|
Những chiếc tàu biển được đóng mới ở Việt Nam ngày có có trọng tải lớn |
Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam và Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng sáng 4/8 đã ký hợp đồng đóng mới hai tàu vận tải biển, trọng tải 6.390 DWT, cho Công ty Noma của Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên một công ty Nhật Bản ký hợp đồng đóng mới tàu vận tải biển tại Việt Nam.
Việc đóng tàu mới này được thực hiện thông qua KANEMATSU Corp - hãng thương mại chuyên cung cấp thiết bị đóng tàu và xúc tiến xuất khẩu tàu Việt Nam vào các nước. Hai tàu đóng mới là loại tàu đi biển cấp không hạn chế, được đóng theo thiết kế của công ty thiết kế KITADA - Nhật Bản, dưới sự giám sát chất lượng của cơ quan đăng kiểm NK - Nhật Bản, thỏa mãn các công ước quốc tế mới nhất về hàng hải. Tàu sẽ được đóng mới tại Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng.
Ông Masanorri Noma, Chủ tịch Công ty NOMA, cho biết, Nhật Bản có thể tiếp tục đặt hàng nếu thị trường này chấp nhận loại tàu trên.
Ngoài ra, Công ty đóng tàu Sông Cấm (Vinashin) cũng đang gấp rút thi công con tàu du lịch do một DN Pháp đặt hàng phỏng theo mẫu một con tàu từ thế kỷ 19 chạy trên vịnh Hạ Long. Con tàu này dài 60m, rộng 11m, có 80 phòng nghỉ theo tiêu chuẩn quốc tế 5 sao. Tổng giá trị con tàu là 1,5 triệu USD, dự kiến sẽ hạ thuỷ vào cuối năm 2003. Công ty Sông Cấm cũng đang thực hiện hợp đồng với Tập đoàn Damen của Hà Lan, đóng mới 5 chiếc tàu tìm kiếm cứu nạn và sẽ hoàn thành vào năm 2004.
Từ cuối năm 2002, Sông Cấm đã xuất khẩu 2 chiếc tàu lai dắt sang thị trường Singapore. Ðây là một phần trong hợp đồng đóng mới 4 chiếc tàu lai dắt mà phía Singapore cung cấp máy chính, phụ, phần vỏ tàu và các trang thiết bị khác trị giá 3 tỷ đồng mỗi tàu do công ty đảm nhận.
(Theo Lao Động, TBKTVN) |