Mở đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
07:33' 05/08/2003 (GMT+7)

Miền Trung cần có những tuyến đường ''động lực'' để phát triển kinh tế.

(VietNamNet) - Xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một dự án có tầm quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuyến đường này có chiều dài 133,5km, vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng và dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm nay.

Hiện Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải đã hoàn thành khảo sát thiết kế xác định hướng tuyến của công trình để làm cơ sở cho bước thủ tục xây dựng cơ bản tiếp theo là lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Khởi công cuối năm 2003?

Tổng Công ty Xây dựng miền Trung (Cosevco) đã được Bộ Giao thông - Vận tải lựa chọn lãnh đạo liên doanh gồm 11 đơn vị là các tổng công ty và công ty mạnh trong cả nước thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi theo hình thức đầu tư BOT trong nước (đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi). Hiện nay 6 đơn vị đang triển khai khảo sát, lập báo cáo khả thi trên cơ sở báo cáo khảo sát thiết kế công trình của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT. 

Theo kế hoạch, trong tháng 9/2003, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ trình Chính phủ phê duyệt khả thi và dự kiến đến cuối năm 2003 sẽ chính thức khởi công dự án, cuối năm 2005 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự kiến tổng vốn đầu tư cho công trình này lên đến 5.505,849 tỷ đồng. Hiện Công ty cổ phần B.O.T đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được thành lập để chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được xây dựng như thế nào?

Theo báo cáo của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Bộ GTVT), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ có chiều dài 133,5km, đi qua 3 tỉnh, thành là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi; trong đó có 130,45km nằm ở phía Tây và 3,05km nằm ở phía Đông đường sắt Bắc - Nam. Cụ thể hướng tuyến như sau:

Từ điểm đầu tuyến tại Tuý Loan (Km0 + 00) thuộc huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam (Km9+00) dài 9km, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi ở phía Tây và cách đường sắt Bắc Nam từ 0,5 – 4km. Đoạn đường này sẽ đi qua các khu ruộng lúa, đồi thấp, khu nghĩa địa và hai con sông Tuý Loan, sông Yên nên sẽ xây dựng hai cây cầu lớn qua sông. 

Từ giáp địa phận Quảng Nam (Km9+00) đến xã Tam Đàn (Km60+00) thuộc thị xã Tam Kỳ (Quảng Nam) dài 51km, đi ở phía Tây và cách đường sắt từ 0,1 – 2km. Đoạn đường này đi qua các huyện, thị gồm Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Tam Kỳ trên các khu vực cánh đồng lúa, ruộng trũng, bãi sông, sườn đồi núi... Ở đoạn này, tại tuyến giao cắt với QL 14E, các tỉnh lộ 605, 609, 610, 611, 615 và qua các sông sẽ xây dựng các cầu lớn như Bầu Sấu, Kỳ Lam, Chiêm Sơn, Ly Ly. Đặc biệt ở đoạn này còn xây dựng các hầm tại Km23 – Km24 và Km34 – Km35 do tuyến đường qua sườn núi cao và rất gần đường sắt.

Từ xã Tam Đàn đến xã Bình Long (Km110+750) thuộc huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) có chiều dài 50,75km, đi ở phía Tây và cách đường sắt từ 0,1 – 3km do tránh khu công nghiệp Trà Cai, nghĩa địa Gò Trời ở phía Tây thị xã Tam Kỳ và khu công nghiệp Tam Anh – Tam Hiệp thuộc huyện Núi Thành (Quảng Nam). Ở đoạn này, đường cao tốc đi qua các làng mạc, cánh đồng lúa, sông suối...; trong đó có đi qua 2 sông sẽ xây dựng cầu lớn gồm cầu Tam Kỳ và cầu Trà Bồng.

Từ xã Bình Long đến điểm cuối tuyến (Km133+500) ở phía Tây Nam thị xã Quảng Ngãi và giao cắt với QL1A tại km1060+200, tuyến đường cao tốc có chiều dài 22,75km, tiếp tục đi ở phía Tây và cách đường sắt từ 0,15 – 3km, qua các cánh đồng, làng mạc và sông Trà Khúc. Trên đoạn này sẽ xây dựng cầu lớn cách thượng lưu cầu đường sắt qua sông Trà Khúc 3km và tránh khu công nghiệp Quảng Phú. Đến Km129+750 thì tuyến đường rẽ trái cắt qua đường sắt tại Km130+450 để nhập vào QL1A tại Km1060+200.

Cũng theo báo cáo của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được xây dựng với tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100km/h. Bề rộng nền đường là 25,5m cho 4 làn xe chạy; trong đó mặt đường ôtô: 2X7,5m = 15m, mặt đường dừng xe khẩn cấp: 2X3m = 6m, dải phân cách giữa: 1,5m, dải an toàn bên cạnh dải phân cách: 2X0,75m = 1,5m, lề đường: 2X0,75m = 1,5m. Trên toàn tuyến sẽ có 11 cây cầu lớn, 62 cầu trung, 40 cầu nhỏ và hai đoạn hầm dài 500m. 

  • Thanh Hải
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
6 tháng, thu hơn 12 tỷ đồng qua xử phạt buôn lậu và gian lận thương mại (05/08/2003)
Sẽ cổ phần hoá các vườn cây, rừng trồng (05/08/2003)
Nha Trang bắt đầu ''điểm hẹn tháng 8'' (04/08/2003)
DN Malaysia đầu tư 16 triệu USD xây nhà máy bao bì tại VN (04/08/2003)
ASEAN hướng tới một thị trường tài chính thống nhất (04/08/2003)
Hà Nội sẽ có thêm một cây cầu bắc qua sông Hồng (04/08/2003)
Lúa ĐBSCL được mùa, trúng giá (04/08/2003)
Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hạt tiêu (04/08/2003)
Lao động Việt Nam thua thiệt do thuế thu nhập cá nhân (04/08/2003)
Hà Nội tiếp tục tổ chức đấu giá nhiều khu đất (04/08/2003)
Tìm cơ sở khoa học cho cánh đồng 50 triệu (04/08/2003)
Mới thu hồi được 1.095 tỷ đồng trong vụ Epco - Minh Phụng (03/08/2003)
Giao quyền quản lý luồng hàng hải cho Bộ GT-VT (04/08/2003)
Thêm bốn dự án vào Dung Quất (02/08/2003)
Tai sao Metro Hà Nội đông khách? (02/08/2003)
Tro ve dau trang