221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
587894
Tuyển sinh 2005: Thí sinh đăng ký dự thi thế nào?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Tuyển sinh 2005: Thí sinh đăng ký dự thi thế nào?
,

(VietNamNet) - Việc in và phát hành hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) năm 2005 do các Sở GD - ĐT đảm nhận liệu có đảm bảo thời gian, số lượng? Thí sinh dự thi sẽ mua hồ sơ ở đâu? Tại tỉnh này có được nộp hồ sơ dự thi nơi khác?...Những quyền lợi liên quan đến thí sinh được đặt ra trước kỳ tuyển sinh đang gần kề. VietNamNet đã trao đổi với ông Đỗ Duy Dự, Ban chỉ đạo tuyển sinh (Bộ GD - ĐT).    

Đăng ký hồ sơ tuyển sinh năm 2004.

Ông Dự cho biết: Tất cả tài liệu tuyển sinh 2005 gồm: Phương hướng, nhiệm vụ tuyển sinh ĐH, CĐ 2005; Danh mục mã đơn vị đăng ký dự thi (ĐKDT); Danh mục mã trường THPT và tương đương; Những điều cần biết; Quy chế tuyển sinh và Hồ sơ ĐKDT đều thống nhất phát hành trong ngày 7/3.

Ông Đỗ Duy Dự

Những Sở GD - ĐT tự in hay thuê phát hành hồ sơ ĐKDT cũng phải đảm bảo phát hành trong ngày 7/3. Vì ngày 10/3 là ngày bắt đầu của các Sở và các trường có thể nhận hồ sơ ĐKDT. Thí sinh sẽ có thời gian 1 tháng (từ 10/3 đến 10/4) học sinh nộp hồ sơ ĐKDT tại Sở. Sau khi hết hạn nhận hồ sơ của Sở thì bắt đầu từ 11/4 đến 17/4 thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp cho trường.

- Thưa ông, có tâm lý đối với địa phương lượng thí sinh đông thì việc in và phát hành hồ sơ ĐKDT sẽ thuận lợi hơn. Nhưng không loại trừ những Sở sẽ phải đi thuê, việc in lậu xảy ra là điều không tránh khỏi. Có biện pháp gì để khống chế và bảo vệ quyền lợi cho thí sinh ĐKDT? 

Các Sở GD - ĐT tự in và phát hành số lượng nhiều hay ít tùy thuộc các Sở tính toán có thể là 15.000 hoặc 30.000 bản...Tâm lý các Sở rất lo tư nhân họ in lậu thì ảnh hưởng đến ngân sách của các Sở, đồng thời rất khó điều chỉnh lượng hồ sơ thừa - thiếu. 

Vì vậy nhiều Sở đã đề xuất phương án để "tự" bảo vệ mình bằng cách: có tỉnh in vạch chéo trên Phiếu ĐKDT sẽ là mầu xanh, có tỉnh mầu hồng, có tỉnh còn đóng dấu sống vào một góc của Phiếu ĐKDT và có tỉnh đề nghị Công an cho phép đóng dấu của Sở vào...

- Nếu phát hiện hồ sơ "lậu" thì các trường sẽ xử lý như thế nào và thí sinh có bị ảnh hưởng?

Nếu là hồ sơ in lậu thì vẫn được các trường chấp nhận. Vì chỉ cần có ảnh, có dấu xác nhận của địa phương, khai đúng, đầy đủ những yêu cầu trong phiếu dự thi là được. Còn bản thân hồ sơ của thí sinh là của Sở in hay tư nhân in đối với các trường không quan trọng.

Còn Bộ GD - ĐT cũng không quy định là các Sở phải nhận hồ sơ của Sở mình hay không được nhận hồ sơ của các tỉnh khác thì Bộ không có quy định cụ thể nào trong việc này. Đây là khâu Bộ giao cho các Sở có những biện pháp để tự bảo vệ mình.

Thí sinh mua hồ sơ ĐKDT năm nay có thể liên lạc và mua tại các Sở GD - ĐT. 

- Không ít thí sinh đặt vấn đề: Các Sở in và phát hành hồ sơ tại địa phương, như vậy ở tỉnh khác có nộp hồ sơ dự thi ở  ở tỉnh lân cận được không?

Trong hồ sơ ĐKDT vẫn có mã vãng lai, vẫn có thí sinh tự do nộp hồ sơ dự thi các trường nên ở một tỉnh này vẫn có thể nộp hồ sơ đi các nơi khác...

Đối với các trường cũng không hạn chế hồ sơ của các tỉnh khác gửi đến vì các trường không in nên không ảnh hưởng gì cho nên thí sinh vẫn nộp hồ sơ ĐKDT bình thường.

- Dự kiến thí sinh ĐKDT tại một trường có thể xét tuyển đồng thời vào trường khác và không nhất thiết phải thi theo cụm bao giờ được triển khai?

Dự kiến ban đầu, Phiếu ĐKDT được thiết kế hai mục liền kề: mục 1 là trường thí sinh ĐKDT và mục 2 là trường có NV1 vào học. Và như vậy thí sinh có thể ngồi dự thi bất cứ chỗ nào và đăng ký NV vào học ở bất kỳ trường nào.

Cách cải tiến này xem ra mang lại rất nhiều tiện ích cho thí sinh, nhưng năm nay chưa thể áp dụng được vì các trường chưa có sự chuẩn bị về mặt tinh thần và điều kiện thực hiện. Và năm nào thực hiện thì phải phụ thuộc vào điều kiện chuẩn bị của các trường.

Mặt khác một số trường cho rằng: áp dụng hình thức trên thí sinh sẽ chọn những trường từ trước tới nay có tiếng tổ thức thi dễ ĐKDT và đăng ký vào học tại những trường có uy tín, như vậy sẽ thiếu công bằng.

Bởi vậy các trường cho rằng cải tiến như vậy rất dễ nảy sinh tiêu cực và không công bằng.  Và nếu áp dụng cách thức này sẽ dẫn đến có những trường có số thí sinh ĐKDT "đội" lớn và ngược lại.

- Hình thức chuyển đổi từ việc Bộ GD - ĐT in và phát hành hồ sơ ĐKDT cho các Sở GD - ĐT đảm nhận có kiểm soát được một thí sinh được mua tối đa bao nhiêu bộ hồ sơ, để hạn chế tình trạng dự thi "ảo" của các trường năm nào cũng đề cập đến?

Việc hạn chế hồ sơ "ảo" năm nay cũng không thể kiểm soát được. Các Sở năm nay cũng làm một động tác như thế này: họ cộng các trường THPT đăng ký, sau đó cộng thêm ít phần trăm dôi dư nữa để ước số hồ sơ thôi, nên không thể biết chính xác số cụ thể là bao nhiêu.

Thực tế, có thí sinh đăng ký một trường những cũng có thí sinh đăng ký nhiều trường không thể kiểm soát được.

- Rất nhiều phụ huynh cũng như học sinh muốn có định hướng lựa chọn NV2, NV2 vào những trường, ngành học tương xứng khối thi. Cách thông tin của Bộ GD - ĐT có khác so với năm trước?  

Áp dụng như năm trước Bộ GD - ĐT đều cung cấp tất cả thông tin liên quan đến tuyển sinh trên mạng tại địa chỉ hed.edu.vn gồm các trường xét tuyển NV2, NV3 trong đó có chỉ tiêu từng ngành và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển. 

Trước ngày 20/8 có thông tin xét tuyển đợt 2 và trước ngày 25/8 có thông tin xét tuyển đợt 3.

  • Kiều Oanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,