Các ISP Mỹ kiện bọn tung thư rác
20:28' 11/03/2004 (GMT+7)

Bốn trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) lớn nhất tại Mỹ là Microsoft, AOL, Earthlink và Yahoo! tuyên bố đã tiến hành sáu vụ kiện chống lại hàng trăm kẻ tung thư rác. Đây là những vụ kiện lớn đầu tiên theo luật mới về chống thư rác, được thông qua vào đầu năm nay tại Mỹ.

Thật khó chịu khi nhận được những bức thư chào hàng không mong muốn!

Theo Luật chống thư rác, được gọi với cái tên CAN_SPAM, các thư điện tử (email) được gửi đi không theo yêu cầu phải đưa vào một cơ chế để người nhận chỉ ra rằng họ không muốn các email được gửi đi hàng loạt trong tương lai. Luật cũng cấm kẻ tung thư rác nguỵ trang nhân thân bằng cách sử dụng địa chỉ hồi âm giả hoặc dòng tiêu đề lừa dối. Nó cũng ngăn cấm việc thu thập địa chỉ thư điện tử từ các website.

Một số chuyên gia cho rằng luật mới sẽ không mấy hiệu quả trong việc ngăn chặn thư rác. Nó có nhiều kẽ hở, cho phép bọn tung thư rác tiếp tục hoạt động từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, luật sư Nancy Anderson của Microsoft cho biết bà tin luật mới sẽ có tác dụng bởi phần lớn những cá nhân liên quan tới thư rác đều sống ở Mỹ. Randall Boe, luật sư hàng đầu của AOL, cho biết: ''Chúng tôi đang kiện những kẻ tung thư rác lớn nhất, tồi tệ nhất và khét tiếng nhất. Bước tiếp theo là chặn đứng công việc của chúng. Quốc hội đã trao cho chúng tôi công cụ cần thiết để trừng phạt đích đáng kẻ gửi thư rác. Chúng tôi quyết tâm tận dụng luật mới này''.

Bốn công ty đã đâm đơn kiện tại các toà án ở California, Georgia, Virginia và Washington. Trong một số trường hợp, các vụ kiện đề cập tới ''John Doe'' hay kẻ bị kiện chưa được nhận diện. Mặc dầu vậy, các công ty cho rằng có thể nhận dạng ra chúng thông qua toà án.

 
Một số dòng tiêu đề trong thư rác.

AOL đang kiện Davis Wolfgang Hawke, còn được gọi là Dave Bridger, ở Massachusetts, và Braden Bournival ở New Hampshire do đã gửi hàng triệu thư rác.

Microsoft đang kiện JDO Media ở Floriada do chương trình tiếp thị đa cấp của JDO Media sử dụng nhân thân giả và các dòng tiêu đề lừa dối như ''Đây là ngày may mắn của bạn...''. Microsoft cũng đang kiện tập đoàn Super Viagra do đã gửi email qua các máy tính bị xâm nhập (hack) trên khắp thế giới.

Yahoo! kiện một công ty ở Canada cũng như các công ty Eric Head, Matthew Head và Barry Head do gửi hàng triệu thư rác tới người sử dụng Yahoo!.

Các ISP trên đã chia sẻ thông tin và nguồn lực nhằm ngăn chặn hàng triệu thư rác được gửi đi mỗi ngày. Ước tính có hơn 60% email được gửi qua Internet hiện nay là thư rác. Theo Tổ chức các nhà hoạt động chống thư rác Spamhaus, 90% thư loại này là do 200 nhóm thư rác hữu danh phân phát. Các hộp thư đến trên khắp thế giới tràn ngập thư chào hàng từ tân dược giảm cân, mỹ phẩm cho tới các đường link tới những website khiêu dâm.

  • Minh Sơn (theo BBC) 
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi