,
221
5203
Tự vệ trước đại dịch
tuve
/dichcumga/tuve/
732352
Tamiflu: Vẫn sử dụng để điều trị cúm!
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Tamiflu: Vẫn sử dụng để điều trị cúm!

Cập nhật lúc 20:22, Thứ Ba, 15/11/2005 (GMT+7)
,

Ngày 14/11, Nhật Bản đưa tin về sự việc 2 trường hợp bộc lộ hành vi bất thường dẫn đến tử vong sau khi uống thuốc trị cúm Tamiflu. Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ mắc bệnh cao và phải sử dụng Tamiflu trong điều trị. Tuy nhiên, đến nay chưa bệnh nào có những phản ứng nghiêm trọng.

Soạn: AM 619855 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tamiflu do Roche sản xuất.

Liên quan đến việc điều trị thuốc Tamiflu, ngày 15/11, trao đổi với phóng viên VietNamNet, BS Nguyễn Thị Tường Vân, Phó khoa cấp cứu - Viện Y học lâm sàng các bệnh (BV Bạch Mai) cho biết: Chỉ những bệnh nhân viêm phổi có yếu tố nghi nhiễm H5N1 mới điều trị bằng Tamiflu.

Đây vẫn là loại thuốc điều trị được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho phép sử dụng điều trị bệnh nhân nghi nhiễm H5N1. Qua theo dõi các trường hợp điều trị tại Viện trong thời gian qua, 80% bệnh nhân uống Tamiflu sau 15 phút sẽ có biểu hiện rối loạn tuần hoàn như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi... Những triệu chứng này sẽ kéo dài khoảng 3-5 giờ sau khi dùng thuốc. Những biểu hiện kích thích hoang tưởng hoàn toàn chưa xảy ra tại Việt Nam'.

''Tuy nhiên, đây là những phản ứng nhạy cảm của cơ thể với hóa chất, không đáng ngại. Hiện một số thuốc kháng sinh như Doxyxilin, Flagentyl, Teqim... khi uống người bệnh cũng có biểu hiện như trên'', BS Tường Vân cho biết thêm.

TS Cao Minh Quang - Cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) , cho biết ngành y tế Việt Nam cho phép lưu hành và sử dụng thuốc Tamiflu từ năm 2001. Tuy nhiên, việc kiểm nghiệm độc tính của thuốc lại chưa được tiến hành.

Còn theo TS Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, tại Việt Nam chưa có nhiều người sử dụng thuốc Tamiflu điều trị A/H5N1 nên Bộ Y tế chưa có những công trình nghiên cứu cụ thể về tác dụng phụ của thuốc. 

Được biết, ngày 14/11, Hãng dược phẩm Chugai của Nhật đã báo cáo cho Chính phủ Nhật về sự việc 2 cậu thiếu niên bộc lộ hành vi bất thường dẫn đến tử vong sau khi uống thuốc trị cúm Tamiflu do công ty mẹ của Chugai, Roche Holding AG, sản xuất.

Tuyên bố được đưa ra sau khi có những bản tin phát hành cuối tuần qua nói rằng, Bộ Y tế Nhật đang điều tra cái chết của 2 cậu thiếu niên tử vong trong những tai nạn liên quan đến hành vi bất thường ngay sau khi uống Tamiflu.

  • Lệ Hà

,

Tin khác

Tin khác của 'Tự vệ trước đại dịch'

,
,