Mực in - vàng thau lẫn lộn
07:44' 09/06/2003 (GMT+7)

Mực in - vàng thau lẫn lộn

Mua được một chiếc máy in rồi, tùy theo mức độ sử dụng mà người dùng định kỳ chi một khoản tiền để mua mực in. Trên thị trường, có rất nhiều loại mực do chính hãng sản xuất, mực nạp lại do các nhà sản xuất trong và ngoài nước đưa ra với giá rất chênh lệch. Chính tình trạng vàng thau lẫn lộn đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Nhận diện ba dòng sản phẩm

Trên thị trường hiện có ba dòng sản phẩm chính là: mực in do chính hãng sản xuất cung cấp, mực nạp lại do các cơ sở trong nước và nước ngoài cung cấp và... mực giả.

Sử dụng mực in do chính hãng sản xuất cung cấp, người dùng được lợi là chất lượng bản in tốt, tuổi thọ của máy cao. Quan trọng hơn là khách hàng cảm thấy yên tâm vì tâm lý "sử dụng hàng chính hãng bao giờ cũng tốt hơn". Bên cạnh đó, một số hãng còn có “độc chiêu" là từ chối bảo hành nếu người sử dụng không dùng mực chính hãng. Nhược điểm của loại này là giá cao, chi phí mực in chiếm một khoản không nhỏ, nhất là đối với người dùng mực in phun màu, giá ba bình mực màu so ra còn cao hơn giá máy in!

Mực nạp lại do các cơ sở trong nước và hàng nhập chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy sử dụng lại hộp của các hãng sản xuất máy in như HP hay Epson, loại mực này đều có nhãn hiệu riêng như V-max của công ty Toàn Quang hay Ink Tec của Hàn Quốc, Master, Opal... Thế mạnh của loại mực này là giá rẻ. Tính trung bình giá một hộp mực in V-max cho máy laser thấp hơn 20- 50% so với giá cùng loại của chính hãng HP. Giá mực cho máy in phun của Ink Tec thấp hơn 30% so với giá mực của Canon. Giá thấp, chất lượng chấp nhận được nên dòng sản phẩm này được khá nhiều người dùng.

Bên cạnh hai dòng sản phẩm trên, có loại mực nạp lại không nhãn hiệu. Do vậy, các cửa hàng kinh doanh cứ "vô tư” bán bằng giá sản phẩm chính hiệu hay thấp hơn một chút. Một chủ doanh nghiệp giấu tên cho biết: "Loại mực này được giới thiệu là mực loại II. Thực tế, các hãng sản xuất máy in chỉ có một loại mực". Chính sản phẩm "lập lờ" này khiến cho thị trường thêm bát nháo, người tiêu dùng khó lựa chọn.

Chọn mực gửi... tiền

Một thực tế không ai phủ nhận được là mua mực chính hãng có chất lượng tốt hơn. Ðây là ưu tiên hàng đầu cho người muốn có bản in rõ nét, chất lượng cao như cơ sở thiết kế đồ họa, chế bản vi tính...

Nếu chỉ sử dụng in ấn đơn thuần, bạn có thể lựa chọn các mực nạp lại có nhãn hiệu, giá cả phù hợp. Cần lưu ý những đơn vị bán mực có nhãn hiệu sẽ có bảo hành.

Ðối với hộp mực dành cho máy in laser, có sáu bộ phận chính quyết định chất lượng bản in là: mực, trống (drum), gạt mực, trục từ, trục PCR và phụ gia. Theo ông Nguyễn Chí Thanh, giám đốc công ty Toàn Quang, trong hộp mực V-max của máy in laser, chỉ có vỏ là sử dụng lại, trục từ phục hồi, còn các bộ phận khác đều được thay mới như mực do hãng Mitsubishi cung cấp, trống của hãng Fuji, gạt mực của Ðài Loan, hóa chất phụ gia nhập từ Mỹ.

Nếu lỡ mua lầm các "sản phẩm loại II" thì đúng là tiền mất, tật mang. Chất lượng bản in của loại mực này kém, mực không đều. Theo kỹ sư Nguyễn Thiên Ân thuộc bộ phận hỗ trợ khách hàng của hãng HP, mực nạp lại có thể rơi vãi ra ngoài, rớt xuống mạch gây hỏng hóc. Ðối với máy in phun, ở bộ phận lưu trữ mực thừa, nếu sử dụng mực chính hãng thì mực sẽ đóng cục. Còn mực không chính hãng vẫn ở dạng lỏng, có thể làm hư mạch điện.

Trên thế giới, ngành công nghiệp mực in và hộp mực nạp lại đã có từ lâu. Các hãng sản xuất máy in dù đưa ra nhiều công nghệ để chống nạp lại như gắn chíp vào hộp mực thì các hãng sản xuất mực in cũng có cách "làm" lại chip. Và cuộc chạy đua công nghệ giữa các hãng sản xuất máy kiêm sản xuất mực và các hãng sản xuất mực dường như không bao giờ kết thúc. Lý do đơn giản nhất chính là lợi nhuận. Trong kinh doanh máy in vi tính, máy chỉ được bán một lần, còn hộp mực thì bán dài dài. Ðó cũng là lý do giá máy in phun khoảng 60 -70USD, trong khi giá một hộp mực màu đã là 27 USD.

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (Khu công nghệ cao TP.HCM) đã nghiên cứu và sản xuất thành công mực in phun SHTP. Kết quả thử nghiệm cho thấy, loại mực này có chất lượng không thua kém hàng nhập cùng loại. Hiện trung tâm đang đăng ký sở hữu trí tuệ và chuẩn bị đưa ra thị trường. Nếu mực này được sản xuất đại trà, người tiêu dùng sẽ có nhiều khả năng chọn lựa hơn.

(Theo SGTT)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thương hiệu sầu riêng đầu tiên được đăng ký tại Bến Tre (09/06/2003)
''Chết" bốn năm rồi, không chôn được (08/06/2003)
Nhiều hãng quốc tế quảng bá cho du lịch Việt Nam (08/06/2003)
Tôm-lúa là mô hình bền vững (07/06/2003)
Thành lập công ty mua bán nợ (07/06/2003)
Bắp cải Đà Lạt băm nát đổ đi (07/06/2003)
TP.HCM sẵn sàng cạnh tranh và hội nhập vào WTO (07/06/2003)
Sắp có dịch vụ gọi 171 trả trước (06/06/2003)
Khai mạc Hội chợ Vietfish 2003 vào 14/6 (06/06/2003)
250 tỷ cho TT thương mại điện tử tại Đà Nẵng (06/06/2003)
FDA sẽ kiểm tra dư luợng chloramphenicol ở mức 0,3 phần tỷ (06/06/2003)
Tài sản góp vốn vào DN không phải nộp lệ phí trước bạ (06/06/2003)
''Việt Nam sẽ kiên trì thực hiện các cam kết'' (06/06/2003)
Thành lập khu kinh tế mở Chu Lai (06/06/2003)
Thưởng khuyến mại là chi phí hợp lý (06/06/2003)
Tro ve dau trang