,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
587336
Cuối năm 2005, hoàn tất nghiên cứu vắc-xin cúm H5N1!
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Cuối năm 2005, hoàn tất nghiên cứu vắc-xin cúm H5N1!

Cập nhật lúc 19:21, Thứ Năm, 03/03/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet)- Đến bao giờ VN mới có vắc-xin phòng cúm H5N1? Phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với GS-TSKH Hoàng Thuỷ Nguyên, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vào ngày 3/3.

GS.TSKH Hoàng Thủy Nguyên - nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đang nói về vắc-xin H5N1.

- Thưa ông, việc nghiên cứu vắc-xin phòng chống virus cúm H5N1 ở VN mà cụ thể là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã được bắt đầu như thế nào?

- GS-TSKH Hoàng Thuỷ Nguyên: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã bắt đầu nghiên cứu từ tháng 4/2004. Đến ngày 17/1/2005, chúng tôi đã thử nghiệm tiêm vắc-xin cúm H5N1 trên chuột, sau đó là gà và khỉ. Hiện các công việc đang diễn ra theo đúng trình tự.

- Chúng tôi được biết, việc thử nghiệm vắc-xin trên khỉ bước đầu đã cho kết quả quan?

- Đến nay, việc thử nghiệm vắc-xin này trên chuột và gà đã có kết quả ban đầu rất tốt, đã xuất hiện kháng thể. Điều này chứng tỏ có phản ứng miễn dịch. Còn trên khỉ, sau 3 tuần tiêm thử nghiệm vắc-xin ngày 25/2 vừa qua chúng tôi đã đến tận đảo nuôi khỉ ở Quảng Ninh để kiểm tra những con khỉ này. Tất cả vẫn sống khỏe mạnh, không có biểu hiện của phản ứng ngoài mong muốn. Như vậy, kết quả bước đầu về độ an toàn đã có.

Ngay sau đó, những con khỉ được mũi nhắc lại (mũi thứ 2) và phải ít nhất 1 tháng nữa mới có kết quả cuối cùng của khỉ. Đây mới chỉ là những kết quả ban đầu việc thử nghiệm sẽ còn phải tiếp tục thực hiện nhiều lần. Hiện chúng tôi đang nuôi tế bào để có virus làm vắc-xin vì nguyên liệu là vắc-xin chíng là virus này.

- Dường như việc nghiên cứu vắc-xin ở ta tiến triển và đạt kết quả... khá nhanh chóng và dễ dàng?

Các nhà khoa học đang nghiên cứu vắc-xin H5N1 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

 - Việc nghiên cứu phải được tiến hành theo đúng quy trình và đây mới là kết quả ban đầu. Khi vắc-xin đến được với người dân còn mất nhiều thời gian và công sức. Bởi sau khi thử nghiệm thành công trên động vật chúng tôi tiến hành trên người. Sau khi xem phản ứng và đáp ứng miễn dịch ở người tình nguyện, chúng tôi sẽ báo cáo lên Bộ Y tế để xin phép thử nghiệm rộng rãi hơn (trên 100 người). Sau đó nếu có kết quả mới xin phép để sản xuất rộng rãi.

- Như vậy, đến bao giờ ta mới có thể có vắc-xin phòng cúm H5N1 để phục vụ sức khoẻ cộng đồng?

- Nếu muốn thì tôi muốn có ngay bây giờ để cứu người bệnh. Thế nhưng, nghiên cứu khoa học không thể nóng vội và phải kiên nhẫn. Kết quả cuối cùng mà các nhà khoa học mong muốn là vắc-xin này phải được tiêm trên người dân để phòng bệnh. Không thể lâu hơn được nữa... Chúng tôi đang cố gắng trong năm 2005 sẽ hoàn thành công trình nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng virus H5N1 lây sang người.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả ban đầu và chúng tôi còn phải tiến hành thử nghiệm nhiều lần trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Vì vậy, tôi chưa thể khẳng định được điều gì, mặc dù kết quả hiện nay là rất khả quan.

- Xin cám ơn giáo sư! 

  • Lệ Hà (thực hiện)

Thử nghiệm thành công vắc-xin cúm gia cầm ở Việt Nam

Kết quả bước đầu thử nghiệm vắc-xin cúm gia cầm trên khỉ

,
,