221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
502614
Ấn Độ: Gian lận trong thi cử, xúc phạm công chúng
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Ấn Độ: Gian lận trong thi cử, xúc phạm công chúng
,

Ai nói rằng những người gian lận thì không bao giờ có thể chiến thắng? Tại Ấn Độ, những kẻ tội phạm kiếm được hàng triệu rupi qua việc... đánh cắp các đề thi, gây mất lòng tin vào hệ thống giáo dục và chế độ trọng dụng nhân tài của đất nước.

Khi bất ngờ khám xét một căn nhà thuộc tầng lớp trung lưu tại một khu vực lân cận bang New Delhi vào một đêm cuối xuân, cảnh sát đã bắt được một người đàn ông mà họ đang truy lùng của một vụ án rất đặc biệt. Kẻ bị bắt là một trong những thủ phạm của một vụ gian lận lớn nhất đã làm choáng váng nền giáo dục đại học của Ấn Độ. Y cũng là kẻ từng tham gia dạy luyện thi buổi tối cho khoảng 39 thí sinh chuẩn bị thi vào một trường y khoa có tiếng tăm tại Ấn Độ – khóa luyện thi này đã từng được xem như một "kiểu mẫu điển hình" vì cho phép các bậc phụ huynh dự giờ! Thế nhưng các quan chức đã choáng váng khi xác nhận rằng các bài tập được đem ra làm trong lớp luyện thi hoàn toàn trùng khớp với nội dung của... đề thi đang được giữ bí mật tuyệt đối và chỉ sẽ được công bố vào sáng hôm sau. Kết quả là cuộc thi đã bị hoãn lại, còn những người ông thầy biết trước đề thi cũng bị bắt giam để điều tra.

Tham nhũng trong giáo dục?

Đây thật sự là một tin xấu cho 240.000 thí sinh Ấn Độ và cả cho những ai đang nuôi mộng trở thành bác sĩ - những người đã học hành vất vả hàng tháng trời để chuẩn bị cho kỳ thi sơ tuyển toàn quốc vào ngành y. Việc hoãn lại cuộc thi này cũng đồng nghĩa với việc các sinh viên phải chờ đợi lâu hơn, học nhiều hơn nữa và càng thêm căng thẳng. Đối với những thí sinh đến từ các vùng nông thôn xa xôi – những người đã phải vượt qua một chặng đường dài để đến được các trung tâm dự thi thì điều này có nghĩa là họ phải chi thêm rất nhiều tiền cho chuyến thi chính thức sẽ chỉ diễn ra sau đó, hòng nuôi cơ hội tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn.

Một thí sinh Ấn Độ nói: Gian lận trong thi cử làm hoen ố quá trình chọn lựa nhân tài.

Tồi tệ hơn, đây không phải là trường hợp bị lộ đề thi đầu tiên. Chỉ trong vài năm qua, đã có đến hơn mười đề thi của các cuộc thi quan trọng bị rò rỉ, trong đó có cả kỳ thi xét tuyển vào Học viện Quản lý của Ấn Độ (IIM) tiếng tăm  – với bằng cấp hầu như sẽ đảm bảo chắc chắn cơ hội việc làm xán lạn cho sinh viên khi ra trường.

Việc rò rỉ các đề thi đã khiến các quan chức ngành giáo dục Ấn Độ lo sốt vó để tìm ra các giải pháp nhằm xử lý vấn đề và phải xin lỗi dân chúng rối rít. Nghiêm trọng hơn, công chúng đang đặt ra các câu hỏi nghi ngờ một cách nghiêm túc về khả năng của hệ thống giáo dục tại đất nước này trong việc thực thi chức năng của họ là xây dựng và tạo ra một chế độ trọng dụng nhân tài.

“Một vài người bạn của tôi chuẩn bị và học tập rất chăm chỉ cho kỳ thi này đã bị suy sụp tinh thần do sự kiện đề thi bị lộ. Việc này cũng làm cho toàn bộ hệ thống giáo dục mất uy tín. Không còn gì để bảo đảm cho chất lượng nữa cả. Việc để lộ đề thi này đã được công bố trên báo chí, nhưng còn hàng ngàn vụ việc khác nữa thì sao.” - cô Nitya Asavari, 17 tuổi, tại bang New Delhi phát biểu.

Một thí sinh khác tên Chitwan Mittal, 17 tuổi, là một trong số những thí sinh tham dự kỳ thi chuẩn bị vào ngành y vừa bị huỷ cho biết: “Người nào xì tiền ra thì có thể dễ dàng vượt qua được kỳ thi. Chuyện này mỗi năm đều xảy ra”. Sự tham nhũng trong hệ thống giáo dục đã tạo thêm rất nhiều khó khăn cho các thí sinh nghèo, vì cha mẹ của họ không thể nào đủ khả năng để có thể sắp xếp tương lai cho con cái để có thể hưởng được một nền giáo dục tử tế. “Điều đó thật sự không công bằng. Người ta chỉ việc ném tiền ra là có được chỗ ngồi trong giảng đường đại học. Vậy là chỗ ngồi được bán cho sinh viên chứ còn gì nữa!” - Mittal nói.

