221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
682364
SV thi tiếp ĐH: Nỗi niềm người trong cuộc
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
SV thi tiếp ĐH: Nỗi niềm người trong cuộc
,

Câu chuyện sinh viên bị đình chỉ thi vì chưa xin phép Hiệu trưởng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Khá nhiều bạn rơi vào trường hợp "đang là sinh viên vẫn đi thi ĐH" đã chia sẻ chuyện của mình.

Soạn: AM 485128 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dò tên mình trong danh sách dự thi (Ảnh: Lê Anh Dzũng)

Họ tên: Trương Thị Toan Huyền
Địa chỉ: Tuyên Quang
Email: hoatuongvy1984@yahoo.com
Tiêu đề: Tôi đã gặp phải khó khăn

Năm đầu tiên, khi nộp hồ sơ thi ĐH, tôi đã phải theo sự sắp đặt của bố mẹ. Đúng hơn, tôi chưa ý thức được mình phù hợp với ngành nghề nào.

Tôi chỉ lờ mờ nhận ra mình thích kinh doanh nhưng không dám tạo bạo làm theo quyết định của mình. Sau một năm, tôi thấy mình không hề phù hợp với ngành đã chọn. Nó thật sự tẻ nhạt và làm cho kết quả học tập của tôi không như mong muốn. Tôi đã quyết định thi vào trường mình thích (phải mất một quá trình rất dài để thuyết phục bố mẹ cho chuyển trường).

Nhưng liền sau đó, tôi gặp phải khó khăn. Nhà trường hiện đang theo học không cho tôi rút lại hồ sơ gốc của mình. Tuy nhiên, do sự quen biết "tay trong", tôi đã được rút hồ sơ. Tôi nghĩ, một học sinh vừa tốt nghiệp THPT thì cũng chưa phần nào hiểu được nghề mà mình thích hoặc phù hợp.

Họ tên: Cao Tiêu Lan
Địa chỉ: Hà Nam
Email: mattroimuadong_25_9
Tiêu đề: Không bao giờ các trường đồng ý

Năm ngoái tôi cũng đã rơi vào trường hợp này. Tôi đỗ vào trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp 1. Vì còn phải đợi NV2 nên nhập học được 2 ngày, tôi có giấy báo đỗ NV2. Khi tôi đến nhờ sự giúp đỡ của nhà trường, phòng Quản lý sinh viên cho biết phải đợi xin ý kiến.

Cuối cùng, tôi phải nhập học rồi bất lực trước hoàn cảnh. Gia đình tôi phải đưa cho trường 2 triệu đồng cùng toàn bộ số tiền học phí vừa đóng. Thầy bảo đây là tiền bồi thường chi phí đào tạo. Nhưng mà tôi đã học được ngày nào đâu.

Ý kiến khác

Họ tên: Vũ Quang Minh
Địa chỉ: Số nhà 48, khu TT, Supe, Thị trấn Hùng Sơn, Lâm Thao, Phú Thọ
Email: vuquangminh1986@aim.com
Tiêu đề: Không nên và không khuyến khích thi kiểu này
Nội dung: Nếu đã xác định học ở một trường ĐH rồi, có nghĩa là bạn đã quyết định tương lai của bạn. Nhưng điều đó không cứng ngắc. Nhiều bạn muốn một lúc học hai trường, như vậy liệu bạn ấy có...khá được chuyên môn nghề nghiệp sau này không? Hay là lại theo cái kiểu cái gì cũng biết, cái gì cũng nghe qua, rồi chốt lại là chả biết gì? Tương lai của Đất nước không thể quyết định bởi những người một lúc làm những việc như thế này. Hãy chắc rằng bạn là thiên tài đã rồi hãy làm.

