Người máy thông minh ASIMO đã tới Hà Nội
15:29' 10/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hai chú robot ASIMO thông minh, giống người do hãng Honda Motor chế tạo, đã tới Hà Nội vào sáng hôm qua 9/4. Mặc dù đã thăm nhiều nước châu Á song đây là lần đầu tiên những "đại sứ công nghệ" này tới Việt Nam, theo lời mời của Honda Việt Nam.

Chào các bạn Việt Nam!

Ngay khi xuống sân bay Nội Bài, ASIMO đã tới tham quan nhà máy Honda Việt Nam tại huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc. Cùng đi với ASIMO là năm chuyên gia kỹ thuật người Thái Lan. Sau đó, ASIMO tới khách sạn Horizon, bắt tay ngay vào việc "tập luyện" các chương trình biểu diễn trong ba ngày 14, 17 và 21/4.

Nhiều bạn sinh viên và em nhỏ muốn được tận mắt ngắm nhìn ASIMO nên đã kéo tới khách sạn Horizon, nơi hai chú robot được các nhân viên an ninh bảo vệ nghiêm ngặt tại tầng hai. Chị Kim Thoa, nhân viên quan hệ khách hàng của khách sạn, cho biết: Chỉ trong buổi chiều 9/4, đã có năm - sáu nhóm học sinh, sinh viên và em nhỏ tới khách sạn tò mò hỏi thăm. Họ đặt ra nhiều câu hỏi, như quy định vào cửa như thế nào, bán vé ở đâu, có được xem ASIMO thoải mái hay không và thời gian biểu diễn bao lâu...

ASIMO có khả năng nhận dạng và tránh chướng ngại vật.

Khi nhận được câu trả lời ''hình như có bán vé song không biết ở đâu'', những khán giả không may mắn này thốt lên: ''Ôi, tiếc quá!''. Thực ra, Honda Việt Nam không bán vé mà chỉ gửi giấy mời cho một số ít người do hạn chế về diện tích của địa điểm biểu diễn. Tuy nhiên, mọi người sẽ có cơ hội ngắm nhìn ASIMO 30 phút qua màn ảnh nhỏ của Đài Truyền hình Việt Nam vào tối 21/4, tại lễ trao giải thưởng ''Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam'' ở Nhà Hát lớn. Lễ trao giải sẽ được phát sóng trực tiếp.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ASIMO sẽ tham dự cuộc thi đứng trên một chân với nhiều em nhỏ xem... ai đứng lâu hơn. Các bạn hãy thử dự đoán người hay robot sẽ chiến thắng?

ASIMO có khả năng chơi bóng.

Đặc điểm nổi bật của robot ASIMO là có thể đi bộ bằng hai chân như người bình thường, leo cầu thang, bắt chước cử động của mọi người, khiêu vũ, và đứng một chân. Tuy nhiên, ASIMO phải "sống" trong môi trường có độ ẩm thích hợp và nhiệt độ 25 độ C.

ASIMO đã chu du Bắc Mỹ, châu Âu và nhiều nước trong khu vực châu Á - Thái Bình dương như Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Phillipines, Singapore... ASIMO cũng đã "gặp gỡ" nhiều nhân vật quan trọng như Thủ tướng Thái Lan Thaksin, Tổng thống Phillipines Aroyo và trẻ em trong mỗi vùng.Trong các cuộc gặp gỡ, ASIMO "kêu gọi" mọi người sáng tạo cũng như "khuyến khích" họ nghiên cứu để đạt được những mơ ước của bản thân.

  • Minh Sơn 
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi