Luật Đất đai (sửa đổi) có thể tạo ra cơn sốt đất mới ?
07:35' 12/08/2003 (GMT+7)
(VietNamNet) - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên sáng qua (11/8) đã trao đổi về Luật Đất đai với báo giới tại hành lang phiên họp của các đại biểu chuyên trách. Theo ông, ''Trước mắt khi đưa Luật Đất đai mới vào thực thi, thị trường sẽ có biến động. Có thể giá đất sẽ nhích lên so với hiện nay bởi một số quy định tương đối thoáng và sau đó sẽ dừng lại ở mức nhất định''. 
Ông Nguyễn Đức Kiên.

- Việc đưa Luật Đất đai (mới) vào thực thi có tạo nên một cơn sốt giá đất mới, thưa ông?

- Có 2 nhân tố. Một là sự tác động tâm lý đã tạo ra một cơn sốt ảo trên thị trường bất động sản  trong nhiều năm qua. Thứ hai là xuất phát từ bản chất thực tế nền kinh tế thể hiện ở chỗ người ta luôn ấn định một giá đất tương đối thoát ly giá trị thật nên trước mắt tôi cho rằng giá đất sẽ có nhích lên. Sau đó, Nhà nước sẽ điều tiết bằng việc áp dụng những chính sách thuế có liên quan đế thuế thu nhập, chuyển mục đích sử dụng đất... và các biện pháp liên quan đến chống đầu cơ đất đai, phát huy trách nhiệm của công chức thực thi công vụ quản lý đất đai thì giá đất tự nó sẽ điều tiết quan hệ cung cầu.

- Sau khi sốt, giá đất sẽ thế nào?

- Trước mắt có biến động. Ở một góc nhìn nào đó, thì giá thị trường nhích lên là bất lợi cho môi trường đầu tư và cho việc quản lý đất nhưng đứng về giải pháp thì sau đó Nhà nước sẽ đánh thuế thu nhập gắn liền với việc chuyển quyền đăng ký về giá đất và nó sẽ hạn chế việc tăng giá đất đi quá xa với bản chất kinh tế. Có thể giá đất sẽ nhích lên so với hiện nay bởi một số quy định tương đối thoáng đãng và sau đó sẽ dừng lại ở mức nhất định.

- Giá đất thị trường hiện bị chi phối bởi một số đầu nậu, vậy mà Nhà nước định giá theo giá thị trường liệu có phù hợp?

- Nếu cho rằng Nhà nước định giá sát theo giá thị trường, mà giá thị trường lại do một số người đầu cơ đất đai chi phối thì rõ ràng không ổn, nhưng theo tôi, khi đánh thuế thu nhập giá thị trường nay mai sẽ khác.

- Việc Nhà nước đang đưa ra giá đấu giá đất rất cao vô hình chung sẽ tác động đẩy giá đất thị trường lên cao?

- Đúng là đây là một nhân tố góp phần đẩy giá đất lên. Việc bàn bạc Luật Đất đai thời điểm này cũng có tác động khiến giá nhà đất lên cao nhưng giá đất thực tế nó cũng đã hình thành trên thị trường.

- Tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu?

- Theo tôi, nếu Nhà nước làm sớm thông qua điều tiết thu lợi về đất đai thì thời gian giá đất tăng cao sẽ không dài. Nay mai sẽ có quy định bổ sung vào pháp lệnh về thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập cao, thu nhập của tổ chức sẽ bị tính qua thuế thu nhập doanh nghiệp. Trên cơ sở đó sẽ điều tiết mức tối đa thu lợi mà không do bản thân người sử dụng đất mang lại và việc này chắc chắn sẽ góp một nguồn thu tài chính cho ngân sách.

- Hiện chúng ta đã kiểm soát được bao nhiêu phần trăm các giao dịch trên thị trường bất động sản?

- Cái này rất khó nói, hầu như tỷ lệ này rất ít.

- Vậy sau khi đưa Luật Đất đai mới vào thực thi thì kế hoạch của chúng ta là kiểm soát được bao nhiêu?

- Việc này phụ thuộc rất lớn vào việc thực thi Luật. Nếu việc thi hành đồng bộ hơn thời gian đó sẽ rút ngắn lại. Còn nếu trách nhiệm cá nhân không rõ, kỷ luật không nghiêm, nếu sai sót đổ lẫn cho nhau, thành tích ai cũng nhận, thực thi Luật không tốt thì không thể kiểm soát được những sóng ngầm trên thị trường bất động sản.

Những quy định nào trong Luật sẽ hạn chế được các giao dịch ngầm trên thị trường bất động sản, thưa ông?

- Cụ thể như quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thứ 2 về đăng ký trong giao dịch đất đai; việc thực hiện các quy định về giá đất; các nghĩa vụ về tài chính trong mối quan hệ của người sử dụng và quyền sử dụng. Cuối cùng là những vấn đề xử lý vi phạm của người dân cũng như người của cơ quan thi hành Luật. Những vấn đề đó tương đối rõ trong Luật. Tuy kỳ này Luật Đất đai quy định rất cụ thể nhưng vấn đề chính theo tôi vẫn là hành động, tổ chức thực hiện của các cấp được giao nhiệm vụ thực thi chứ không phải chỉ là Luật nếu muốn cải thiện được thị trường.

- Luật có hạn chế việc mua bán trao tay đất đai?

- Đương nhiên! Các điều trong Luật đã bổ sung rõ đất nào được tham gia mua bán giao dịch và các giao dịch nhà đất không qua các cơ quan chức năng đều là bất hợp pháp.

- Cuối năm nay QH sẽ bàn về luật thuế Luật Thuế sử dụng đất - một luật thuế rất mới dự định sẽ thay cho Pháp lệnh Thuế nhà đất và Luật Thuế SDĐ nông nghiệp. Vậy sao chúng ta không đưa ra lấy ý kiến nhân dân ngay đợt này?

Lúc đầu thì định đưa vào nhưng xét thấy Kỳ họp thứ 3 đã quyết định sẽ miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp từ nay đến 2010, miễn thuế đối với phần đất hạn điền rồi. Thứ hai đối với các tổ chức dã có liên quan đến thu nhập về đất đã điều chỉnh trong Thuế thu nhập doanh nghiệp. Chỉ còn việc điều tiết về thu nhập của người có thu nhập cao mà thôi.

  • Hồng Phúc

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngưng cấp giấy phép xuất khẩu tự động cat.76 sang EU (12/08/2003)
Đã có 100.000 ha cà phê ''biến mất'' (12/08/2003)
DN không phải nộp báo cáo tài chính với cơ quan thuế (11/08/2003)
Lượng hàng qua cảng Dung Quất tăng gấp 1,5 lần (11/08/2003)
Thêm một công ty niêm yết cổ phiếu (11/08/2003)
Giá thịt lợn giảm mạnh (11/08/2003)
''Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 0,3% là quá cao'' (11/08/2003)
6,5 triệu USD cho hai vụ kiện tôm (11/08/2003)
Việt Nam kêu gọi thực hiện cam kết về hàng dệt may (11/08/2003)
Sản xuất và tiêu thụ giấy tăng (10/08/2003)
Hoa lan đã trở nên ''bình dân'' (10/08/2003)
DN băn khoăn về việc in giá lên bao bì thuốc (10/08/2003)
Không bảo lãnh vay vốn cho dự án Thủ tướng quyết định đầu tư (10/08/2003)
Sản phẩm SEA Games đã xuất hiện trên thị trường (10/08/2003)
Hà Nội mở văn phòng đại diện thương mại tại Tokyo (09/08/2003)
Tro ve dau trang