,
221
5203
Tự vệ trước đại dịch
tuve
/dichcumga/tuve/
733727
Tamiflu: Những ca đột tử còn nghi vấn
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Tamiflu: Những ca đột tử còn nghi vấn

Cập nhật lúc 17:23, Thứ Sáu, 18/11/2005 (GMT+7)
,

Trong một công bố ngày 17.11.2005, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã ghi nhận được 75 trường hợp khiến người ta lo ngại về việc sử dụng thuốc Tamiflu cho trẻ. Bao gồm 12 trường hợp trẻ em tử vong trong  vòng 13 tháng qua.

Soạn: AM 623381 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo báo cáo của FDA, Tamiflu có thể gây ra đột tử hay những rối loạn thần kinh ở trẻ. Tuy nhiên, các trường hợp bất thường cần được nghiên cứu thêm. 

Trước đó, Bộ Y tế Nhật Bản đang tiến hành nghiên cứu các báo cáo về một số trường hợp đột tử ở trẻ em, những người đã dùng loại thuốc này. Theo các quan chức y tế của nước này, trong suốt 4 năm qua, khoảng 64 trường hợp bị rối loạn thần kinh có liên quan đến việc dùng loại thuốc chống vi-rút cúm Tamiflu.

  • Rối loạn thần kinh

Theo báo cáo của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (The US Food and Drug Administration -FDA), trong số 12 trường hợp tử vong, có bốn trường hợp đột tử, một trường hợp chết do rối loạn thần kinh và một số trường hợp khác bị truỵ tim phổi. Ngoài ra, sau khi dùng thuốc cũng có 32 trường hợp khác bị rối loạn thần kinh, trong đó có cả những bất thường do ảo giác.

Tuy nhiên, bản tường trình cũng đã nói rằng chưa có đủ thông tin chi tiết để đánh giá nguyên nhân gây bệnh, thế nhưng các trường hợp xảy ra hết sức bất thường, khiến cần phải nghiên cứu thêm.

Cùng lúc đó, Nhật Bản cũng ghi nhận hai thiếu niên sau khi sử dụng thuốc Tamiflu, đã có những hành vi bất thường, dẫn đến cái chết của chúng. Một thiếu niên 17 tuổi đã lao đầu vào một chiếc xe tải đang chạy hồi năm 2004, và đầu năm 2005, một đứa bé khác, 14 tuổi, thì nhảy từ lầu 9 xuống. Theo các bác sĩ, thì cả hai đứa trẻ này đều không hề có một biểu hiện bất thường nào trước khi sử dụng thuốc Tamiflu.

Bác sĩ Rokuro Hama, giám đốc học Viện Dược phẩm Vigilance Nhật Bản (Japan Institute of Pharmaco - Vigilance), nói rằng 3 năm qua, ông đã tiến hành điều tra 8 ca tử vong, từ trong lứa tuổi từ 2 đến 17 tuổi. Ông đã hoài nghi những ca này có liên quan đến việc chỉ định dùng thuốc Tamiflu. 

Ngày chủ nhật qua, 13/11, tại hội nghị của Hiệp hội các bệnh lây nhiễm nhi của Nhật Bản, (Japan Society of Pediatric Infectious Diseases), bác sĩ Rokuro Hama khẳng định Tamiflu cũng tương tự với các loại thuốc mạnh khác, có thể gây ra những biến đổi hành vi.

"Trong thuốc Tamiflu, có chứa các yếu tố an thần, giảm đau hay gây buồn ngủ. Những yếu tố này sẽ gây ra những mất kiểm soát ở trung khu thần kinh. Do đó, nó có thể dẫn đến các hiện tượng hay những hành vi bất thường," BS. Hama nói.

  • Biến chứng do sốt cao

Trước bản tường trình của FDA, các quan chức của Roche cho rằng tỷ lệ tử vong và bị rối loạn tâm thần không hề khác biệt giữa những người sử dụng thuốc Tamiflu và những người bị cúm. 

Soạn: AM 623383 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trước đại dịch cúm có thể xảy ra, các loại thịt gà kể cả gà kiểm dịch cũng bị nghiêm cấm. Và Tamiflu là vũ khí hữu hiệu trong cuộc chiến này.

Theo một báo cáo của công ty Roche, Tamiflu có một "tiểu sử tất an toàn". Theo những báo cáo giám sát các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Tamiflu của Roche, họ phải cân nhắc tình huống của các triệu chứng cúm. Sốt cao cũng có thể dẫn đến những biến chứng về thần kinh.

Cũng trong thời gian này, Ông Yuji Yamashita, thuộc công ty Dược Chugai, nhà phân phối của Tamiflu tại Nhật Bản cho biết công ty đã được thông báo của bộ Y tế về cái chết của hai thiếu niên. Tuy nhiên, ông Yamashita nói rằng ông đã không được biết bất cứ một thông tin nào về các trường hợp khác bị các rối loạn thần kinh do tác dụng phụ của thuốc mà bộ Y tế đang tiến hành điều tra.

Song, BS. Rokuro Hama cho rằng bởi vì Tamiflu là một loại thuốc điều trị mới, nên nhiều bác sĩ đã có kết luận sai lầm khi cho rằng những thay đổi hành vi là kết quả của tình trạng mê sảng do sốt cao. 

Bộ Y tế Nhật Bản đang dự định sẽ ban hành một lời cảnh báo những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Tamiflu. Theo đó, loại thuốc này có thể làm bệnh nhân mất tỉnh táo, dẫn đến các hành độg bất thường, gây ra ảo giác và các triệu chứng liên quan đến tâm lý hay thần kinh khác.

  • Tamiflu, vũ khí chống cúm gia cầm

Lời cảnh báo của bộ Y tế Nhật Bản đưa ra trong khi chính phủ các nước đang tiến hành việc dự trữ loại thuốc Tamiflu. Một đại dịch cúm ở người có khả năng sẽ bùng phát toàn cầu trong một vài năm tới. Và Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh việc trữ thuốc Tamiflu. Họ cố gắng đạt 25 triệu liều thuốc để có thể cứu chữa cho 25 triệu người.

Cúm gia cầm hiện đang gây tác hại nghiêm trọng, bất thường đối với những bệnh nhân trẻ. Nguy cơ tử vong ở trẻ em là cao hơn ở người lớn. Cho tới nay, Tamiflu là thuốc phòng chống vi-rút cúm quan trọng nhất trong cuộc chiến chống bệnh cúm gia cầm.

Vì vậy, Roche vẫn đang tăng sản lượng thuốc Tamiflu lên 300 triệu liều mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu thế giới.

  • Hương Cát (Nguồn: BBC, VOA, Japan Today)

,

Tin khác

Tin khác của 'Tự vệ trước đại dịch'

,
,