,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
678720
Diệt trừ vi-rút H5N1: Phải mất 10 năm và hơn 100 triệu USD
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Diệt trừ vi-rút H5N1: Phải mất 10 năm và hơn 100 triệu USD

Cập nhật lúc 21:40, Thứ Tư, 06/07/2005 (GMT+7)
,

Tại Hội nghị quốc tế về cúm gia cầm đang họp tại Malaisia (4-6/7), giới chuyên môn ước đóan, nhân lọai phải mất 10 năm và hơn 100 triệu USD để diệt trừ vi-rút cúm gia cầm...

Bóng ma cúm gia cầm vẫn đang đe dọa cuộc sống an tòan của nhân lọai (Ảnh minh họa từ  firstcoastnews)

Trong khi đó, Cơ quan thú y của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) cảnh báo tại hội nghị, vi-rút còn ẩn trong các loài gia cầm. Do đó, một đợt cúm gia cầm không được kiểm soát sẽ dẫn tới một dịch bệnh chết người.

Các chuyên gia còn khẳng định, dịch bệnh cúm gia cầm gần đạt tới một cuộc khủng hoảng quốc tế. Để kiểm sóat cúm gia cầm một cách hiệu quả, phải cần đến sự hợp tác của nhiều nước. Mặc dù bệnh cúm gia cầm đã diển ra ở nhiều nước châu Á, nhưng vi-rút cũng đã được phát hiện ở châu Âu. Các chuyên gia cảnh báo, dịch bệnh có thể bùng phát ở bất kì đâu trên thế giới!

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan ngại vẫn là... tiền!  Các khoản kinh phí có được đến nay để giúp việc chống vi-rút cúm gia cầm ở Đông Á vẫn chưa đạt đến còn số 102 triệu USD cần thiết cho ba năm tới.

Trong chiến lược phòng bệnh hiện đang sọan thảo, người ta cũng kêu gọi tăng cường nghiên cứu về vi-rút H5N1 và kiểm soát gia cầm để sớm phát hiện và xử lý dịch bệnh. Thêm vào đó, còn phải có tiêm chủng, tuy tốn kém nhưng đây lại là một việc làm cần thiết và không thể thiếu.

Tuy nhiên, trước những đề nghị nói trên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) than phiền là khó thuyết phục nhiều nước giàu xem trọng vấn đề này. Thế nhưng, điều khiến cho cộng đồng y tế lo lắng là vi-rút H5N1 có thể biến đổi để lan truyền giữa người với người.

Cơn ác mộng về một đại dịch cúm tòan cầu, xem ra, vẫn đang còn treo lơ lửng...

  • Theo BBC
,
,