221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
212237
Điều tra việc tăng giá xe của các liên doanh ôtô
1
Article
null
Điều tra việc tăng giá xe của các liên doanh ôtô
,

(VietNamNet) - Một quan chức của Tổng cục Thuế cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ điều tra việc tăng giá bán xe ôtô của các liên doanh sản xuất ôtô vào cuối năm 2003. Vào thời điểm này, giá xe ôtô trên thị trường đã tăng thêm 5.000 -20.000 USD/chiếc.

Các chuyên gia phân tích dự đoán giá xe ôtô sẽ tăng thêm 20% trong năm nay.

Cuối năm 2003, hầu hết các liên doanh lắp ráp sản xuất ôtô đều tăng giá bán xe với lý do thuế tăng. Theo một liên doanh ôtô, thuế nhập khẩu linh kiện ôtô tăng thêm 5%, thuế Tiêu thụ đặc biệt tăng 19%, thuế Giá trị gia tăng 10%, tổng cộng mức tăng thuế 34%, buộc các liên doanh phải tăng giá bán xe. Nhiều loại xe trên thị trường đã tăng giá khoảng 20% và một số liên doanh cho biết sẽ tiếp tục tăng giá ''cho bằng với mức tăng thuế''.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại cho rằng, tăng thuế không thể là nguyên nhân duy nhất khiến giá xe ôtô bị đẩy lên quá vào cuối năm 2003. Vào thời điểm này, thuế nhập khẩu linh kiện ôtô đã tăng thêm 5% (từ 1/9), nhưng việc tăng thuế Giá trị gia tăng và thuế Tiêu thụ đặc biệt phải đến 1/1/2004 mới có hiệu lực. Và ngay khi còn đang áp dụng mức "thuế cũ", thì xe trên thị trường đã được bán theo ''giá mới''. ''Tăng giá theo kiểu ''té nước theo mưa'' khiến người tiêu dùng bị móc túi, trong khi ngân sách chưa thu thêm được đồng nào'', một quan chức Bộ Tài chính nói.

Vì vậy, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế trực tiếp điều tra việc tăng giá bán xe thông qua yêu cầu các liên doanh sản xuất ôtô trong nước nộp báo cáo tài chính, tình hình sản xuất và nhập khẩu linh kiện... năm 2003 để kiểm tra, đối chiếu. ''Hạn cuối để nộp các báo cáo này là 15/2 nhưng đến nay mới có 1-2 liên doanh nộp báo cáo'', một quan chức Tổng cục Thuế cho biết.

Ông Quách Đức Pháp, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính còn cho rằng giá bán xe của các liên doanh hiện nay là quá cao, gấp 1,5 - 2 lần so với Thái Lan và 2,7 lần so với Nhật Bản. Bên cạnh đó, giá xe liên doanh bằng với giá xe nhập khẩu (vốn đã tăng thêm 300% so với giá gốc do phải chịu các loại thuế, nhằm bảo hộ ngành công nghiệp ôtô trong nước). 

Năm 2003, lượng xe của các liên doanh sản xuất ôtô bán ra đạt mức kỷ lục: hơn 42.500 chiếc các loại, tăng 1,5 lần với năm trước. Tuy nhiên, do giá xe tăng cao, trong tháng 1 vừa qua số lượng xe của các liên doanh bán được đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,