221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
509682
Điểm trúng tuyển nguyện vọng 2: Bỏ xa điểm sàn
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Điểm trúng tuyển nguyện vọng 2: Bỏ xa điểm sàn
,

(VietNamNet) - Sáng 10/9 là hạn chót nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2. Tình cảnh đón thí sinh NV2 của các trường: "Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra"!

Thí sinh nhận chứng nhận kết quả thi tại Nhà văn hoá Thanh niên TP.HCM. (Ảnh: Cam Lu)

Bỏ xa điểm sàn xét tuyển

Với 1.000 chỉ tiêu, không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển và lại cách Hà Nội tới 70km, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã nhận được tới 7.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển cả ĐH lẫn CĐ (trong đó, đăng ký vào ĐH trên 5.000 hồ sơ). Dự kiến điểm tuyển vào trường năm nay cho trình độ ĐH là từ 20,5 điểm trở lên, và từ 16,5 điểm trở lên cho trình độ CĐ (tính cho thí sinh khi vực 3).

120 chỉ tiêu, lấy mức sàn là 18 của thí sinh rớt khối A, địa chỉ "hấp dẫn" ĐH Luật Hà Nội đã có hơn 1.000 hồ sơ đủ tiêu chuẩn nộp đơn. Mức điểm trúng tuyển NV2 dự kiến ở con số 22.

Một địa chỉ thỏa mãn các tiêu chí: trường công lập, ĐH, khối C, D (vì ít trường ĐH xét tuyển khối này) là Phân viện Báo chí-Tuyên truyền, xét tuyển ngành ít nhất 2 chỉ tiêu, ngành nhiều nhất 23 chỉ tiêu. Do dự vì "sợ ít chỉ tiêu, khó chen chân", nhưng rồi gần 3.000 thí sinh đã mạnh bạo đầu đơn để xếp hàng xét tuyển. Vì vậy, cơ hội của thí sinh đạt 22 điểm khối C trở thành... mong manh!

Tính đến chiều 9/9, trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đã nhận khoảng 2.700 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 cho cả hai hệ ĐH và CĐ. Theo nhà trường, điểm sàn xét tuyển sẽ cao hơn điểm chuẩn mà trường đưa ra ban đầu (khoảng 15-16) vì số thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển có điểm 17-20 rất nhiều.

 

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) đã nhận khoảng 1.200 hồ sơ. Thông tin từ Phòng Đào tạo của trường cho hay: Mặc dù chưa thống kê nhưng số hồ sơ có điểm cao khá đông, những thí sinh đạt khoảng 16-17 điểm có thể sẽ không có cơ hội xét tuyển.

 

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) đã nhận trên 4.000 hồ sơ cho cả hai hệ xét tuyển NV2. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ của thí sinh phía Bắc có điểm cao chiếm khá nhiều. Một số ngành sẽ có điểm chuẩn xét tuyển cao. Trường cho biết: Thí sinh xét tuyển vào ngành Sinh có điểm 22-23 vẫn chưa chắc có cơ hội.

 

"Sẽ không còn chỗ cho NV3!" - các trường ĐH dân lập ở Hà Nội khẳng định. Thong dong với 2.000 hồ sơ, trong khi chỉ tiêu chỉ hơn 750 (trường ĐH dân lập Đông Đô), 900 cả CĐ lẫn ĐH (trường ĐH dân lập Quản lý và Kinh doanh Hà Nội) sẽ thông báo mức điểm trúng tuyển cao hơn con số 14 cho khối A và D. Còn trường ĐH dân lập Thăng Long, theo hiệu phó Đặng Kim Nhung, có số hồ sơ với mức điểm từ 17,5 trở lên vẫn còn "xông xênh" (1.200 bộ) so với chỉ tiêu xét tuyển (900).

 

Mếu máo lại bởi điểm sàn

 

Trong khi đó, nhiều trường ĐH dân lập ở phía Nam "khát" thí sinh. Trường ĐH dân lập Kỹ nghệ có chỉ tiêu là 1.400 nhưng đến nay chỉ mới nhận được khoảng 850 hồ sơ. Trường cho biết: Đến ngày 11/9, sẽ có điểm chuẩn xét tuyển và đến ngày 15/9 sẽ thông báo xét tuyển NV3.

 

Trường ĐH dân lập Bình Dương đã nhận được khoảng 400 hồ sơ nhưng theo ông Nguyễn Hồng Đào - trưởng Phòng Đào tạo, số hồ sơ đạt tiêu chuẩn chỉ chiếm khoảng hơn 100 hồ sơ, trong khi chỉ tiêu của trường là… 1.400.

 

Trường ĐH dân lập Lạc Hồng có chỉ tiêu 1.150 và đã gọi được hơn 130 thí sinh trúng tuyển NV1, như vậy trường có trên 1.000 “chỗ” cho NV2 nhưng chỉ mới có hơn 200 hồ sơ gửi đến xin xét tuyển, và chỉ chủ yếu nộp vào các ngành kinh tế, ngoại ngữ…

 

Sau ngày 10/9, các trường sẽ họp bàn đưa ra phương án xét tuyển. Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết: Việc xét tuyển NV2 tuân thủ theo quy định của Bộ GD-ĐT là xét từ điểm cao xuống, nếu có nhiều thí sinh bằng điểm nhau sẽ ưu tiên cho hồ sơ nộp sớm (căn cứ theo dấu bưu điện). Ngoài các tiêu chí xét tuyển trên, trường sẽ ưu tiên cho những thí sinh có sở thích ngành nghề gắn với các ngành đào tạo của trường.

 

Từ ngày 23/8 đến  nay, Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đã tổ chức phát trực tiếp phần lớn kết quả thi cho thí sinh do đề phòng bị thất lạc khi gửi qua đường bưu điện (theo như thư mời kèm giấy báo thi cho từng thí sinh). Tuy nhiên, đến cuối ngày 8/9, một số thí sinh vẫn chưa đến Bộ phận Tuyển sinh Văn phòng 2 để nhận kết quả thi. Vì vậy, hôm nay (9/9), Văn phòng 2 sẽ gửi kết quả thi của số thí sinh này bằng đường bưu điện theo địa chỉ của thí sinh đã ghi trên phong bì thư. Một cán bộ tuyển sinh cho biết: Thí sinh không hoặc chưa đến lấy chủ yếu do hầu hết có điểm thấp quá; hoặc nhiều thí sinh thi hai-ba trường nên đi trường này, bỏ trường kia không đến lấy. Bộ phận Tuyển sinh đã phải gọi điện, liên hệ với các thí sinh có điểm thi trên sàn đến lấy, trường hợp không liên hệ được thì đành phải… gửi đi.

  • Cam Lu - Hạ Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,