221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
456604
Cúm gia cầm tái bùng phát ở ba nước châu Á
1
Article
null
Cúm gia cầm tái bùng phát ở ba nước châu Á
,

Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan cùng thông báo các đợt "dính" cúm gia cầm mới, căn bệnh lây nhiễm cao có thể ảnh hưởng tới con người, theo sự lo ngại của các chuyên gia y tế.

Trang trại có gà chết tại tỉnh Ayutthaya, Thái Lan.

Hôm nay (7/7), thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan Newin Chidchob cho biết kết quả xét nghiệm khẳng định các đợt cúm gia cầm mới bùng phát tại hai tỉnh miền Trung nơi có hàng nghìn con gà chết gần đây. Ông nói: ''Kết quả xét nghiệm tại tỉnh Ayuthaya và Prathumthani đã khẳng định sự tồn tại của virus cúm gia cầm H5N1''.

Ông Newin cho biết khoảng 8.300 con gà đã bị giết tại tỉnh Ayutthaya cùng 800 con khác ở tỉnh Prathumthani lân cận. Ông nói: ''Chúng tôi đã tuyên bố hai khu vực này là Vùng Đỏ. Điều đó có nghĩa là toàn bộ gà sẽ bị tiêu huỷ trong vòng 24 giờ''. Gà tại trang trại có dịch ở Ayutthaya bắt đầu chết cách đây hai tuần. Chủ trại Veera Sripramong cho biết ông nuôi 43.000 con gà và khoảng 7.000 con đã chết trong hai tuần qua. Hiện chưa có thông tin về cúm gia cầm ở tỉnh Prathumthani.

Dịch cúm gia cầm ở Trung Quốc là thông báo đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh tuyên bố đã dập tắt bệnh này cách đây gần bốn tháng, sau khi giết gần chín triệu con gia cầm. Tuy nhiên, nước này khuyến cáo rằng dịch bệnh có thể trở lại khi thời tiết ấm hơn. Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc, các cuộc xét nghiệm tại một nông trại ở tỉnh An Huy, Đông Nam Trung Quốc, đã khẳng định gà chết do cúm.

Trang trại nơi có gà chết do nhiễm virus cúm H5N1 tại thành phố Sào Hồ đã bị cách ly. Các nhà chức trách đã tiêu huỷ tất cả gia cầm trong bán kính 3,2km kể từ trang trại có dịch và tiêm vắc-xin cho gà trong bán kính 5km. Thông báo của đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết đợt dịch đã được kiểm soát. Được biết chính quyền Hong Kong đã tạm ngừng nhập gà từ An Huy.

Một quan chức nông nghiệp tỉnh An Huy cho biết chủ trại, gia đình và những người tiếp xúc với họ đã bị cách ly. Bước tiếp theo là tăng cường kiểm soát các thị trường nông phẩm địa phương để ngăn chặn sự lây lan của virus cúm sang người. Theo ông, đợt dịch này có thể là do chim di cư gây ra. Vẫn chưa rõ bao nhiêu gia cầm tại An Huy chết do nhiễm H5N1. Bộ Nông nghiệp nước này nhận được thông báo đầu tiên về dịch bệnh vào ngày 3/7.

Roy Wadia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Bắc Kinh cho biết: ''Chẳng có gì ngạc nhiên khi cúm gia cầm tái bùng phát, vì virus tồn trại trong môi trường một thời gian dài''. WHO đang giám sát đợt dịch ở Trung Quốc cũng như các trường hợp khác tại châu Á. Tại Việt Nam, cúm gia cầm cũng đã được khẳng định nơi một số trang trại ở phía Nam trong những ngày gần đây. Mặc dù các đợt dịch trên chỉ ảnh hưởng tới gia cầm song các chuyên gia y tế lo ngại virus cúm có thể đột biến và lây lan từ người sang người.

Ở đỉnh cao của dịch bệnh vào đầu năm nay, cúm gia cầm đã tàn phá các đàn gia cầm khắp châu Á. Nó cũng lây từ gà sang người tại Việt Nam và Thái Lan, cướp đi sinh mạng của 24 người. Khoảng 100 triệu con gà tại vùng này đã bị giết để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.

  • Minh Sơn (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,