,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
648028
Trung Quốc tăng cường biện pháp chống H5N1
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Trung Quốc tăng cường biện pháp chống H5N1

Cập nhật lúc 10:21, Thứ Hai, 23/05/2005 (GMT+7)
,

Hơn ba triệu liều vắc-xin chống cúm gia cầm H5N1 đã được cấp tốc chuyển tới tỉnh Thanh Hải sau khi Bộ Nông nghiệp Trung Quốc khẳng định một đàn chim di trú 178 con đã chết do virus này.

Nhân viên y tế phun thuốc sát trùng cho xe cộ ra vào huyện Gangcha, Thanh Hải.

Gia cầm là đối tượng của chiến dịch tiêm chủng bắt buộc do Văn phòng quản lý thú y của tỉnh Thanh Hải tiến hành. Mọi gia cầm được nuôi gần đường di trú của chim cũng như tại làng Niannaisuoma, huyện Gangcha, nơi tìm thấy chim di trú chết do H5N1, đã được tiêm vắc-xin trước tiên. Việc tiêm chủng tại hai khu vực nhạy cảm cao này đã được hoàn tất vào chiều 21/5. Việc tiêm chủng tại các vùng khác trong tỉnh sẽ được hoàn tất trong hai ngày tới. Số liều vắc-xin được chuyển tới Thanh Hải trùng khớp với số gia cầm tại đó.

Theo Bộ Nông nghiệp, cho tới nay vẫn chưa có thông báo về bệnh dịch lây lan sang người hoặc gia cầm nhờ sự phản ứng nhanh của các quan chức tỉnh Thanh Hải. Họ đã cô lập ngay vùng bị ảnh hưởng để ngăn người và gia cầm tiếp xúc với chim hoang dã. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cũng đã khẳng định chim nhiễm H5N1 di cứ tới nước này từ Đông Nam Á. Kết quả xét nghiệm tại phòng thí nghiệm cúm gia cầm Trung ương cho thấy H5N1 trong cơ thể của chim di cư ít nguy hiểm hơn so với các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo Cui Shangjin, chuyên gia thuộc phòng thí nghiệm, Trung Quốc có hệ thống phòng ngừa, giám sát và chẩn đoán cúm gia cầm tốt nên mọi người không phải lo lắng. Mọi ca cúm gia cầm sẽ được kiểm soát.

Phòng thí nghiệm cúm gia cầm trung ương Trung Quốc đã nhận được mẫu chim ở Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Hồ Thanh Hải vào ngày 4/5. Trong thời gian từ ngày 4 tới 6/5, nhân viên tại đó đã tìm thấy 150 con ngỗng đầu kẻ chết trên bờ hồ. Xác của 28 con khác được phát hiện trong 2 ngày sau đó, nâng tổng số ngỗng di cư bị chết lên 178 con. Đây là thông báo đầu tiên về H5N1 tại Trung Quốc kể từ khi nước này kiểm soát được 50 ca cúm gia cầm trong năm ngoái.

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã yêu cầu tiến hành các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của cúm gia cầm trên toàn quốc: các cơ sở thú y trong cả nước phải liên hệ với các cục kiểm lâm địa phương để tìm hiểu về loài và lãnh thổ của chim di trú trong khu vực của họ, cấm mọi người vào các khu vực sinh sống của chim di trú, và giám sát chặt chẽ các vùng có sông, hồ hoặc vùng có nhiều chim nước.

  • Minh Sơn (Theo Tân Hoa Xã, Trung Hoa Nhật Báo)

,
,