221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
233127
Từ 1/4: Đưa vào lưu thông hai loại tiền xu 500 và 2.000 đồng
1
Article
null
Từ 1/4: Đưa vào lưu thông hai loại tiền xu 500 và 2.000 đồng
,

(VietNamNet) - Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố đưa thêm hai loại tiền xu mệnh giá 500 đồng và 2.000 đồng vào lưu thông kể từ ngày 1/4. Như vậy, cùng với 3 loại tiền xu mệnh giá 200 đồng, 1.000 đồng và 5.000 đồng, kế hoạch đưa vào lưu thông 5 loại tiền xu của Ngân hàng Nhà nước đã được hoàn thành.

Tiền kim loại 2.000 đồng mới.
Trao đổi với báo chí về sự kiện này, Thống đốc NHNN Lê Đức Thuý đã khẳng định đây là một hoạt động thông thường của NHNN nhằm tiếp tục quá trình bổ sung cơ cấu mệnh giá cho VND. Vì vậy, việc phát hành tiền kim loại mệnh giá 500 đồng và 2000 đồng là nhằm mục đích hoàn thiện cơ cấu mệnh giá các đồng tiền kim loại, phù hợp với yêu cầu lưu thông tiền tệ. Các loại tiền giấy có cùng mệnh giá vẫn có giá trị lưu hành song song.

Trả lời câu hỏi, trong khi giá cả hàng hoá tăng cao, tốc độ lạm phát đang ở mức cao nhất trong mấy năm gần đây thì việc quyết định phát hàng tiền kim loại mới từ 1/4 liệu có ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, gây ra các tác động làm gia tăng lạm phát như lần phát hành trước đây, ông Lê Đức Thuý cho rằng: Việc phát hành đồng tiền mới và mệnh giá đồng tiền mới tự nó không phải là nguyên nhân gây lạm phát. Vấn đề là tâm lý của người tiêu dùng trước tác động của những thông tin không đúng sự thật. Phát hành tiền mới chỉ là một hoạt động nghiệp vụ, đây không phải là chính sách về tiền tệ nên không hề ảnh hưởng đến lạm phát. Đợt phát hành lần trước, chúng ta đã đưa ra đồng tiền mệnh giá 500.000 đồng nên đã có nhiều luồng thông tin không chính xác lợi dụng để tác động đến tâm lý người dân, gây ra một số biến động nhưng NHNN đã có những biện pháp ngăn chăn kịp thời. Lần này, chúng ta phát hành những đồng tiền mệnh giá nhỏ chắc chắn sẽ không có tác động tâm lý gì lớn đến người sử dụng. Nếu theo suy luận tâm lý thông thường thì tiền mới mệnh giá cao thì lạm phát tăng còn mệnh giá thấp là lạm phát giảm hay sao?. Tuy nhiên, NHNN cũng sẽ chuẩn bị các biện pháp để đối phó với các biến động không có lợi.

Tiền kim loại 500 đồng mới.

Tại buổi công bố, NHNN cũng cho biết đã chuẩn bị một tỷ đơn vị tiền xu (1 tỷ xu các loại) cho 5 loại mệnh giá trong đó có 3 loại đã được phát hành từ trước. Tuy nhiên, số lượng tiền đưa vào lưu thông là bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của các tổ chức tín dụng và người sử dụng. Hiện nay, tiền kim loại vẫn được tiếp tục đúc ở nước ngoài, chuyển về các kho quỹ để sẵn sàng phát hành. Ngay cả việc lưu thông 3 loại tiền xu lần trước cũng không phải là kế hoạch ban đầu của NHNN nhưng để tránh những tác động tâm lý khi đưa vào lưu thông loại tiền mệnh giá 500.000 đồng nên NHNN đã đưa vào lưu thông trước 3 loại tiền xu có mệnh giá thấp mà vẫn đảm bảo việc phát hành, lưu thông cũng như nhu cầu của người sử dụng. Nay đưa vào lưu thông thêm 2 loại mới là một việc bình thường, đã có kế hoạch và NHNN đảm bảo cung cấp đủ khối lượng tiền lưu thông phù hợp với cơ cấu từng mệnh giá. Trong kế hoạch lâu dài, NHNN sẽ tiếp tục phát hành thêm tiền xu, trong đó sẽ có những loại tiền xu có mệnh giá thấp hơn như 100 đồng chẳng hạn. Tuy đó là các loại tiền có mệnh giá thấp nhưng cần thiết phải có trong cơ cấu các mệnh giá tiền đưa vào lưu thông, đồng thời cũng là thái độ thể hiện giá trị đồng tiền của mỗi quốc gia

Sau một  thời gian đưa vào sử dụng tiền xu cũng đã nảy sinh một số vấn đề từ người sử dụng và đã được ông Lê Đức Thúy giải thích. Về việc các đồng xu có dấu hiệu xỉn màu là do các chất liệu bị thay đổi các yếu tố về độ sáng và sắc nét nhưng đó vẫn là các đồng tiền đủ giá trị lưu thông.  Còn việc người dân ngại tiêu tiền xu hoàn toàn là do thói quen sử dụng và chưa nhận ra sự thuận tiện trong các thanh toán hiện đại. Một trong những mục tiêu phát hành tiền xu là để đẩy nhanh các mua bán tự động. Hiện nay, NHNN chưa biết có công ty nào có ý định sử dụng các các máy bán hàng tự động dùng tiền xu nhưng đây là một xu hướng của văn minh tiền tệ nhân loại và chắc sẽ trở nên phổ biến ở nước ta.

Cũng trong buổi công bố tiền mới, Thống đốc NHNN đã cho biết những biến động về giá vàng, tỷ giá USD thời gian qua vẫn tuân thủ đúng các quy luật thị trường và nằm trong tầm kiểm soát, không hưởng nhiều đến việc huy động nguồn vốn cho phát triển kinh tế. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm tỷ lệ huy động tiền gửi tăng 2,15%, cho vay tăng 2,96%. Các ngân hàng thương mại không hề có ý định tăng lãi suất vào thời điểm này. Nguồn USD cho thanh toán xuất nhập khẩu vẫn được NHNN cung cấp đầy đủ và chưa phải huy động đến nguồn dự trữ. Vì thế, mọi người dân hãy bình tĩnh trước mọi biến động hiện nay và nên giữ tiền đồng vì đây vẫn là tài sản mang lại lãi suất hợp lý. 

Các đặc điểm nhận biết về tiền kim loại 500 đồng và 2000 đồng

Đặc điểm Loại 500 đồng  Loại 2000 đồng
Đường kính 22 mm +/- 0,05mm  23,50mm +/- 0.05mm
Khối Lượng 4,50gram +/- 0,15g 5,10gram +/- 0,25g
Độ dày mép  1,75mm +/-0,10mm 1,80mm +/- 0,10mm
Màu sắc Màu trắng bạc Màu đồng thau
Vật liệu Thép mạ Niken Thép mạ đồng vàng
Vành đồng tiền Vành có khía ngắt quãng 6 đoạn Vành có khía ngắt quãng 12 đoạn
Mặt trước Hình Quốc huy Hình Quốc huy
Mặt sau  Dòng chữ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, số mệnh giá 500 đồng, chi tiết hoa văn dân tộc Dòng chữ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, số mệnh giá 2000 đồng, hình Nhà Rông
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  • Nguyên Phong
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,