,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
574998
Cúm gia cầm đã trở lại Campuchia
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Cúm gia cầm đã trở lại Campuchia

Cập nhật lúc 20:39, Chủ Nhật, 06/02/2005 (GMT+7)
,

Ngày 6/2, Campuchia đã phát hiện H5N1 gần Thủ đô Phnom Penh, làm dấy lên lo ngại về sự lây lan của loại virus nguy hiểm này.

Một người bán gà ở ngoại ô Phnom Penh.

H5N1 được dò thấy ở gà chết tại một trại gia cầm nhỏ ở tỉnh Kandal, phía nam Phnom Penh. San Vanty, một quan chức tại Bộ Nông nghiệp, cho biết: ''Người dân hiểu biết về virus H5N1 và đã thông báo cho chúng tôi khi họ nghi ngờ gà chết. Cúm gà một lần nữa lại ảnh hưởng tới đất nước chúng tôi''.

Cúm gia cầm lần đầu tiên bùng phát tại Campuchia hồi năm ngoái. Tuy nhiên, mãi cho tới tháng 1/2005, Campuchia mới có bệnh nhân đầu tiên tử vong do virus H5N1. Người phụ nữ này sống ở tinh Kampot, gần biên giới Việt Nam - Campuchia. San Vanty cho biết: ''Mặc dù chưa phát hiện được các ca nghi nhiễm cúm gia cầm mới song chúng tôi rất lo lắng bởi hệ thống y tế ở Campuchia yếu kém''.

Các quan chức Bộ Y tế cho biết kết quả xét nghiệm tại tỉnh Kampot cho thấy không có bất kỳ ca H5N1 nào. Sok Touch, Giám đốc phụ trách bệnh truyền nhiễm tại Bộ Y tế, nói: ''Có lẽ nạn nhân nói trên nhiễm H5N1 từ một nơi khác''.

Phần lớn mọi người nhiễm virus từ gia cầm bị bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại H5N1 có thể đột biến để trở thành dạng dễ lây lan giữa người và người, gây ra đạid dịch toàn cầu.

  • Minh Sơn (Theo Reuters)
,
,