Robot thông minh ASIMO tới Việt Nam
15:32' 07/01/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Theo tin từ Công ty Honda Việt Nam, nếu không có gì thay đổi, ASIMO - người máy giống người nhất từ trước tới nay - sẽ tới Việt Nam vào đầu tháng 4/2004.

ASIMO đang khiêu vũ.

Dự kiến ASIMO sẽ giao lưu khoảng 30 phút trong Lễ trao giải thưởng VIFOTEC 2004 diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Sau đó, vào cuối tháng 4, người máy hiện đại nhất này có thể tham gia Chương trình Âm nhạc và Những người bạn tại TP.HCM. Trong chương trình này, ASIMO sẽ hát bằng ít nhất 3 ngôn ngữ (Việt Nam, Nhật Bản và tiếng Anh).

Các kỹ sư tại Công ty Honda Motor của Nhật Bản đã dành 17 năm để thiết kế ASIMO. Mục đích cuối cùng của họ là làm cho nó có thể đảm nhiệm vai trò của người giúp việc trong gia đình, hỗ trợ người già hoặc tàn tật. Con robot cao 120cm, nặng 52kg này là một vũ công tài ba. Nó di chuyển chậm chạp theo tiếng nhạc, lắc hông và cử động hai cánh tay. Jeffrey Smith, trưởng nhóm chế tạo, cho biết: ''Một ngày nào đó người ngồi trong ghế bành hoặc phải nằm trên giường có thể nói 'ASIMO, lấy thuốc cho tôi', 'ASIMO, mang cho tôi một cốc nước', 'ASIMO dắt chó đi dạo' ''.

Làm cho ASIMO có khả năng đi bộ là một bước tiến lớn trên chặng đường chế tạo robot giúp việc gia đình. Hiện chỉ có vài người máy có thể di chuyển trên bánh xe. Tuy nhiên, bánh xe chỉ có thể vượt qua được những loại địa hình nhất định. Người máy đi bộ có thể vượt qua nhiều loại địa hình, giống như con người. Do vậy, đi bộ là một cơ chế chuyển động cực kỳ quan trọng. Robot có khả năng đi bộ sẽ rất hữu ích đối với con người.

ASIMO có thể hoạt động liên tục gần 30 phút nhờ một cục pin nickel hydride kim loại 40V. Pin có thể thay thế dễ dàng và cần 4 giờ để nạp đầy.

ASIMO có khả năng leo cầu thang bằng cách dò và duy trì vị trí chính xác. Khi leo lên hoặc xuống từng bậc thang, người máy này phải thích nghi và sử dụng mọi sức mạnh sao cho nó vẫn ở tư thế thẳng đứng. Cầu thang là một trong những địa hình mà robot phải định vị và vượt qua để trở thành người giúp việc hữu ích. Robot đi bộ chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn robot di chuyển bằng bánh xe. Tốc độ đi bộ hiện giờ của ASIMO là 1,6km/h so với tốc độ 0,84km/h của robot Qrio biết chạy do Sony chế tạo.

Khả năng giống người

Bắt đầu từ tháng 1/2003, Honda bắt đầu cho các tổ chức công cộng và một số công ty thuê ASIMO. Đặc điểm then chốt của người máy này là khả năng thông tin tiên tiến nhờ công nghệ nhận dạng và tính tích hợp mạng lưới.

ASIMO bước xuống cầu thang.

ASIMO có thể nhận dạng nhiều vật thể đang chuyển động, đánh giá khoảng cách và hướng đi bằng cách sử dụng thông tin thị giác do camera được gắn trên đầu cung cấp. Đặc biệt là nó có thể đi theo một người, chào mọi người khi họ tới gần và bắt chước cử động của họ. Dựa trên thông tin thị giác, ASIMO có thể diễn dịch vị trí và chuyển động của một bàn tay, nhận ra dáng điệu và cử chỉ. Do đó, người máy thông minh này không chỉ phản ứng với các mệnh lệnh bằng giọng nói mà còn phản ứng với những chuyển động tự nhiên của con người. Chẳng hạn nó có thể nhận ra một vị trí được chỉ và di chuyển tới đó, bắt tay một người khi người đó muốn bắt tay và biết vẫy tay đáp lại.

Honda Motor hiện đã chế tạo 20 robot ASIMO. Công ty vẫn chưa có kế hoạch bán chúng mà chỉ cho thuê với giá 150.000 USD/tháng.

ASIMO có khả năng đánh giá môi trường xung quanh, nhận ra vị trí của các chướng ngại vật và biết cách tránh va chạm. Nó có thể dừng lại và tránh một người hoặc vật thể đột ngột xuất hiện trên đường đi. Ngoài ra, ASIMO còn nhận ra các vật thể bất động trên đường và di chuyển chúng xung quanh. ASIMO có khả năng nhận dạng 10 khuôn mặt của 10 người khác nhau ngay cả khi nó hoặc con người đang chuyển động. Cụ thể là robot nhận dạng khuôn mặt của những người đã được đăng ký trước, gọi người đó bằng tên, chuyển thông điệp và hướng dẫn.

