,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
665458
Phát hiện cúm gia cầm ở người tại Indonesia
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Phát hiện cúm gia cầm ở người tại Indonesia

Cập nhật lúc 17:22, Thứ Năm, 16/06/2005 (GMT+7)
,

Một công nhân nông trại tại miền Nam Sulawesi, Indonesia đã cho kết quả dương tính với virus H5N1, mặc dù không có triệu chứng điển hình nào của bệnh.

Đây là trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở người đầu tiên tại nước này.

Trong vòng 18 tháng qua, ít nhất đã có 53 người thiệt mạng vì cúm gia cầm tại Campuchia, Việt Nam và Thái Lan. Hàng triệu gà, vịt và gia cầm đã bị tiêu huỷ trong nỗ lực của các chính phủ để ngăn chặn bệnh lan rộng.

Bộ trưởng bộ Nông nghiệp Indonesia cho biết 3 tháng đầu năm, virus H5N1 đã lác đác xuất hiện ở nhiều vùng khác nhau trên nước này, trong đó có Sulawesi. Ngay tháng trước, các quan chức bộ nông nghiệp nước này cũng xác nhận ca nhiễm virus H5N1 đầu tiên ở lợn.

Trường hợp bệnh nhân nhiễm H5N1 đầu tiên ở trên chỉ được phát hiện nhờ công tác kiểm tra định kỳ cho những người làm việc trong các khu vực có gia cầm nhiễm bệnh. Mẫu máu của 79 công nhân nông trại đã được gửi tới Hồng Kông để kiểm tra từ tháng 3.

Cho tới nay, con người chỉ bị lây cúm gia cầm khi tiếp xúc trực tiếp với gia cầm nhiễm bệnh. Tuy nhiên, mối lo ngại thực sự hiện nay là loại virus này có thể phát triển thành một chủng truyền từ người sang người, lây lan nhanh chóng và thậm chí có thể trở thành đại dịch toàn cầu.

  • Theo BBC, TPO
,
,