,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
691578
WHO yêu cầu Trung Quốc xét nghiệm thêm về dịch bệnh lạ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

WHO yêu cầu Trung Quốc xét nghiệm thêm về dịch bệnh lạ

Cập nhật lúc 13:58, Thứ Hai, 08/08/2005 (GMT+7)
,

Mới đây, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi Trung Quốc tiến hành thêm các xét nghiệm về dịch bệnh lạ từ lợn lây sang người ở Trung Quốc.  

Ông Roy Wadia, phát ngôn viên của WHO tại Bắc Kinh cho biết Trung Quốc đã liên tục cập nhật các thông tin về dịch bệnh lạ ở Tứ Xuyên cho WHO. Tuy nhiên, Trung Quốc cần tiến hành xét nghiệm thêm để ngăn chặn các viễn tượng khác có thể xảy ra.

Theo ông Wadia, "trong bất cứ đợt bùng phát dịch bệnh nào, đặc biệt là dịch bệnh có quy mô lớn như dịch bệnh liên cầu khuẩn hiện nay ở Trung Quốc, cần phải tiến hành nhiều loại xét nghiệm”.

Jia Youling, một nhân viên bộ Nông nghiệp Trung Quốc cũng nhận định công chúng cần cảnh giác với dịch bệnh vì khi nhiệt độ càng ấm hơn, vi khuẩn càng dễ phát triển. Hiện nay ở Tứ Xuyên nhiệt độ rất cao do vậy các đợt bùng phát mới rất dễ xuất hiện.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Tổ chức thú y thế giới (OIE) có trụ sở tại Paris (Pháp) cho biết theo yêu cầu của OIE, Trung Quốc vừa gửi cho OIE bản báo cáo chi tiết về dịch bệnh trong đó nước này chính thức thông báo sự bùng phát dịch bệnh chết người ở lợn đã gây tử vong cho 38 người.

Trong bản báo cáo này, Trung Quốc cho biết dịch bệnh liên cầu khuẩn bùng phát ở 8 trạng trại tỉnh Tứ Xuyên vào tháng 6 và chính thức được chuẩn đoán phòng thí nghiệm xác nhận vào ngày 25/7. Có tổng số 640 con lợn bị nhiễm bệnh. Xét nghiệm của Trung tâm Thú y Quốc gia Trung Quốc và Viện nghiên cứu Thú y Harbin Trung Quốc loại trừ khả năng đây là vi rút cúm gia cầm và vi rút Nipah.

Thời gian tới, OIE sẽ liên hệ chặt chẽ với quan chức thú y Trung Quốc và sẽ giám sát nghiêm ngặt tình hình này.

Kể từ ca người bị nhiễm liên cầu khuẩn đầu tiên xảy ra ở Đan Mạch năm 1968, chưa nơi nào trên thế giới có nhiều người bị liên cầu khuẩn tấn công nhiều như Trung Quốc. Mặc dù thừa nhận là liên cầu khuẩn cực độc hại, thậm chí một nông dân đã tử vong chỉ sau hai giờ nhiễm bệnh, quan chức y tế Trung Quốc vẫn trấn an dân chúng là dịch bệnh đang dưới tầm kiểm soát.

  • Vũ Minh Thương (tổng hợp)

 

 

,
,