Khả năng nhận ra nguồn âm thanh của ASIMO cũng đã được cải tiến và hiện nó có thể phân biệt giọng nói với các âm thanh khác. Chẳng hạn người máy có thể nhận ra khi mọi người gọi tên nó và quay lại để đối mặt với nguồn âm thanh, nhìn vào mặt của người đang nói và đáp lại. ASIMO nhận biết những âm thanh đột ngột, khác thường, chẳng hạn tiếng động của một vật thể đang rơi hay cú va chạm và quay mặt theo hướng đó.

Tính tích hợp mạng lưới được thể hiện ở tài thực hiện những chức năng dựa trên dữ liệu khách hàng của người sử dụng, chào các vị khách, thông báo cho các nhân viên về chuyến viếng thăm của khách bằng cách chuyển thông tin và hình ảnh khuôn mặt của vị khách đó, dẫn khách tới một địa điểm đã được bố trí trước. Hơn thế, với khả năng tiếp cận thông tin qua internet, ASIMO có thể trở thành người cung cấp tin tức và bản tin thời tiết cập nhật, sẵn sàng trả lời các câu hỏi của mọi người...

Bộ não trên lưng

ASIMO đứng một chân tại Đài Loan.

ASIMO có 26 độ tự do (Degree of Freedom), giúp nó đi bộ và thực hiện các nhiệm vụ giống người. Độ tự do là khả năng di chuyển sang trái, phải, lên hoặc xuống. Những độ tự do này hoạt động giống các khớp người khiến robot có thể di chuyển cũng như có tính linh hoạt tối ưu. ASIMO có 2 độ tự do trên cổ, 6 trên mỗi cánh tay và 6 trên mỗi chân.

Nhiều máy cảm biến bên trong ASIMO giám sát gia tốc, mặt nghiêng, vị trí khớp... Các vật liệu nhẹ chẳng hạn như hợp kim nhôm magnesium, kết hợp với một số máy tính mạnh trong balô trên lưng và 25 động cơ khắp cơ thể giúp ASIMO đi bộ dễ dàng và trôi chảy, đứng bằng một chân, với tay lấy đồ vật, tắt hoặc bật đèn, mở hoặc đóng cửa, di chuyển đồ vật. Có thể coi balô là bộ não của ASIMO, thu thập mọi thông tin từ máy cảm biến và cung cấp thông tin phản hồi cho các chi gắn động cơ.

Mỗi bàn tay ASIMO có lực nắm khoảng 0,454kg và 5 ngón. Các cánh tay có tầm di chuyển 105 độ. Điều đó có nghĩa là robot có thể thực hiện mọi loại công việc buồn tẻ mà con người không thích làm. ASIMO chưa hoàn toàn tự động. Hiện nó chỉ được lập trình để làm những công việc đơn giản. Các kỹ sư chủ yếu điều khiển nó từ xa.

Chủ tịch Honda Motor bắt tay với ASIMO tại Triển lãm Motor Frankfurt.

ASIMO đang làm việc với tư cách là hướng dẫn viên bảo tàng và người chào đón tại một số công ty công nghệ cao ở Nhật Bản trong đó có Công ty IBM Japan. Tuy nhiên, trong tương lai, nó sẽ được sử dụng để trợ giúp người tàn tận hoặc ốm đau, chữa cháy hoặc làm những công việc nguy hiểm chẳng hạn như dọn sạch chất thải độc hại.

Du lịch vòng quanh thế giới

ASIMO tới Mỹ vào tháng 2/2002. Robot giống người này đã rung chiếc chuông mở cửa tại Thị trường chứng khoán New York để đánh dấu lễ kỷ niện lần thứ 25 của Công ty Honda Motor và sự kiện công ty này chính thức được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Honda Motor vẫn chưa tiết lộ chi phí chế tạo một con robot ASIMO.

ASIMO cũng đang thăm các viện bảo tàng và viện khoa học trên toàn nước Mỹ tới cuối tháng 3/2004 trong khuôn khổ Chuyến du lịch giáo dục tại Bắc Mỹ. Mục tiêu của chuyến đi là khích lệ công chúng Mỹ quan tâm tới việc nghiên cứu robot và khoa học. Còn tại châu Âu, vào ngày 9/9/2003, ông Takeo Fukui, Chủ tịch đồng thời là Giám đốc điều hành của Honda Motor, đã giới thiệu ASIMO tại Triển lãm Motor Frankfurt, Đức, mở đầu cho một chương trình trình diễn khắp châu Âu của người máy này.

ASIMO đã chu du khắp khu vực châu Á Thái Bình dương chẳng hạn như Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia... gặp gỡ nhiều nhân vật quan trọng và trẻ em trong mỗi vùng, kêu gọi mọi người sáng tạo cũng như khuyến khích họ nghiên cứu để đạt được những mơ ước của bản thân. ASIMO tượng trưng cho công nghệ tiên tiến và việc biến mơ ước của con người thành hiện thực. ASIMO quả thật trông rất dễ thương và người sử dụng sẽ thích người máy này bởi trông nó giống như con người. Trước mắt chúng ta hãy tự hài lòng với người máy ASIMO biết khiêu vũ bởi vẫn chưa có công nghệ sản xuất robot giúp việc gia đình.

  • Minh Sơn
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi