,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
681536
Cúm H5N1: 1 ca tử vong, 18 ca còn nghi ngờ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Cúm H5N1: 1 ca tử vong, 18 ca còn nghi ngờ

Cập nhật lúc 12:21, Thứ Năm, 14/07/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngày 13/7, TS Trịnh Quân Huấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết:" Từ 4/6 đến nay, cả nước không ghi nhận thêm các ca nhiễm cúm H5N1. Tuy nhiên, vẫn còn 18 trường hợp nghi ngờ, phải điều trị  cách ly ...''.

Soạn: AM 482259 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bệnh nhân H5N1 được điều trị tại Viện Y học Lâm sàng Các bệnh nhiệt đới.

Theo thông báo của Bộ Y tế tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống SARS và viêm phổi do virus, tín hiệu tích cực trên cho thấy cúm H5N1 trên người đang được khống chế tốt, nhất là không có tình trạng cúm H5N1 bùng phát, lây từ người sang người như đã quan ngại. Cơ chế lây truyền cũng như đường lây cúm H5N1 đến nay vẫn chưa xác định.

Trong tuần qua có 2 bệnh nhân tử vong tại Viện Y học Lâm sàng Các bệnh nhiệt đới, 1 ca dương tính với H5 và 1 ca nghi ngờ không xác định được. Hiện tại Viện còn 18 ca điều trị tại khu vực cách ly: 3 ca dương tính với H5; 2 ca dương tính với H3 và 13 ca nghi ngờ, trong đó đặc biệt có 1 ca nặng phải thở bằng máy.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trịnh Quân Huấn cho biết, mới đây khi làm việc tại Việt Nam, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lấy 50 mẫu bệnh phẩm là huyết thanh và bệnh phẩm của người, gia cầm làm xét nghiệm phân tích các yếu tố dịch tễ, lâm sàng, di truyền học phân tử của virus H5N1 tại 3 trung tâm là Trung tâm kiểm soát bệnh dịch của Hoa Kỳ, Tokyo (Nhật Bản) và Việt Nam. Kết quả sẽ được thông báo trong thời gian tới.

Còn tại VN, đến nay chỉ có Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM có đủ điều kiện thực hiện quy trình xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm. Các cơ sở, trung tâm khác không được làm bởi tình trạng phòng xét nghiệm không đủ tiêu chuẩn rất dễ phát tán virus rất nguy hiểm.

Đối với dịch cúm trên gia cầm, đại diện Bộ NN&PTNN cũng thông báo, từ đầu năm đến nay dịch cúm gia cầm xảy ra ở 35 tỉnh, thành trên cả nước với số gia cầm bị tiêu hủy là 1,5 triệu con. Dịch cúm gia cầm gần đây nhất xảy ra là ở Bến Tre, tiêu hủy 9.000 con gia cầm, kể từ đó đến nay không ghi nhận thêm ổ dịch nào.

Vào ngày 1/8 tới Nam Định và Tiền Giang sẽ là những tỉnh đầu tiên được tiến hành tiêm thử nghiệm vắc-xin cho gia cầm. Sau 2 tháng theo dõi nếu có hiệu quả sẽ mở rộng cho các địa phương.

  • Lệ Hà

,
,