|
Thuỷ sản Việt Nam có nhiều lợi thế tìm thị trường ngoài Mỹ. |
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tham tán thương mại tại Australia, cá tra, basa Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập thị trường này. Đây là thị trường có tiềm năng tiêu thụ rất lớn và đặc biệt thuế suất với hàng thủy hải sản nhập khẩu chỉ bằng không.
- Bộ Thương mại từng khuyến cáo doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam nên đẩy mạnh xuất mặt hàng này vào Australia? Ý kiến của bà thế nào?
- Năm 2002, chúng ta chỉ xuất khoảng 600 tấn cá tra, basa sang thị trường Australia. Song, tiềm năng tiêu thụ mặt hàng này tại đây không hề nhỏ. Mặt khác, có một lợi thế khá lớn đối với hàng thủy hải sản khi nhập khẩu thị trường này là thuế suất chỉ bằng không. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo doanh nghiệp (DN) nên đưa hàng vào đây, tất nhiên là giá phải cạnh tranh, dưới 3 USD/kg, giá FOB. Cho đến nay, chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn chào hàng của các DN Việt Nam và đang xúc tiến làm các thủ tục để tăng số lượng nhập hàng cá tra, basa vào thị trường này trong năm nay.
Có điều cần lưu ý là, người Australia ưa chuộng loại cá có thịt màu trắng như cá tra, basa. Do vậy, chúng tôi đang vận động một số DN nhập khẩu loại cá này quảng cáo mạnh mẽ cho mọi người dân Australia biết.
- Ngoài cá tra, basa, còn mặt hàng thủy sản nào khác có thể xâm nhập thị trường này?
- Mấy năm gần đây, thủy hải sản của Việt Nam thâm nhập Australia rất tốt, kim ngạch tăng rất nhanh. Mặc dù Australia là một đất nước được biển bao bọc xung quanh, song nhu cầu nhập khẩu hàng thuỷ sản vẫn rất lớn, mỗi năm nhập khoảng 60% cho nhu cầu thị trường trong nước.
Những mặt hàng Việt Nam có thể xuất khẩu tốt là tôm, cá (loại filê đông lạnh)... Vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã xây dựng một bộ tài liệu nghiên cứu, trong đó có thông tin về nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ... Ngoài ra còn có các thông tin về vệ sinh thực phẩm đóng gói. Nếu cần, doanh nghiệp có thể liên hệ với thương vụ theo địa chỉ email: vntrade@bigpond.net.au
- Còn các mặt hàng khác?
Ngoài thủy sản, các mặt hàng như đồ gỗ nội thất, giày dép, may mặc... đều có thể cạnh tranh tại thị trường này. Những mặt hàng thủ công mỹ nghệ cũng bắt đầu có tăng trưởng tốt. Kim ngạch mặt hàng này cách đây vài năm chỉ đạt khoảng 200.000 USD, còn năm 2002 đã đạt 2 triệu USD, không đáng là bao nhưng triển vọng còn rất lớn.
(Theo Tuổi Trẻ) |