường muốn đăng ký NV3.

Hồ sơ đăng ký NV2 và 3?

Trong vài ngày tới, thí sinh sẽ nhận được hai giấy chứng nhận kết quả thi (số 1 và số 2) có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi. Giấy số 1 dùng để xét tuyển NV2. Giấy số 2 để xét tuyển NV3.Thí sinh gửi về Phòng Đào tạo của các trường qua đường Bưu điện. Thí sinh không phải nộp lệ phí xét tuyển. Chỉ khi nào trúng tuyển và nhập học, nhà trường mới thu khoản lệ phí xét tuyển này. Hồ sơ còn có một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển.

Những trường nào tuyển NV2, 3?

Các trường không tổ chức thi mà xét tuyển từ kết quả ĐH. Có 43 trường xét tuyển các NV này. Tham khảo chi tiết tại: 43 trường xét tuyển gần 30.000 chỉ tiêu ĐH, CĐ

Các trường, khoa, ngành có tổ chức thi nhưng tuyển chưa hết chỉ tiêu theo nguyện vọng 1 sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo điện tử, báo giấy, mạng Edunet, v.v... về các chỉ tiêu xét tuyển NV2 và 3.

Do Bộ GD-ĐT quy định thời hạn xét tuyển từng NV chỉ trong một thời gian nhất định nên thí sinh phải tích cực theo dõi báo chí để nắm được thông tin đầy đủ và kịp thời.

Thủ tục phúc khảo?

Sau khi công bố điểm thi, Hội đồng Tuyển sinh chỉ nhận đơn xin phúc khảo các môn văn hoá của thí sinh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày công bố điểm và phải trả lời đương sự chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn. Thí sinh nộp đơn xin phúc khảo phải nộp lệ phí theo quy định của trường. Nếu sau khi phúc khảo phải sửa điểm theo quy chế thì Hội đồng Tuyển sinh hoàn lại khoản lệ phí này cho thí sinh. Riêng các môn năng khiếu không phúc khảo.

Thí sinh làm đơn xin phúc khảo gửi tới Hội đồng Tuyển sinh của các trường ĐH. Trong đơn phải ghi rõ các thông tin cần thiết về tên tuổi, nơi học THPT, quê quán, ngành đã thi, mức điểm cụ thể từng môn thi và yêu cầu được phúc khảo môn nào. Nhiều trường ĐH có mẫu đơn phúc khảo tại Phòng Đào tạo. Các trường nhận đơn phúc khảo theo hai cách: nhận qua đường bưu điện và nhận trực tiếp tại Phòng Đào tạo. Thí sinh cần liên hệ cụ thể với Phòng Đào tạo của các trường để biết thêm thông tin (số điện thoại có trong cuốn sách "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2004").

Điểm thưởng và điểm ưu tiên?

Có hai loại điểm ưu tiên: theo khu vực và theo đối tượng. Theo khu vực, có ba mức ưu tiên (tức là được cộng thêm điểm): 0,5 (thí sinh ở khu vực 2); 1 (thí sinh ở khu vực 2 nông thôn) và 1,5 (thí sinh ở khu vực 1). Theo đối tượng, có hai mức ưu tiên. Như vậy, một thí sinh vừa được hưởng ưu tiên khu vực, vừa được hưởng ưu tiên đối tượng, mức điểm cao nhất được ưu tiên là 3,5.

Điểm thưởng: Dành cho học sinh tốt nghiệp THPT đạt loại giỏi, học sinh thi đạt giải quốc gia. Với học sinh tốt nghiệp THPT đạt loại giỏi có ba mức điểm thưởng: 1; 1,5 và 2. Học sinh đạt giải quốc gia cũng có các mức điểm thưởng là 0,5; 1; 1,5 và 2 (tuỳ theo giải từ khuyến khích tới giải nhất). Những thí sinh có cả hai tiêu chuẩn này cũng chỉ được hưởng một tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất. Ví dụ, đạt giải ba quốc gia môn tiếng Anh (được cộng 1 điểm) và tốt nghiệp THPT loại giỏi có điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp đạt 9 trở lên (được cộng 2 điểm), thì thí sinh này chỉ được thưởng 2 điểm chứ không phải 3 điểm.

  • Nhóm phóng viên Giáo dục

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,