Lộ đề thi từ cấp cao nhất = Sự xúc phạm công chúng

Gian lận trong thi cử là một “ngành kinh doanh” béo bở tại Ấn Độ.

Đối với vụ đề thi bị lộ mới đây nhất, Cục Điều tra Trung ương - trực thuộc Cơ quan Điều tra Liên bang (CBI) cho biết: Các tội phạm đã bán các đề thi cho thí sinh và cha mẹ các em với giá 700.000-800.000 rupi (tương đương 15.400-17.600 USD) và có thể có trên 400 người là khách hàng của bọn tội phạm này. Chí ít thì những kẻ buôn bán đề thi này đã có thể thu vào 50 triệu rupi (hơn một triệu USD) chỉ cho một kỳ thi. Dependra Pathak thuộc Đội Chống Tội phạm của Sở Cảnh sát New Delhi kết luận: “Chính số tiền khổng lồ đó đã làm nảy sinh các cám dỗ”.

Cám dỗ dẫn tới sự lừa đảo này đã thật sự ngày càng được thúc đẩy từ phía những người đi mua - các thí sinh và các bậc phụ huynh khi chỗ ngồi trong các trường đại học, đặc biệt là trong các lĩnh vực như y khoa và kỹ sư quý hiếm hơn cả vàng.

Cuộc đột kích truy bắt trước kỳ thi chuẩn bị vào ngành y kể trên là một việc làm phi thường và hết sức táo bạo của cảnh sát bang New Delhi. Tuy nhiên, việc để lộ đề thi từ những cấp cao nhất đã làm nản lòng nhiều quan chức và là một sự xúc phạm đến phần lớn công chúng Ấn Độ. Một trong số các lý do chính dẫn đến sự nản lòng là: Các nhà chức trách nghĩ rằng họ đã giải quyết xong vấn đề khi bắt được Ranjit Kumar Singh hay còn gọi là “Ranjit Don” – một bác sĩ tại bang Bihar (một bang thuộc miền Đông Bắc của Ấn Độ) – người được cho là đã vạch kế hoạch và dẫn đến việc đề thi của IIM bị lộ vào năm ngoái. Singh hiện vẫn chưa bị kết án với bất kỳ tội danh nào và vẫn đang trong tù để chờ bị xét xử tại bang của ông ta.

Báo chí đưa tin khẳng định Singh có tài sản cá nhân lên tới hai tỷ rupi. Pathak, thuộc Đội Chống Tội phạm của Delhi, cho biết: “Họ gọi các thí sinh đến một địa điểm trung tâm, đưa cho chúng các câu hỏi viết tay của đề thi và không cho chúng rời khỏi chỗ đó cho đến tận sáng hôm sau”.

Vào thời điểm khi Singh bị bắt, cảnh sát cho biết có hơn 70 băng nhóm tương tự như vậy đang hoạt động khắp Ấn Độ. Thế nhưng theo ông G. Mohanti, người phát ngôn của CBI thì đây chỉ là một con số được thổi phồng. Cơ quan điều tra cũng cho biết họ nghi ngờ Ban giám khảo của kỳ thi chuẩn bị vào ngành y có vẻ đã thực hiện các vụ dàn xếp ít nhất là trong vòng năm năm qua.

Trong số những người bị gọi lên để điều trần, Raj Kumar Gupta biện hộ rằng: Đầu năm nay, ông ta đã vì lợi ích của công chúng mà đệ trình thỉnh nguyện lên Tòa án Tối cao của Ấn Độ yêu cầu những người có thẩm quyền thuộc ngành giáo dục của Ấn Độ cũng như CBI, đưa ra trước công luận các kết luận của họ và lý do vì sao một hệ thống ra đề thi trọng yếu như vậy lại không được bảo vệ thích đáng, để dẫn đến việc đề thi bị rò rỉ và những người có thẩm quyền đã làm gì để điều chỉnh vấn đề này. Vào tháng 5 vừa qua, Tòa án Tối cao của Ấn Độ đã ban hành một thông báo về việc hỗ trợ các yêu cầu của ông Gupta.

“Sự việc để lộ các đề thi ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của sinh viên và phụ huynh.” - ông Gupta nói - “Các thí sinh thực thụ - những người học hành chăm chỉ đang bị làm cho thoái chí và thất vọng. Nhưng trên hết, đây là một tiêu cực ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hệ thống giáo dục”.

Nỗi thất vọng của thí sinh Ấn Độ là điều có thể hiểu được: Sau khi đề thi chuẩn bị vào ngành y năm 2003 bị lộ và Ranjit Singh được xem là thủ phạm của vụ việc này thì khoảng hơn 1/2 trong số 1.200 chỉ tiêu tuyển sinh của trường y đã lọt vào tay các thí sinh thuộc bang nhà của Singh. Đây là “một điều tất yếu phải xảy ra”, theo Gupta, do mặc dù đề thi cứ bị lộ từ năm này qua năm khác nhưng các nhà lãnh đạo vẫn không chịu rút ra bất kỳ kinh nghiệm nào cả.

