221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
686214
Trung Quốc: Bệnh lạ ở Tứ Xuyên có thể lây từ lợn
1
Article
null
Trung Quốc: Bệnh lạ ở Tứ Xuyên có thể lây từ lợn
,

Hãng tin AFP ngày 25/7 dẫn tuyên bố của Sở y tế tỉnh Tứ Xuyên (Tây Nam Trung Quốc) cho biết đến nay, đã có 58 người bị căn "bệnh lạ" tại tỉnh này, trong đó ít nhất 17 người đã chết.

Căn bệnh bí ẩn giết chết 17 người có nguồn gốc từ lợn ốm? - (Ảnh: AFP)

Sở Y tế tỉnh này khẳng định đây không phải là bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay cúm gia cầm tái bùng phát mà nhiều khả năng là một loại bệnh lây lan từ lợn ốm.

Theo Sở Y tế tỉnh Tứ Xuyên, điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân gây dịch bệnh này là loại khuẩn cầu chuỗi, một loại vi khuẩn gây bệnh thường thấy ở lợn. Hơn 20 nông dân đã tiếp xúc với lợn và cừu ốm chết đã đổ bệnh với các triệu chứng sốt cao, nôn mửa và xuất huyết. Khi các nhân viên y tế mở rộng diện điều tra dịch bệnh đến các ngôi làng thì phát hiện thêm nhiều trường hợp mắc bệnh.

Thông báo của Sở Y tế tỉnh Tứ Xuyên cho biết các nạn nhân trên là từ 49 làng khác nhau trong tỉnh và không có mối liên hệ với nhau. Một quan chức cao cấp của sở này nói rằng ban đầu có thể nhận định rằng bệnh lạ này không lây lan từ người sang người và chỉ những người hệ miễn dịch yếu mới bị bệnh.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế Trung Quốc đã gửi một nhóm chuyên gia tới Tứ Xuyên để hỗ trợ điều tra, điều trị và kiểm soát dịch bệnh. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng không có dấu hiệu dịch bệnh lạ này sẽ bùng phát rộng và lây lan từ người sang người. Phát ngôn viên của WHO khen ngợi Trung Quốc đã sớm nhận thức được tình thế và phản ứng nhanh chóng, không giống như sự chậm chạp trong việc đối phó với dịch SARS năm 2003.

Người phát ngôn của WHO nói rằng trước mắt WHO chưa cần thiết tiến hành các cuộc điều tra độc lập về căn bệnh lạ này vì dịch bệnh do khuẩn cầu chuỗi gây ra thì không phải là lần đầu tiên xảy ra ở Tứ Xuyên.

(Theo AFP và VNA)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,