,
221
479
Xu hướng
xuhuong
/khoahoc/xuhuong/
235516
Tin nhắn có thể bị đọc trộm trên đường đi?
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Tin nhắn có thể bị đọc trộm trên đường đi?

Cập nhật lúc 11:06, Thứ Bảy, 10/04/2004 (GMT+7)
,

Hàng ngày, có vô số tin nhắn được gửi qua điện thoại di động trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại nội dung của thông điệp có thể bị ''nghe trộm''. Vậy điều đó có thật hay không?

Tin nhắn trên điện thoại di động.

Vào ngày 4/4 vừa qua, tờ Tin tức thế giới đã đăng một câu chuyện về đời tư của cầu thủ bóng đá nổi tiếng Beckham dựa trên nội dung tin nhắn qua điện thoại di động của anh. Điều này đã khiến nhiều người lo ngại rằng tin nhắn của họ cũng có thể bị đọc trộm. Tuy nhiên, người phát ngôn của Hiệp hội GSM (Hệ thống thông tin di động toàn cầu) khẳng định: ''Hiện chúng tôi chưa nghe nói tới sự tồn tại của bất kỳ phương pháp nghe trộm nào đối với tin nhắn điện thoại di động''.

Tin nhắn được bảo vệ khi được truyền đi giữa các điện thoại bởi chúng được mã hoá bằng cách sử dụng thuật toán A5. Trong năm năm qua, các nhà nghiên cứu đã hai lần chỉ ra điểm yếu của hệ thống điện thoại di động: những lỗ hổng tiềm năng ở khâu đổi tần số và cách nghe trộm các cuộc gọi.

Sau khi những điểm yếu trên được phát hiện, hệ thống mật hoá của điện thoại GSM đã được cải tiến để gây khó khăn hơn cho bọn nghe trộm. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chỉ ra tính khả thi của việc chặn tin nhắn SMS. Andrew Bud, giám đốc Công ty Nhắn tin MBlox, cho biết gần như là không thể ''chộp'' các tin nhắn khi chúng đang được truyền đi bởi có nhiều khó khăn về mặt thực tiễn.

Cách duy nhất để đọc trộm tin nhắn là sử dụng máy tính của các công ty điện thoại. Máy tính ghi lại tên khách hàng gửi, nhận tin nhắn và thời gian gửi để đảm bảo tính cước chính xác. Ngoài ra, các công ty điện thoại còn có thể giữ nội dung của tin nhắn. Những thông tin trên được giữ trong vài tuần hoặc nhiều tháng, phụ thuộc vào công ty và cơ chế bảo vệ dữ liệu ở mỗi quốc gia.

Nếu nhân viên của công ty điện thoại di động tra được các tin nhắn nhạy cảm và chuyển chúng cho người khác, điều gì sẽ xảy ra?. Như vậy là lo lắng của nhiều người rõ ràng là có căn cứ. Các công ty điện thoại di động giải thích rằng họ phải lưu giữ các tin nhắn nhỡ có tranh chấp xảy ra. Chẳng hạn như khách hàng có thể phàn nàn rằng họ không gửi tin nhắn đã bị tính cước hoặc tin nhắn không tới được máy của người nhận.

  • Minh Sơn (Theo BBC) 
,
,