,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
634806
WHO cải chính: Các nước vẫn hợp tác tốt về cúm gia cầm
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

WHO cải chính: Các nước vẫn hợp tác tốt về cúm gia cầm

Cập nhật lúc 13:07, Thứ Bảy, 14/05/2005 (GMT+7)
,

Trong thông cáo báo chí vào ngày 13/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, một bài báo đăng trên tạp chí Nature, tạp chí khoa học lớn của Mỹ, số ra  trong tuần này đã gây ra sự hiểu nhầm.

Xét nghiệm cúm gia cầm (Ảnh: AP) 

Bài báo trên Nature với nhan đề "Từ chối chia sẻ thông tin" cho rằng, "các quốc gia bị ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm đã không, hoặc từ chối chia sẻ thông tin về các mẫu H5N1 trên người với chương trình cúm của WHO...". Trong đoạn mở đầu, bài viết này nói rằng: "...từ hàng chục bệnh nhân những người đang có nguy cơ nhiễm vi-rút H5N1 trong năm nay, WHO chỉ cố gắng lấy được 6 mẫu".

WHO khẳng định, điều đó là không chính xác. Kể từ tháng 12/2004, Việt Nam đã có 44 trường hợp cúm gia cầm trên người và đã cung cấp hơn 100 mẫu bệnh. Điều mà các chuyên gia về dịch cúm quan ngại chỉ là con số hạn chế vi-rút có nguồn gốc từ các mẫu đó. Số lượng vi-rút rất thấp là lý do cho đến nay chưa thể làm sáng tỏ được nguyên nhân gây bệnh. Song, hoàn toàn không có việc Việt Nam hay bất cứ nước nào khác từ chối chia sẻ các mẫu bệnh trên người.

  • Theo Thanh Niên

,
,