Họ tên: Nguyễn Song Hà
Email: w_of_yys
Tiêu đề: Tôi đang học ngành không dễ kiếm việc

Tôi thấy, muốn xin được chữ ký của thầy hiệu trưởng không phải dễ. Trường nào chẳng muốn giữ sinh viên? Bản thân tôi đang học một trường ĐH ở Hà Nội, muốn tìm kiếm cho mình một cơ hội khác là rất khó khăn.

Trong khi đó, tôi đang học một ngành không phải dễ kiếm việc làm sau khi ra trường. Một người bạn của tôi làm đơn xin xác nhận của hiệu trưởng để thi tại chức vào Kinh tế Quốc dân, nhưng gặp rất nhiều khó khăn và cuối cùng, đành bỏ cuộc.

Theo tôi, việc xin phép hiệu trưởng để đi thi ĐH là không cần thiết. Nếu SV có khả năng thi được một trường khác mà họ cảm thấy phù hợp hơn thì đó là điều không nên ngăn cản. Trường cũ không nên níu giữ những SV của mình vì họ không thích thì họ mới quyết định ra đi. Có thể năm trước họ vào trường đó vì gia đình ép buộc, năm sau, họ muốn có một cơ hội nữa.
 

Họ tên: ranreetp
Địa chỉ: Hà Nội
Email: ranreetp@yahoo.com
Hãy để mọi người thực hiện ước vọng của mình

Là sinh viên đi thi nhiều trường nên em biết, không phải dễ dàng gì cho việc vừa học vừa thi. Năm đầu em đậu vào ngành Kinh tế đối ngoại thuộc ĐHQG TP.HCM. Năm thứ 2, em đậu vào khoa Trung Quốc của Học viện Quan hệ quốc tế. Năm nay, em lại thi tiếp khoa Nhật trường Ngoại thương Hà Nội.

Bản thân em thấy mệt mỏi vì phải gồng gánh chương trình ĐH và ôn thi khối D1. Ngoài ra, còn bị ba mẹ phản đối. Và còn phải lo lắng vì sợ nhà trường đuổi học.

Tại sao chúng em muốn phát huy khả năng của mình mà không ai cho phép? Nếu tụi em thích môi trường học tập thì tụi em ở lại và học tốt. Nhưng nếu môi trường học tập không như ý muốn thì tụi em có thể thi lại, tại sao cứ chèn ép bọn em vào ngõ cụt như thế? Phải là người phi thường mới làm nổi hai nhiệm vụ cùng một lúc, thiết nghĩ, nên có cơ chế hợp lý hơn để SV được chọn lựa ngành nghề mình yêu thích và để SV không cảm thấy hối hận về tương lai. Riêng bản thân em, em sẵn sàng bỏ học nếu thấy không thích, không hợp với ngành mình đang học.
 

Họ tên: Nguyen Manh Thang
Địa chỉ: Hà Nội
Nội dung: Năm trước, em trai tôi cũng vướng phải tình trạng này. Em tôi đang học trường Thái Nguyên. Học được một năm nó cảm thấy không phù hợp nên đã thi sang trường KTQD Hà nội học. Lúc xin chuyển trường cũng bị trường Thái Nguyên yêu cầu nộp bồi thường 6 triệu đồng (bồi thường kinh phí đào tạo). Tôi nghĩ, nếu có ai đó đã thi trường khác mà đỗ thì sẽ được chuyển trường thôi nhưng cần chuẩn bị trước tiền để bồi thường kinh phí đào tạo. 6 triệu/1 học sinh/1 năm (số tiền hình như tùy trường thì phải)
 

Họ tên: Lê Hữu Quang
Địa chỉ: Tp.HCM
Email: lehuuquang2006@yahoo.com
Tiêu đề: Tương lai trong tay ta

Hầu hết thí sinh khi quyết định thi vào một trường nào đó, thông tin về nó là rất ít, không biết là học cái gì? Học như thế nào? Mình có phù hợp để học ngành đó không? Và không ít sinh viên khi đã học rồi mới thấy rằng mình không phù hợp...Và dĩ nhiên là kết quả đạt được thì chắc chắn là không cao rồi.

