,
221
479
Xu hướng
xuhuong
/khoahoc/xuhuong/
188758
Thư rác gia tăng, làm thay đổi cách dùng email
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thư rác gia tăng, làm thay đổi cách dùng email

Cập nhật lúc 16:28, Thứ Ba, 20/01/2004 (GMT+7)
,

Theo thống kê mới nhất của Công ty lọc thư rác MessageLabs (Anh), số lượng thư rác đã đạt tới kỷ lục mới vào cuối năm 2003, chiếm 2/3 tổng số email (thư điện tử) được gửi trên toàn thế giới. Đó là những bức thư mang nội dung quảng cáo mà người nhận không mong muốn.

Thư rác ngày càng gia tăng.

MessageLabs đã lọc trên 436 triệu thư điện tử. Kết quả cho thấy 67,2% tổng số thư điện tử toàn cầu được gửi trong tháng 12/2003 là thư rác. Trong tháng 11, tỷ lệ thư rác là 55,1% và 50,5% vào tháng 10. Ở một số quốc gia như Australia, hơn 2/3 tổng số thư điện tử được gửi trong tháng 12 là thư rác.

Mark Sunner, giám đốc kỹ thuật của MessageLabs, cho biết chẳng bao lâu nữa, xu hướng gia tăng thư rác có thể làm thay đổi cách thức sử dụng thư điện tử. Ông nói: ''Tới giữa năm 2005, nếu không có những kỹ thuật lọc thư rác hiện đại, thư điện tử sẽ gần như không sử dụng được''. Thư rác tràn ngập các hộp thư đến, chào bán mọi thứ - từ văn phòng phẩm cho tới ấn phẩm khiêu dâm.

Những kẻ tung thư rác cũng sử dụng mánh lới tinh vi hơn để qua mặt các bộ lọc do các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) triển khai, và cả việc tự lọc thư của người sử dụng thuần tuý. Một trong những phương pháp mới nhất của các spammer (kẻ tung thư rác) là đưa văn bản tuỳ tiện được viết bằng màu trắng trên một nền trắng. Phần lớn người nhận không thể nhìn thấy văn bản này song nó lại làm cho các bộ lọc bối rối khi tìm những văn bản thư rác điển hình.

Sunner dự đoán trận chiến sắp tới trong lĩnh vực thư rác sẽ là tin nhắn tức thời (instant messaging - IM). IM sẽ thế chỗ thư điện tử với tư cách là dạng truyền tin phổ biến nhất trên Internet. Đa số thư rác xuất phát từ những máy tính sử dụng máy chủ mail không được bảo mật. Ngoài ra, một số virus máy tính gần đây cũng được thiết kế để biến máy bị nhiễm thành nơi phân tán thư rác.

Sự gia tăng thư rác cho thấy các luật mà Mỹ và Liên minh châu Âu đưa vào gần đây nhằm ngăn chặn thư rác là ít có tác dụng. Luật của Mỹ coi việc gửi thư cho những người không muốn nhận những thư như vậy là bất hợp pháp. trong khi EU cấm gửi thư rác cho mọi người nếu không được họ yêu cầu.

Minh Sơn (Theo NewScientist)
 

,
,