221
682
Tuyển sinh
tuyensinh
/giaoduc/tuyensinh/
76398
Bỏ chạy vì sợ phát hiện thi hộ
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Hôm nay, làm thủ tục thi ĐH đợt 2:
Bỏ chạy vì sợ phát hiện thi hộ
,

(VietNamNet) - Trong buổi làm thủ tục dự thi sáng nay (8/7), một thí sinh khi đến làm hồ sơ tuyển sinh tại trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội, thay vì xuất trình giấy tờ đã ôm cả đống giấy này bỏ chạy. 

Chờ con tại trường ĐH Kiến trúc TP.HCM

Thượng tá Vương Xuân Đồng, Phó trưởng phòng PA25, Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong đợt 2, có thể có tiếp diễn tình trạng thi hộ, nhưng chắc chắn là ít hơn đợt 1. Có những đối tượng đã âm mưu tổ chức thi hộ, thi kèm trong đợt này nhưng thấy những đường dây bị phá trong đợt 1 sẽ từ bỏ ý định của mình.

Cũng theo ông Đồng, trong đợt 1 vừa qua, các trường đã phối hợp rất tốt với lực lượng an ninh văn hóa trong việc ngăn chặn tình trạng thi hộ, thi kèm. Trong đợt 2, các trường cần phối hợp với PA25 chặt chẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, ngay từ khâu kiểm tra hồ sơ, làm thủ tục dự thi cho thí sinh, nếu các trường có phát hiện ra trường hợp nào nghi vấn thì cần thông báo ngay cho lực lượng an ninh văn hóa để theo dõi, phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Theo thống kê ban đầu của ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2003, lượng thí sinh đến làm thủ tục dự thi hôm nay ở các trường khu vực phía Bắc cao hơn khu vực phía Nam. Cụ thể, con số ban đầu của các trường phía Bắc là 76%, các trường phía Nam là 72%.

Tại một số trường ĐH, lượng thí sinh đến đăng ký dự thi so với hồ sơ đăng ký có biến động không đáng kể so với mọi năm. ĐH Y Hà Nội, có khoảng 72%, ĐH Ngoại ngữ Thanh Xuân Hà Nội, có 74% thí sinh đến làm hồ sơ.  Số lượng thực thi vào hai trường thuộc "tốp trên" của khối xã hội là ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và ĐH Sư phạm Hà Nội tương đối cao. Cụ thể:  ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội (thuộc ĐHQG Hà Nội) 77,6%; ĐH Sư phạm Hà Nội 77,82%.

Tỷ lệ này ở các trường khác như sau: ĐH An Giang: 75,64%, ĐH dân lập quản lý kinh doanh Hà Nội: 79,3%, ĐH Y tế công cộng: 76,5%. Tại trường ĐH mới mở và dự đoán là có "cổng vào hẹp" là ĐH Răng - Hàm - Mặt, tỷ lệ này chỉ đạt 64%.

Chỉ có một số trường như Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh con số này vượt qua mức 80%.

Trong khi ở đợt 1, tại các trường ĐH ở TP.HCM, lượng thí sinh đến dự thi cao thì ghi nhận ban đầu ở đợt 2 này cho thấy, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục đăng ký thi có giảm xuống, khoảng 70%:. Đến đầu giờ chiều hôm nay, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn tiếp nhận 62,5%, ĐH Luật TP.HCM có 70%, ĐH Mở -  Bán công là 66%, ĐH Ngoại thương TP.HCM 71%, ĐH dân lập kỹ thuật TP.HCM: 65%.

Các sai sót sửa trong ngày làm thủ tục của các trường chủ yếu là sai ngày tháng năm sinh, sai sót nguyện vọng... Trong đó ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn có khoảng 20 trường hợp sửa do phải đăng ký lại ngành. Thí sinh đăng ký ngành 706 - Quan hệ quốc tế và 613 -Lưu trữ học nhưng 2 ngành này trường không được tuyển sinh trong năm nay.

Ông Trần Đức - thường trực Ban chỉ đạo Hội đồng tuyển sinh ĐH Mở Bán công TP.HCM cho biết: Có 10 trường hợp phải sửa sai vẫn chỉ là những lỗi nhỏ như ngày tháng năm sinh, có thị hoặc không có thị trong phần họ tên."

Tại các trường, lực lượng thanh niên tình nguyện "tiếp sức mùa thi" luôn bận rộn. Bạn Nguyễn Thị Hương - thành viên "tiếp sức mùa thi" tại trường ĐH Khoa học Xã hội  và Nhân văn (thuộc ĐHQG TP.HCM) cho biết: "Từ sáng đến giờ tụi em làm việc không nghỉ. Chủ yếu thí sinh đến hỏi phòng thi, làm quen với phòng thi, thủ tục đăng ký như thế nào... Nhìn các bạn thí sinh đến trường đang còn bở ngỡ như mình năm ngoái nên tụi em giúp đỡ hết sức mình".

  • Hạ Anh - Cam Lu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,