Đó có thể chỉ là một phần của sự thật. Bộ Giáo dục nói rằng lãnh đạo của họ quá bận nên không có thời gian cho một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, CBI và cảnh sát nói rằng đầu mối cung cấp tài liệu cho những kẻ bị coi là thủ phạm trong việc làm cho đề thi chuẩn bị vào trường Y bị rò rỉ chủ yếu xuất phát từ các thiếu sót trong khâu an ninh đã được ghi nhận. Vào năm 2004, đầu mối bị xem là để lộ xuất phát từ một người vận hành máy tính trong bộ phận “tuyệt mật” ra đề. Cảnh sát cho biết điều này có nghĩa là điểm yếu cố hữu của dây chuyền ra đề thi vẫn nằm ở chỗ những người được tin tưởng giao cho phụ trách việc in ấn các đề thi một vài ngày trước khi thi cần phải được khắc phục.

Cho đến nay, nhà chức trách đã bắt giữ hàng chục người bị xem là có dính dáng đến việc để lộ và buôn bán đề thi năm 2004. Tuy nhiên, sự nghi ngờ tập trung vào N. K. Thaploo, một giáo sư và Suchdir Sachdeva - chủ nhân của trường Cao đẳng Sachdeva New P.T – trường dạy luyện thi với lịch sử “trúng tủ” thuộc hàng “top” – một điều rất đáng để quan tâm tìm hiểu. Cảnh sát nói rằng cả hai người đã đồng ý mua đề thi với giá năm triệu rupi. Nhà chức trách đã bắt Thaploo – người vẫn cho mình là người vô tội. Hiện tại, Sachdeva đã đóng tiền bảo lãnh để được tại ngoại. Ông nói sẽ hợp tác với cuộc điều tra nhưng không bình luận gì về việc ông ta có tội hay vô tội.

Mất lòng tin vào chế độ trọng dụng nhân tài

Một trung tâm luyện thi ở Ấn Độ.

Ấn Độ có hàng ngàn lò luyện thi. Bình quân trong một thị trấn cỡ trung bình có đến ba hay bốn trường luyện thi và chi phí cho việc luyện thi cũng rất cao. Câu hỏi đặt ra là: Các thí sinh có bị lừa đảo không, có bị mất lòng tin vào chế độ trọng dụng nhân tài do đã bị lừa đảo? Asavar, sinh viên 17 tuổi nói giống như nhạo báng rằng: “Trong mỗi vụ rò rỉ đề thi, các trung tâm luyện thi là nơi dính líu nhiều nhất”.

Cho đến khi tìm được một câu trả lời tốt hơn, các quan chức của IIM đã bàng hoàng trước sự việc lần đầu tiên trong lịch sử, đề thi của họ bị lộ vào năm ngoái. Lo lắng rằng các trường luyện thi làm sai lệch kết quả của kỳ thi tuyển, IIM đành phải sử dụng đến một giải pháp cũ: Chỉ sử dụng bài kiểm tra để lựa chọn các thí sinh cho vòng hai trong quá trình nhập học, một sự kết hợp một-với-một, còn nhóm phỏng vấn đã thiết kế chương trình để kiểm tra các kiến thức môn học của thí sinh cũng như đánh giá khả năng của mỗi thí sinh. “Giả sử một thí sinh nào đó đã xoay sở để đạt được điểm cao trong kỳ thi viết thì điều này đã không phản ánh khả năng thật sự của cá nhân đó. Đây là một điều đã làm hoen ố quá trình chọn lựa.” - Bakul Dholakia, giám đốc và giáo sư của IIM tại bang Ahmedabab cho biết. Có lẽ đó là lý do khiến cho đến bây giờ vẫn chưa có người nào đưa ra các nghi ngờ về chất lượng các sinh viên tốt nghiệp của IIM.

Liệu có thể nói điều tương tự với các trường Y tại Ấn Độ? Đúng là có quá nhiều gian lận và có “tình trạng lộn xộn trong các trường Y”, như S. K. Vohra - bác sĩ được mọi người kính trọng với 50 năm kinh nghiệm tại bang New Delhi nói. Ông cho rằng hầu hết các trường Y có tiếng và lâu đời đều đạt tiêu chuẩn, còn lại một số ít học viện ít tiếng tăm hơn đều có hệ thống yếu kém và các giáo viên không đủ tiêu chuẩn đã làm ảnh hưởng đến chất lượng tốt nghiệp. Một trong những đề thi bị lộ vào năm 2000 là kỳ thi của sinh viên năm cuối về phụ khoa và sản khoa tại Đại học của Bombay. "Đó là loại bác sĩ tốt nghiệp mà chúng ta không hề muốn gặp, ít nhất là do nghi ngờ tính chuyên nghiệp của họ." - bác sĩ Vohra nói.

Trần Anh (Theo FEER)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,