,
221
5124
Tư liệu
tulieu
/dichcumga/tulieu/
730462
Chế ngự H5N1 bằng dược chất từ thảo dược
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Chế ngự H5N1 bằng dược chất từ thảo dược

Cập nhật lúc 03:25, Thứ Sáu, 11/11/2005 (GMT+7)
,

16 con gà được cấy vi-rút H5N1 đã sống sót sau 3 ngày thí nghiệm. Số gà này được thử điều trị bằng dược chất Hypericin chiết xuất từ thảo dược. Nghiên cứu của trường Đại học Nông nghiệp Hoa Nam - Trung Quốc.

Hypericin là thành phần đươc chiết xuất từ một thảo dược có tên khoa học là  Hyperycum perforatum L.

Phòng thí nghiệm công trình trọng điểm thuốc thú y và gia cầm thuộc Viện khoa học nông nghiệp TQ đã hoàn thành thí nghiệm lâm sàng chữa trị vi-rút cúm gia cầm týp A H5N1 tại phòng thí nghiệm P3 của trường Đại học nông nghiệp Hoa Nam.

Kết quả cho thấy chất Hypericin được chiết xuất từ thảo dược có thể chữa khỏi 100% cầm nuôi bị cấy vi-rút H5N1 và cũng có tác dụng phòng chống đối với vi-rút cúm gia cầm týp A H9N2.

Tính đến cuối tháng 10/2005, 12 giờ sau khi bị cấy vi-rút cúm týp A H5N1 bằng nhân công, 16 con gà thí nghiệm được dùng thuốc Hypericin 0,0108gr và 0,0216gr liên tục trong 3 ngày liền và đều còn sống.

Sau 15 ngày thí nghiệm, nhóm nghiên đã giải phẫu các nhóm gà thí nghiệm, họ đã dùng phương pháp tiêm chủng phôi gà để phân tích vi-rút và phương pháp RT-PCR để kiểm tra sự phân li của vi-rút, mọi kết quả kiểm tra đều âm tính, tỷ lệ diệt vi-rút cúm týp A H5N1 và H9N2 đạt tới 100% và 99,9%.

Chất Hypericin đã trực tiếp tác dụng lên DNA của vi-rút hoặc quá trình copy RNA để ức chế sự sinh sôi của vi-rút. Hypericin là thành phần đươc chiết xuất từ một thảo dược có tên khoa học là  Hyperycum perforatum L.

Sau 5 năm nghiên cứu, TQ đã hoàn thành thực nghiệm tế bào vi-rút, thực nghiệm ngoài cơ thể đối với gia cầm. Chất Hypericin có thể chiết xuất từ thảo dược và cũng có thể tổng hợp được, chất có ít độc tính, giá thành thấp, có thể trộn trực tiếp vào thức ăn hoặc nước uống cho gia cầm để phòng bệnh.

Theo ông Lương Kiếm Bình (LiangJianPing)- chủ nhiệm phòng thí nghiệm mở của công trình trọng điểm thuốc thú y mới của Bộ Nông nghiệp, nghiên cứu viên Phòng nghiên cứu thuốc thú y và chăn nuôi Lan Châu thuộc Viện khoa học nông nghiệp TQ, sự thành công của nghiên cứu này không những có ý nghĩa quan trọng đối với việc phòng chống và chữa bệnh cúm gia ở gia cầm nuôi, mà còn là bước đệm để tiến tới nghiên cứu thuốc chữa cúm gia cầm ở người.

  • Tuyết Nhung (Theo CRI và Nhân dân Nhật báo) 
,

Tin khác

Tin khác của 'Tư liệu'

,
,