221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
236449
Buổi ra mắt ấn tượng của robot giống người ASIMO
1
Article
null
Buổi ra mắt ấn tượng của robot giống người ASIMO
,

Sáng nay 14/4, tại cuộc họp báo do Công ty Honda Việt Nam tổ chức ở Hà Nội, robot thông minh giống người ASIMO đã có màn trình diễn tuyệt vời trước đông đảo các vị khách và giới báo chí Việt Nam. [Video]

ASIMO chào khán giả.

Sau bài phát biểu của ông Hiroshi Sekiguchi, tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam và lễ trao biên bản ghi nhớ xây dựng Trung tâm Lái xe An toàn của Honda tại TP.HCM, các vị khách trong phòng đều bật cười khi xem một đoạn băng giới thiệu về ASIMO qua giọng nói truyền cảm và đáng yêu của một bé trai: ''Người máy đầu tiên của Honda có hình dáng giống con người đã ra đời cách đây 18 năm, đấy chính là... ông tôi. Mọi người thường nói ông là người máy đầu tiên đã thành công trong việc di chuyển qua lại như một con người thực thụ. Sau đó, nhờ các nghiên cứu và cải tiến, ông tôi có thể bước đi bằng đôi chân của mình trên mặt sàn bằng phẳng...''.

ASIMO bắt tay với người dẫn chương trình.

...''Cha tôi ra đời vào năm 1993, chỉ bảy năm sau sự ra đời của ông tôi. Nhờ những thành tựu nghiên cứu của Honda về sự phối hợp của chuyển động giữa chân và tay, cha tôi ngày càng giống với con người hơn với những chuyển động ngày càng tự nhiên hơn. Năm 2000, tôi chào đời. Tôi có kích thước nhỏ nhất thế giới hiện này, chỉ bằng em bé mười tuổi, cao 1,2m. Đó là sự thiệt thòi của tôi. Trong tương lai không xa,  tôi sẽ là người bạn hữu ích và tốt bụng của các bạn. Chào các bạn Việt Nam của tôi! Tôi là ASIMO, rất vui được gặp các bạn!''.

ASIMO bước xuống cầu thang.

Tiếng vỗ tay rào rào lại vang lên rồi chợt dừng khi cánh cửa hình lục giác từ từ mở ra. ASIMO chầm chậm bước ra, vừa đi vừa vẫy tay chào các quan khách. ASIMO tiến ra giữa sân khấu để cúi chào, đi vòng quanh khán đài, giật lùi, di chuyển với những bước chân linh hoạt và vững chắc theo hình số tám rồi quay lưng tiến tới hai chiếc cầu thang. Sau khi nhận được một tràng vỗ tay cổ vũ nữa, ASIMO tự tin bước lên một dãy cầu thang sáu bậc và dừng lại ở chiếu nghỉ, quay mặt về phía các vị khách. Bất ngờ, ASIMO giang hai tay và đứng thăng bằng trên một chân. Khoảng 2 phút sau, ASIMO thành thục bước xuống chiếc cầu thang trước mặt nhờ sự tinh xảo của các khớp nối và các thiệt bị cảm ứng di chuyển. Căn phòng lại rộn tiếng nhạc và pháo tay tán thưởng.

ASIMO thi đứng một chân với các em nhỏ.

Có kích thước và hình dáng giống trẻ em nên chú người máy này rất "yêu quý" và "thích" chơi đùa với các em. Tại cuộc họp báo, ASIMO đã tham gia cuộc thi cùng sáu em nhỏ - bốn em gái và hai em trai trong độ tuổi từ 10-12. Phần thi thứ nhất là ''Nhảy cùng ASIMO'', trong đó các em nhỏ bắt chước ASIMO nhảy theo giai điệu của một bài hát: giơ tay, chân, bước sang ngang rồi giật lùi. Phần thi kết thúc mà không thể chọn được người chiến thắng. ASIMO vui chơi thật "hồn nhiên", tiếp tục khẳng định mình trong phần thi nhắm mắt và đứng bằng một chân trong khoảng 10 giây.

Trẻ em bắt chước điệu nhảy của ASIMO.

Chương trình giao lưu kết thúc bằng phần thi trả lời câu hỏi: ASIMO được dự trữ năng lượng ở đâu? Điều đặc biệt là chú người máy giống người này chính là giám khảo duy nhất. Người dẫn chương trình, đứng quay lưng lại với ASIMO, đưa ra ba phương án là đầu, bụng và lưng để các em nhỏ lựa chọn. Khi anh nêu đáp án đầu và bụng, ASIMO xua tay và ngay lập tức bị phê bình rằng một giám khảo nghiêm túc không bao giờ làm như vậy. Do ASIMO... nhắc bài nên người dẫn chương trình không biết chọn em bé nào trả lời câu hỏi. Chương trình giao lưu kết thúc với phần tặng quà cho cả sáu em. Hãy thông cảm nhé, vì ASIMO vẫn là... "trẻ con" mà!

Tiếp tục nhảy múa.

ASIMO sẽ tiếp tục giao lưu với các bạn trẻ Việt Nam vào các ngày 17, 18 và 21/4 tới và chắc hẳn nhiều người sẽ không có cơ hội tận mắt nhìn ASIMO biểu diễn. Do vậy, báo điện tử VietNamNet sẽ chuyển tới bạn đọc những đoạn phim kỹ thuật số tuyệt vời nhất về chú người máy này vào ngày các 17 và 21/4.

  • Minh Sơn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,