Như trường hợp của tôi, suốt thời gian ĐH chỉ muốn đối phó cho qua, chẳng hề có chút hứng thú nào. Khi ra trường lại còn tệ hại hơn và cuối cùng tôi đã quyết định làm lại...học một trường khác. Tuy hơi muộn, nhưng thoả mãn với chính mình.
 

Họ tên: Vũ Văn Tiệp
Địa chỉ: Cầu Giấy - Hà Nội
Email: tiepvv@yahoo.com
Tiêu đề: Hãy làm những gì mà mình cho là đúng

Hiện tượng sinh viên bỏ trường này để thi trường khác không phải là hiếm. Theo tôi, trước khi chưa vào một trường ĐH nào đó thì chưa biết liệu ngành nghề mình theo đuổi có phù hợp với mình không, chỉ khi đã bước chân vào rồi thì mới thực sự thấu hiểu.

Tôi ủng hộ quan điểm nếu sinh viên cảm thấy không phù hợp với trường mình đang học thì có thể thi trường khác. Tôi xin nêu một ví dụ khá điển hình: Ở khoa tôi, có một anh trước kia học khoa Hoá trường ĐH KHTN, sau khi học hết năm thứ nhất, anh đã thi lại vào khoa Điện tử viễn thông - ĐHQGHN, anh đỗ và đã vào học được một tháng, thì nhận được quyết định ngừng học tại cả hai trường, do theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đến năm sau, anh lại quyết định thi lại vào trường ĐHQGHN, khoa Điện tử viễn thông, và hiện nay anh đang học lớp k47ĐA.

Họ tên: Nguyễn Tuệ
Địa chỉ: Hưng Yên
Email: tue_cantona_091184_2004@yahoo.com
Tiêu đề: Cần phải nhìn vào thực tế
Nội dung: Việc một sinh viên đang theo học ở một trường ĐH và tiếp tục thi thêm một trường khác đang diễn ra theo chiều hướng gia tăng. Tại sao lại như thế? Có rất nhiều lý do, nhưng nổi bật nhất là đa số sinh viên nhận ra rằng năng lực của mình không phù hợp với ngành học đang theo. Bản thân tôi, cũng đã từng gặp phải chuyện này. Tôi đã học ở ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên một năm. Sau một năm theo học, tôi nhận thấy mình không đủ năng lực để theo học và  tôi đã quyết định thi lại một trường khác. Bây giờ, tôi thấy mọi quyết định của mình là đúng đắn.

Họ tên: L.Q.Hưng
Địa chỉ: HCM
Email: thienduongtinhyeu011086@yahoo.com
Tiêu đề: Không đồng ý với quy định trên!

Em là một thí sinh ở Gia Lai xuống thành phố để học đại học, hiện em đang học ngành không phải do em chọn. Em thi theo nguyện vọng của ba mẹ em. Năm này, em đã cố gắng thuyết phục ba mẹ rất nhiều và đã được ba mẹ đồng ý cho thi lại.

Thế nhưng em lại không biết quy định trên, đồng thời em đã nghỉ học ở trường cũ một cách không chính thức (và ba mẹ em không biết chuyện này). Em đang đợi kết quả thi ĐH một cách rất hồi hộp không khác gì lần đầu đi thi.

Bây giờ khi nghe quy định này em rất lo lắng. Em nghĩ, quy định này không hợp lý và thực sự, tụi em cũng không biết quy định này được ghi ở đâu nữa. Hy vọng Bộ GD-ĐT sẽ cho chúng em một cơ hội. Chẳng hạn như là báo với nhà trường nếu có nguyện vọng học trường khác...Em xin cảm ơn VietNamNet đã cho tụi em có cơ hội được nói lên cảm nghĩ của mình.

Ý kiến của bạn:


 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,